Theo dõi trên

Không có “vùng cấm” trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực

08/01/2020, 09:45

BT- Đó là phát biểu chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng tại hội nghị Tổng kết công tác nội chính và phòng chống tham nhũng năm 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020 diễn ra vào ngày 6/1.

Năm 2019, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả công tác nội chính và phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Đã kịp thời xử lý những tình huống phức tạp phát sinh, nhất là trên lĩnh vực tôn giáo. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm được đẩy mạnh, nhất là những vi phạm trên lĩnh vực nhạy cảm như: đất đai, rừng, khoáng sản, ma túy, tham nhũng, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê có tính chất côn đồ... Đã triệt phá nhiều vụ ma túy số lượng lớn, xét xử nhiều vụ án quan trọng, được dư luận xã hội quan tâm.

Trong năm, các cấp, các ngành đã thụ lý, giải quyết 21 vụ/42 người có hành vi tham nhũng, tiêu cực (năm 2018 chuyển sang 8 vụ), gây thiệt hại hơn 20 tỷ đồng và hơn 581.000m2 đất; đã thu hồi hơn 7 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 35,3%. Đến nay đã xử lý xong 4 vụ, tạm đình chỉ điều tra 1 vụ, đang tiếp tục xử lý 16 vụ. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh, có trọng tâm, trọng điểm. Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị được nâng lên so với trước.

Tuy nhiên, công tác nội chính và phòng chống tham nhũng trong năm vẫn còn nhiều hạn chế. Các thế lực thù địch và các phần tử xấu tiếp tục các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, kích động nhằm mục đích chống phá Đảng và Nhà nước, nhất là trên lĩnh vực không gian mạng. Tình hình tham nhũng, tiêu cực ngày càng phức tạp. Tội phạm hình sự gia tăng so cùng kỳ, đặc biệt tội phạm ma túy, giết người, hiếp dâm, tín dụng đen. Tình trạng vi phạm quy định Nhà nước trong quản lý tài chính, đất đai xảy ra nhiều...

Chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh không có “vùng cấm” trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Năm tới, yêu cầu các cấp, các ngành nhất là các cơ quan thuộc khối nội chính và cấp ủy chính quyền các địa phương tiếp tục quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động, kế hoạch của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng. Kịp thời phát hiện, xử lý những vụ việc phát sinh về an ninh, trật tự, không để bị động, bất ngờ, xảy ra “điểm nóng”. Tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm nghiêm trọng. Phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài chính, đất đai, khoáng sản, môi trường. Đặc biệt, giám sát những lĩnh vực nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực, lãng phí. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tình trạng “tham nhũng vặt”, gây nhũng nhiễu, phiền hà; đảm bảo công khai minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị…

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không có “vùng cấm” trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực