Theo dõi trên

Xử lý nghiêm vi phạm về an toàn thực phẩm

14/01/2020, 11:08

BT- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm (ATTP). Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Tại điểm cầu Bình Thuận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa dự hội nghị cùng các sở, ngành của tỉnh.

Theo báo cáo kết quả công tác quản lý Nhà nước về ATTP giai đoạn 2016 -2019 của Bộ Y tế, từ năm 2017 đến 2019, hoạt động thanh tra, kiểm tra ATTP được triển khai đồng bộ, quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, có sự vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng và các đoàn thể theo các chương trình phối hợp, nhất là trong các dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, mùa du lịch, lễ hội… Đặc biệt, sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 9/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP, cơ quan chức năng đã khởi tố 28 vụ, 42 bị can về tội vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm và buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm. Tập trung xử lý dứt điểm các vấn đề nóng gây bức xúc trong nhân dân, như: Sử dụng hóa chất, kháng sinh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản. Từ đầu năm 2017 không phát hiện các mẫu thịt nhiễm salbutamol, tỷ lệ thực phẩm vi phạm các chỉ tiêu về kháng sinh giảm mạnh (năm 2016 là 1,76% đến năm 2018 còn 0,2%). Năm 2019, toàn quốc ghi nhận 76 vụ ngộ độc thực phẩm, với gần 2.000 người mắc, 1.918 người nhập viện và 8 trường hợp tử vong. So với năm 2018, giảm 32 vụ (29,6%), giảm 1.478 người mắc (42,6%), giảm 1.135 người đi viện (37,2%), giảm 9 người tử vong (52,9%).

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều nguy cơ mất ATTP, trong đó có tập quán canh tác, sản xuất, mua bán, tiêu dùng nhỏ lẻ; việc kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm, nhất là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không đảm bảo ATTP. Cùng với đó là thói quen lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp; tình trạng thuốc bảo vệ thực vật không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc vẫn còn xảy ra...

Riêng tại Bình Thuận, năm 2019, 3 ngành Y tế, Nông nghiệp, Công Thương đã tiến hành thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm được 5.302 cơ sở, xử phạt 207 cơ sở với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 687 vụ, phát hiện và xử lý 80 vụ, số tiền xử phạt vi phạm hành chính thu nộp ngân sách nhà nước trên 313 triệu đồng. Toàn tỉnh cũng xảy ra 4 vụ/61 người nhập viện vì ngộ độc thực phẩm, không có người tử vong; trong 4 vụ ngộ độc thực phẩm, có 3 vụ liên quan đến việc sử dụng thức ăn tại tiệc cưới, 1 vụ ăn cá hồng chuối.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nhiều tỉnh, thành đã ban hành chỉ thị, kế hoạch, giải pháp rất cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác ATTP đến tận cấp xã, để chuyển biến từ cơ sở, từ người sản xuất. Thủ tướng khẳng định xử lý nghiêm vi phạm ATTP chứ không bỏ qua bất cứ vụ việc nào. Thời gian qua, nhờ xử lý quyết liệt, mạnh tay mà nhiều vấn đề nóng, bức xúc về ATTP như sử dụng hóa chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật đã hạ nhiệt. Thủ tướng nêu rõ quyền tiếp cận thực phẩm an toàn là quyền cơ bản của con người. Công tác bảo đảm ATTP phải được tăng cường, đây là trách nhiệm của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan chức năng. Vì vậy, cần tăng cường vận động, đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành ATTP, xử lý nghiêm vi phạm để tăng tính răn đe, giáo dục; xem xét góp ý để hoàn thiện thể chế về quản lý ATTP; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý thực phẩm theo chuỗi; quy hoạch các vùng sản xuất theo chuỗi, hoàn thiện đề án phát triển nông sản hữu cơ để trình Chính phủ phê duyệt.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý nghiêm vi phạm về an toàn thực phẩm