Theo dõi trên

Tăng mức xử phạt về nồng độ cồn khi lái xe: Sẽ nở rộ dịch vụ lái xe thuê?

10/01/2020, 17:07 - Lượt đọc: 19

 BT- Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội, các quán cà phê hay công sở, không ít câu chuyện của những đấng mày râu bàn về việc làm thế nào để vừa đi nhậu mà không bị phạt…

                
Nhóm "Hỗ trợ xe máy SOS 86"

 Lo… mất tiền phạt

Nghị định 100/2019 thay thế Nghị định 46/2016 có hiệu lực từ 1/1/2020, quy định mức xử phạt cao hơn đối với nhiều hành vi vi phạm giao thông. Đặc biệt, điều quan tâm lớn nhất của người dân trong những ngày đầu luật có hiệu lực. Đó là việc quy định phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm như điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ…

Tại Bình Thuận, những ngày qua trên các trang mạng xã hội, các quán cà phê hay công sở, không ít câu chuyện của những đấng mày râu bàn về việc làm thế nào để vừa đi nhậu mà không bị phạt. Thậm chí, có nhiều người còn nói vui với nhau về phương án “nhậu trực tuyến”, tức nhà ai ở nhà nấy. Quả thực để thay đổi thói quen lâu nay trong ngày một, ngày hai thực sự không dễ. Bất kể ngày thường, hay cuối tuần, các “trung tâm” quán nhậu ở đường Hùng Vương, Võ Thị Sáu (TP. Phan Thiết) vẫn nườm nượp người. Đa số khách đến nhậu chủ yếu bằng phương tiện xe gắn máy. Vẫn biết, khi chính sách này có hiệu lực, sẽ có ý nghĩa vô cùng to lớn, giúp giảm thiểu nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông của người đi đường. Nhất là hạn chế những “ma men” đã từng gây ra tai nạn thương tâm với người khác, chỉ vì không làm chủ được tay lái.

Tuy vậy, nghị định này có hiệu lực đúng vào thời điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2020 đang cận kề. Vì vậy, chắc chắn sẽ gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng thi hành công vụ trong việc kiểm tra, kiểm soát các trường hợp vi phạm. Về phía người dân, dịp tết là thời gian người lao động được nghỉ làm. Các hoạt động vui chơi, liên hoan, thăm hỏi người thân, bạn bè sẽ không tránh khỏi những lúc “trà dư tửu hậu”. Vui xuân nhưng không quên… lo lắng bị phạt là tâm lý chung của nhiều người dân trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.  

Nở rộ dịch vụ lái xe thuê?

Xuất phát từ thực tế này, hiện đã có một số quán nhậu mở dịch vụ lái xe giùm hoặc chở khách dịch vụ để chở khách hàng đã có… hơi men. Riêng ghi nhận của chúng tôi tại TP. Phan Thiết, nhóm “Hỗ trợ xe máy SOS 86” đang nhận hỗ trợ chạy xe ô tô hoặc chở người say về nhà. Theo anh Trần Trường Giang, thành viên nhóm: Chúng tôi có khoảng gần 20 người, là những lao động bình dân, chủ yếu làm nghề lái xe, thợ sửa xe máy. Cách đây mấy tháng, chúng tôi thành lập nhóm “SOS hỗ trợ xe máy 86” rong ruổi khắp nẻo đường để tìm người cần giúp đỡ khi gặp sự cố xe cộ trong đêm…Thời điểm này, nắm bắt tình hình thực tế của nhiều khách hàng, nhóm đã thống nhất kết hợp thêm dịch vụ lái xe giùm hoặc chở người say về nhà. Giá cả dịch vụ sẽ hữu nghị tùy theo quãng đường xa gần.

Có “cung” ắt có “cầu”- đó là điều tất yếu! Do đó, khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia có hiệu lực, góp phần rất lớn cho an toàn giao thông, hạn chế tối đa những trường hợp gây tai nạn do vi phạm nồng độ cồn. Hơn ai hết, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành luật, để xã hội không còn phải chứng kiến những trường hợp tai nạn đau lòng do rượu, bia  gây ra. Không ai cấm người dân uống rượu, bia. Nhưng một trong số giải pháp đối phó để uống rượu, bia mà không vi phạm luật, là sử dụng các dịch vụ đưa đón như taxi, grab, hay các dịch vụ đưa đón khác. Tại Phan Thiết, nay mai sẽ nở rộ dịch vụ lái xe thuê? Điều này có lẽ là xu hướng mới chăng!

    
      Thời gian hoạt động của nhóm “Hỗ trợ xe máy SOS 86” từ 19 giờ 30 đến 23   giờ 30 mỗi tối. Tuyến đường hoạt động từ trung tâm TP. Phan Thiết đến km   15 Hàm Thuận Nam; thị trấn Ma Lâm, Sa Ra, thị trấn Phú Long (Hàm Thuận   Bắc). Số điện thoại gọi hỗ trợ: 0703678113 - 0933239274).

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng mức xử phạt về nồng độ cồn khi lái xe: Sẽ nở rộ dịch vụ lái xe thuê?