Theo dõi trên

Những mốc son chói lọi của Đảng Cộng sản Việt Nam

10/01/2020, 17:13

BT- Thực tiễn đã chứng minh Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố không thể tách rời trong công cuộc kháng chiến, kiến quốc của dân tộc. 90 năm qua, Đảng đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam lập nên những chiến công vĩ đại, hiển hách trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo đấu tranh giành chính quyền

Sau khi ra đời, Đảng đã lãnh đạo nhân dân đấu tranh giải phóng dân tộc, giành chính quyền với 3 cao trào cách mạng có ý nghĩa to lớn đưa đến thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Đó là: Cao trào cách mạng 1930 -1931 đã khẳng định đường lối cách mạng Việt Nam do Đảng đề ra là đúng đắn và để lại những bài học quý báu về xây dựng liên minh công nông. Cao trào cách mạng đòi dân sinh, dân chủ (1936 – 1939), dưới sự lãnh đạo của Đảng đã buộc chính quyền thực dân phải nhượng bộ một số yêu sách về dân sinh, dân chủ; quần chúng được giác ngộ về chính trị và trở thành lực lượng chính trị hùng hậu của cách mạng. Cao trào cách mạng giải phóng dân tộc (1939 – 1945) dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đứng đầu là Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc cùng sự đoàn kết, chiến đấu ngoan cường và hy sinh của biết bao đảng viên, chiến sĩ và đồng bào yêu nước đã kết thúc thắng lợi bằng cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945. 

Lãnh đạo đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước

Trong những năm 1945 -1946, Đảng ta đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo xây dựng và củng cố vững chắc chính quyền nhân dân, bầu cử Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; xây dựng và thông qua Hiến pháp dân chủ đầu tiên; bảo vệ chính quyền và thành quả Cách mạng Tháng Tám, đồng thời thực hành sách lược khôn khéo, đưa cách mạng vượt qua những thử thách hiểm nghèo. Đảng đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết để đối phó với cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp trên phạm vi cả nước. Bằng đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, lâu dài, dựa vào sức mình là chính, đồng thời tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè quốc tế, Đảng đã lãnh đạo giành thắng lợi mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, buộc Chính phủ Pháp phải ký kết Hiệp định Giơnevơ chấm dứt sự thống trị của thực dân Pháp ở nước ta.

Hiệp định Giơnevơ được ký kết, miền Bắc hoàn toàn giải phóng, nhân dân bắt tay  vào xây dựng, khôi phục kinh tế văn hóa, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong khi đó ở miền Nam, đế quốc Mỹ phá hoại Hiệp định Giơnevơ, hất chân thực dân Pháp, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự của chúng. Nhiệm vụ của Đảng trong giai đoạn này hết sức nặng nề, đó là phải lãnh đạo cách mạng Việt Nam tiến hành đồng thời 2 nhiệm vụ chiến lược gồm cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam và cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc. Bằng đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt và tinh thần đấu tranh anh dũng, kiên cường, bất khuất của quân và dân ta, cùng sự giúp đỡ to lớn của các nước XHCN và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, Đảng đã lãnh đạo nhân dân lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh tàn bạo của đế quốc Mỹ, giành nhiều thắng lợi vẻ vang mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, kết thúc 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Đây là một trong những trang chói lọi nhất của lịch sử dân tộc, là một sự kiện có tầm quốc tế và có tính thời đại sâu sắc.

 Lãnh đạo thực hiện công cuộc đổi mới

Trước những thách thức của thời kỳ mới, Đảng ta đã tổng kết thực tiễn, tìm tòi, hoạch định đường lối đổi mới, đưa đất nước phát triển đi lên. Có thể kể đến Chỉ thị 100 về cải tiến công tác khoán, mở rộng khoán sản phẩm…; Quyết định 25 của Chính phủ về đổi mới quản lý kinh tế quốc doanh, Nghị quyết Trung ương 8 khóa V thừa nhận sản xuất hàng hóa và những quy luật của sản xuất hàng hóa; Kết luận của Bộ Chính trị về 3 quan điểm kinh tế trong tình hình mới. Trên cơ sở đánh giá tình hình đất nước và qua quá trình tìm tòi, khảo nghiệm, Đại hội VI đã đưa ra đường lối đổi mới toàn diện đất nước, mở ra bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng CNXH ở nước ta.

Qua gần 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, đất nước ta vượt qua khủng hoảng kinh tế đã trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Sức mạnh về mọi mặt của đất nước đã được nâng lên. Quan hệ đối ngoại được mở rộng và đi vào chiều sâu, hiện nước ta đã có quan hệ với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ; uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng lên.

Thành quả đó đã khẳng định vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam là không thể phủ nhận!   

Như Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những mốc son chói lọi của Đảng Cộng sản Việt Nam