Theo dõi trên

Cần xử lý các cơ sở xây dựng nhà nuôi chim yến trái phép

15/01/2020, 09:02 - Lượt đọc: 858

BT- Một số hộ dân ở xã Tân Xuân, Tân Hà (Hàm Tân) phản ánh: Nhiều hộ dân ở các xã đã xây dựng nhà nuôi chim yến trái phép trong khu dân cư, gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường. Nhưng các ngành chức năng huyện, chính quyền địa phương chưa kiểm tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Trên địa bàn huyện Hàm Tân có 22 cơ sở nuôi chim yến, trong đó có 6 cơ sở nuôi chim yến đã thu hoạch sản phẩm, 14 cơ sở nuôi chim yến chưa thu hoạch sản phẩm và 2 cơ sở đang xây dựng nhà nuôi chim yến dở dang. Có 10 cơ sở nuôi chim yến xây dựng trước khi có Quyết định số 1402/QĐ-UBND, ngày 4/6/2018 của UBND tỉnh và 12 cơ sở nuôi chim yến xây dựng sau khi có quyết định của UBND tỉnh. UBND huyện đã cấp giấy phép xây dựng cho 4 cơ sở nuôi chim yến và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thực phẩm cho 2 cơ sở; còn lại 18 cơ sở nuôi chim yến không có giấy phép xây dựng. Các cơ sở xây dựng nhà nuôi chim yến không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt cho phép là vi phạm theo Điều 3, chương II, Quyết định số 1402/QĐ-UBND của UBND tỉnh thì phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Xây dựng, các xã thuộc vùng nông thôn được miễn giấy phép xây dựng, các cơ sở nuôi chim yến không phải xin giấy phép xây dựng. Nhưng phải thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan về hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, đất đai, phòng cháy chữa cháy, môi trường và được cấp thẩm quyền thẩm định hồ sơ thiết kế trước khi xây dựng. Khi bị các ngành chức năng huyện kiểm tra, phát hiện thì các cơ sở nuôi chim yến khai báo xây dựng nhà ở, nên không thể xử phạt hoặc đình chỉ xây dựng. Theo quy định các cơ sở nuôi chim yến phải lập hồ sơ đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường và được UBND huyện cấp giấy xác nhận bảo vệ môi trường theo Nghị định số 18/NĐ-CP, ngày 14/2/2015 của Chính phủ.

Hiện toàn bộ các cơ sở nuôi chim yến trên địa bàn huyện Hàm Tân đã hoạt động, nhưng chưa lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết và đề án bảo vệ môi trường đơn giản theo quy định. Các cơ sở nuôi chim yến chưa có chủ trương đầu tư, quyết định thành lập, nên theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên - Môi trường thì không thể xử phạt về lĩnh vực môi trường theo Nghị định số 155/NĐ-CP, ngày 18/11/2016 của Chính phủ. Do đó, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã có văn bản xin ý kiến của Sở Tài nguyên - Môi trường để được hướng dẫn xử lý về lĩnh vực môi trường theo quy định.

TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024): Từ đội tàu hùng hậu hướng đến chế biến sâu
Bình Thuận là một trong những “vựa cá” lớn của nước ta. Phát triển toàn diện ngành thủy sản theo hướng bền vững là cách mà Bình Thuận tiếp tục chọn lựa để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương. Nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển, ngành Thủy sản Bình Thuận đã trải qua không ít khó khăn, thách thức, từng bước phát triển và đạt được nhiều thành tựu.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần xử lý các cơ sở xây dựng nhà nuôi chim yến trái phép