Theo dõi trên

Ngọn lửa của niềm tin và khát vọng

09/01/2020, 10:56 - Lượt đọc: 24

BTO- Ngày 9/1/1950 mãi mãi đi vào lịch sử, trở thành Ngày truyền thống học sinh, sinh viên. 70 năm qua (9/1/1950 - 9/1/2020), dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ kính yêu, các thế hệ học sinh, sinh viên dưới sự dẫn dắt của tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam đã đấu tranh vô cùng oanh liệt qua các phong trào cách mạng, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Với sự kiện lịch sử 9/1/1950, noi gương và ghi nhận tinh thần đấu tranh bất khuất của anh Trần Văn Ơn và học sinh, sinh viên trong những ngày đầu kháng chiến, Đại hội toàn quốc Liên đoàn thanh niên Việt Nam lần thứ nhất tháng 2/1950 tại Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 9/1 hàng năm làm ngày truyền thống học sinh - sinh viên. Nhằm thống nhất lực lượng, phương hướng và giải pháp đẩy mạnh phong trào sinh viên và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, năm 1955, Đại hội thành lập đã quyết định lấy tên của tổ chức sinh viên là Hội Liên hiệp sinh viên Việt Nam nay là Hội Sinh viên Việt Nam Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ V (22-23/11/1993) tại thủ đô Hà Nội đã quyết định đồng thời lấy ngày 9/1 làm ngày truyền thống của Hội Sinh viên Việt Nam. 

70 năm qua, phong trào học sinh, sinh viên và tổ chức Hội sinh viên Việt Nam đã có những cống hiến xuất sắc và trưởng thành vượt bậc qua các thời kỳ lịch sử cách mạng, là niềm tự hào của thế hệ học sinh, sinh viên ngày nay. Không chỉ thế, tinh thần học sinh, sinh viên Việt Nam như một ngọn lửa đỏ, lan tỏa từ thời đại này sang thời đại khác, thế hệ này sang thế hệ khác. Ngày 9/1 hàng năm là dịp để chúng ta thổi bùng lên ngọn lửa ấy - ngọn lửa của niềm tin, của sức trẻ, của tinh thần dám sống, dám khẳng định vị thế của mình.

Điểm mạnh dễ thấy ở học sinh, sinh viên hiện nay chính là lớp người năng động, có tri thức, được đào tạo đầy đủ trong một đất nước thống nhất. Các bạn có nhiệt huyết tuổi trẻ, có môi trường thuận lợi với nhiều công cụ bổ trợ để phát triển. Nhưng vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên hơi bàng quan với thông tin. Các bạn quan tâm đến thời sự đất nước nhưng khi cần tư duy để phân tích, tổng hợp lại thiếu kỹ năng. Kỹ năng thực hành xã hội của học sinh, sinh viên nhìn chung còn yếu. Các bạn được trang bị kiến thức nhiều nhưng vận dụng để trở thành kỹ năng áp dụng trong học tập, cuộc sống lại không nhiều, ý thức cũng chưa cao.

Đại đa số học sinh, sinh viên Việt Nam đều yêu quê hương đất nước và thể hiện tình yêu đó bằng hành động cụ thể. Các bạn sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội, ứng xử phù hợp, có lập trường vững vàng, ủng hộ các chủ trương của Đảng và Nhà nước trong xây dựng và phát triển đất nước, cố gắng học tập, nghiên cứu để khẳng định trí tuệ Việt Nam với thế giới.

Có thể khẳng định truyền thống đáng tự hào đã qua chính là điểm tựa giúp học sinh, sinh viên hôm nay đi lên. Tinh thần có khác nhau, giai đoạn lịch sử có khác nhau song học sinh, sinh viên hôm nay luôn chấp nhận dấn thân, đối đầu với khó khăn để tiến về phía trước. Điều này được minh chứng rõ bằng nỗ lực trong học tập, trong nghiên cứu khoa học, tự trang bị kỹ năng tốt như một công cụ hỗ trợ quá trình học tập tốt hơn. Khi cần thể hiện trách nhiệm, sự cống hiến, học sinh, sinh viên đã thể hiện rất rõ điều đó. Phong trào tình nguyện, hiến máu nhân đạo... là một ví dụ điển hình khi qua nhiều năm nhưng sức hút vẫn còn rất lớn, hàng vạn sinh viên vẫn chọn những nơi khó khăn, gian khổ để tham gia các hoạt động xây dựng quê hương.

Một mùa xuân mới đang đến, mong rằng mỗi học sinh, sinh viên sẽ là người tiên phong cho thời đại, trau dồi tri thức, rèn luyện nhân cách, định hình nếp sống đẹp để làm hành trang bước vào đời, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam, sự ổn định và phát triển quê hương.

Mỗi dịp 9/1 hàng năm, chúng ta hân hoan cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của học sinh, sinh viên Việt Nam, cùng nhìn lại những kết quả đã đạt được trong những năm qua để ý thức rõ ràng hơn nhiệm vụ và  trách nhiệm của học sinh, sinh viên thời đại mới.

    Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngọn lửa của niềm tin và khát vọng