Theo dõi trên

Biến tấu món tết với thực đơn “ngoại”

15/01/2020, 14:25

BX- Tết âm lịch là một dịp lễ quan trọng của người Việt, không thể thiếu những món ăn theo kiểu truyền thống như gà luộc - xôi gấc, măng hầm với chân giò heo… lâu nay luôn gắn liền với tết Việt. Tuy nhiên, một điều thú vị là tết năm nay, để biến tấu món ăn ngày tết thêm phần hấp dẫn, nên ý tưởng kết hợp đồ ăn truyền thống với đồ ăn hiện đại được chị em nội trợ chia sẻ và đưa ra sự gợi ý để cùng nhau trổ tài làm món ăn tết với thực đơn “ngoại” như món đùi heo ướp muối nướng, món bổ dưỡng này được người châu Âu ưa chuộng là bởi sự đậm đà và màu sắc bắt mắt. Đùi heo mua về thui qua lửa. Sau đó rửa sạch bằng rượu trắng cho bớt mùi hôi, tiếp theo là xát gừng giã giập lên bề mặt của đùi; pha nước theo tỷ lệ 1 lít nước, 1 kg muối, cho đùi heo ngập trong nước và đậy kín. 3 ngày sau, thịt heo đã chín, cho vào nồi luộc cùng cà rốt, hành tây, tỏi tây và lá thơm trong khoảng 30 phút. Vớt thịt để ráo nước rồi dùng dao khía quân cờ trên bề mặt thịt sâu khoảng 1 cm. Mỗi khe hở nhét 1 nụ đinh...

Thay vì món gà luộc, xôi gấc quen thuộc thì chỉ vài  thao tác đơn giản, món gà nhồi thập cẩm nóng ấm ở nhiều quốc gia châu Mỹ thường dùng sẽ thêm phần hấp dẫn trong món ăn ngày tết của gia đình với các nguyên liệu thường ngày như sau: 1 con gà, 1 muỗng canh muối, 2 muỗng nước cốt chanh, 1 muỗng dầu thực vật, ớt bột, hạt tiêu đen, hành tây; các loại trái cây khô như nho, táo, lê tươi; các loại hạt như hạt dẻ, hạnh nhân, hạt đào… Trước khi sơ chế gà, thấm khô da rồi cho giấm, dầu thực vật, tỏi, ớt, tiêu đen, muối vào máy xay nhuyễn, lấy ra chà hỗn hợp lên khắp da gà. Băm nhỏ các loại trái cây khô và hạt trên, trộn đều rồi nhét vào trong bụng gà. Sau đó, nướng gà ở nhiệt độ 1650C. Khi nướng gà được chừng 1 giờ thì lấy gà ra phết thêm hỗn hợp gia vị ban đầu, rồi cho gà vào nướng thêm khoảng 30 phút nữa là được.

Để làm phong phú món ăn và mang lại may mắn cho năm mới, đồng thời trung hòa những đồ ăn nhiều dầu, mỡ trong những ngày tết, thì  món cá hấp cầu may của người Trung Quốc được các chị chia sẻ nhiều, bởi cá diếc, cá trôi, đại diện cho sự may mắn; cá trê hàm ý ước muốn dư dả… cùng các nguyên liệu và cách chế biến gần giống như món cá hấp của người Việt. Tuy nhiên, theo các chị điều đặc biệt là để “đầu xuôi đuôi lọt” cũng như may mắn quanh năm, khi chế biến đòi hỏi phải nguyên vẹn đầu, đuôi và vây.

Vì vậy, chị em nội trợ hãy xắn tay tự mình trổ tài thử vài món ăn “ngoại” để thể hiện sự tinh tế của người giữ lửa gia đình. Biết đâu với một chút biến tấu trong món ăn có thể tạo sự ngon miệng cho người ăn cũng như giúp các thành viên gia đình, người thân, bạn bè xích lại gần nhau, vui vẻ, đầm ấm hơn trong 3 ngày tết.

M.ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến tấu món tết với thực đơn “ngoại”