Theo dõi trên

Vui mừng Tết đầu lúa

13/01/2020, 17:07

BTO- Hòa nhịp cùng tiếng trống, tiếng cồng chiêng, hàng chục nghệ nhân và các chàng trai, cô gái Rắc Lây, K’Ho ca hát quanh ánh lửa thiêng bập bùng và nắm tay thắt chặt tình đoàn kết keo sơn của đồng bào dân tộc thuộc 4 xã miền núi tại huyện Bắc Bình để mừng Tết đầu lúa.

Trong đêm hội, nhiều tiết mục hát múa được trình diễn như điệu múa bản làng mừng lúa mới, phục dựng lễ cưới của người K’Ho tại Phan Sơn, thời trang lễ cưới người Rắc Lây ở xã Phan Điền…. Tất cả hòa cùng tiếng trống, tiếng cồng chiêng, tiếng chày giã gạo nhộn nhịp tạo cho đêm hội đầy màu sắc; mang đậm hơi thở đời sống sinh hoạt, sản xuất trồng trọt của người K’Ho và Rắc Lây. Bên cạnh đó các môn thể thao, trò chơi dân gian không thể thiếu trong ngày hội, là đá bóng mini, dựng cây nêu, bắn nỏ, gùi nước về làng, nấu cơm trong ống tre….

 

Với người K’Ho và Rắc Lây của các xã Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Điền và Phan Tiến, Tết đầu lúa là phong tục lâu đời, gắn với tập quán trồng lúa và được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Trước đêm hội, phần nghi lễ được tổ chức do già làng làm chủ lễ lạy tạ Giàng, thần linh, tổ tiên với tấm lòng biết ơn cây lúa mẹ trên rẫy và cầu mong giúp người dân sức khỏe tốt và mùa màng bội thu.

Có thể nói rằng, Tết đầu lúa không chỉ là ngày vui của dân làng mà là ngày hội văn hóa chung thể hiện sự đoàn kết của các dân tộc; góp phần giữ gìn, làm nên sự phong phú giá trị văn hóa truyền thống cho thế hệ mai sau.

Trang Hiếu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vui mừng Tết đầu lúa