Theo dõi trên

Điểm danh 2 chàng tý nổi tiếng của thế giới hoạt hình

15/01/2020, 14:23

BX- Theo văn hóa phương Đông, chuột (tý)  là con vật đầu tiên trong 12 con giáp, bởi loài vật này nhanh nhẹn, tinh ranh và có phần mưu mẹo nên được người xưa cho là con vật thông minh nhất. Sự nhanh nhạy và thông minh của loài chuột sẽ giúp cho mọi việc khởi sự một cách thuận lợi và hứa hẹn một năm gặt hái nhiều thịnh vượng.

                
Chú chuột MicKey (phim MicKey Mouse - hãng    Walt Disney).

Còn ở phương Tây, hình tượng con chuột đã gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ trẻ em thông qua những nhân vật hoạt hình trứ danh là chú chuột Mickey (phim Mickey Mouse - hãng Walt Disney) và chuột Jerry (Tom & Jerry - hãng MGM).

Anh chàng chuột Mickey có đôi tai tròn và vểnh lên là biểu tượng thành công của đế chế điện ảnh Walt Disney trong suốt hơn 90 năm qua. Với sự giúp sức của người đồng sự Ul Iwerk, Walt Disney đã giới thiệu Mickey lần đầu tiên vào năm 1928 trong bộ phim hoạt hình trắng đen “Tàu hơi nước Willie”. Đây cũng là bộ phim hoạt hình đầu tiên trên thế giới có lồng tiếng kết hợp với âm nhạc và hiệu ứng âm thanh (chính Walt Disney đã lồng tiếng cho nhân vật chuột Mickey). Ngay lập tức, Mickey đã trở thành một trào lưu  trên toàn nước Mỹ. Tiếp nối thành công đó, bộ đôi họa sĩ - đạo diễn này đã sáng tạo ra hàng trăm tập phim với nhiều câu chuyện hài hước, những tình huống ngộ nghĩnh xung quanh những chuyến phiêu lưu của anh chàng Mickey với nhiều chiêu trò dễ thương, có sức lôi cuốn không chỉ đối với trẻ em, mà với khán giả ở mọi lứa tuổi.

Cuối năm 1928, Disney đã  đẩy mạnh việc tiếp thị và khai thác hình ảnh thương mại của Mickey với việc thiết lập các dòng sản phẩm mang thương hiệu Mickey. Năm 1930, Disney đã thành lập một câu lạc bộ fan hâm mộ chuột Mickey (Mickey Mouse Club) dành cho trẻ em ở Mỹ, với một show truyền hình quy tụ nhiều tài năng nhí của làng giải trí.  Nhiều người trong số đó sau này đã trở thành ngôi sao âm nhạc và điện ảnh nổi tiếng khắp thế giới như: Công chúa nhạc Pop Britney Spears, Christina Aguilera, Justin Timberlake, Ryan Gosling… Cho đến nay, Mickey vẫn là một trong những nhân vật hoạt hình được yêu thích nhất, với vô số phiên bản như: truyện tranh, trò chơi điện tử, người nộm. Hình ảnh chú chuột nổi tiếng này cũng liên tục xuất hiện trên các báo, tạp chí, kênh truyền hình, các ấn phẩm dành cho trẻ em, hàng thời trang, đồ chơi, đồ lưu niệm… ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới. Năm 1978, Mickey vinh dự trở thành nhân vật hoạt hình đầu tiên được gắn ngôi sao trên đại lộ danh vọng ở kinh đô điện ảnh Hollywood.

Chuột Jerry chính là 1 trong 2 nhân vật chính của loạt phim hoạt hình “Tom & Jerry” được hãng GMG phát hành đầu tiên vào năm 1940. Thời điểm 2 đạo diễn và nhà sản suất William Hanna và Joseph Barbera ra mắt bộ phim hài ngắn mang tên “Puss Gets the Boot”, nhân vật chuột được Hanna đặt tên là Jinx còn Jasper là tên nhân vật mèo. Sau đó, họa sĩ John Carr của GMG đã gợi ý đặt tên cho series phim hoạt hình này là “Tom & Jerry” với tâm điểm là bộ đôi mèo Tom và chuột Jerry. Loạt phim này đã khai thác triệt để những tình huống đối đầu giữa kẻ săn mồi và con mồi, thông qua những màn rượt đuổi không có hồi kết giữa mèo Tom lười biếng, tham ăn và có phần ngốc nghếch, và chú chuột Jerry thông minh, lém lỉnh. Trái với hình ảnh lịch lãm và hài hước của “đàn anh” Mickey, anh chàng Jerry có ngoại hình nhỏ nhắn hơn với bộ lông màu nâu, tính cách khá ranh mãnh, tinh quái với nhiều chiêu trò làm cho mèo Tom phải bao phen khốn đốn.

Từ khi ra mắt cho đến năm 1958, series hoạt hình “Tom & Jerry” đã 13 lần được đề cử giải Oscar và có đến 7 lần đoạt giải ở hạng mục phim hoạt hình hay nhất. Cho đến nay, phim hoạt hình “Tom & Jerry” đã trải qua nhiều thời kỳ phát triển, với nhiều phiên bản khác nhau, nhưng phiên bản vẽ tay của Hanna và Barbera từ năm 1940 - 1958 với 144 tập phim vẫn được khán giả yêu thích nhất.

Cả 2 chú chuột này đều có chung đặc điểm là thông minh và hài hước, mang lại những tràng cười sảng khoái cho khán giả. Khởi đầu năm mới với không khí vui vẻ, tích cực sẽ đem lại sự tự tin và may mắn giúp chúng ta vượt qua mọi trở ngại để hướng đến thành công.

Phương Lan



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm danh 2 chàng tý nổi tiếng của thế giới hoạt hình