Theo dõi trên

Mát – xa dạo khu du lịch: Tạo chỗ làm tốt thay vì “đẩy đuổi”

02/01/2020, 09:54

BT- 1. Phần lớn khu resort đều có dịch vụ mát - xa (xoa bóp hoặc mát - xa), dọc tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu cũng khá nhiều cửa tiệm chuyên phục vụ loại hình này với tiện nghi tốt và tận tình, chu đáo. Giá cả phải chăng, niêm yết rõ và phù hợp tính năng. Song hành giấy đăng ký kinh doanh nghề mát - xa, chủ doanh nghiệp có thêm giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự. Trong khi đó, các chòi mát – xa dạo không đầu tư cơ sở, thiết bị, nhưng thường xuyên đến khu vực resort mời khách với mức giá thấp, sử dụng nguyên liệu không tốt, tranh giành khách gây mất trật tự. Điều này tạo cạnh tranh trực tiếp với cơ sở chính thống. Đó là phản ánh của anh Trần Bảo Khoa (Trưởng phòng nhân sự của Công ty TNHH Hải Âu) tại phường Hàm Tiến.

                
   Chòi mát – xa tại bãi biển Hàm Tiến (Phan    Thiết).

Ghi nhận của phóng viên, khu ven biển thuộc phường Hàm Tiến có khoảng dưới 10 gia đình dựng chòi tạm, phân bố rải rác trên khu đất trống để hành nghề xoa bóp. Bên trong mỗi chòi bố trí 2 tấm nệm và dùng bạt, vải che chắn bên ngoài. Mỗi tấm nệm được kê trên 6 bao cát. Từ các chòi này, khách có thể tìm sự thỏa thuận về giá cùng người làm xoa bóp; dao động 80.000 – 150.000 đồng/suất, hơn 60 phút/suất. So với các cơ sở có đăng ký hành nghề, thì giá này thấp hơn, thời gian kéo thêm 15 phút. Vì vậy, không ít du khách bình dân thích tìm tới dịch vụ mát – xa dạo.

Tìm hiểu thêm, các gia đình này thuộc diện khó khăn, mức thu nhập không ổn định; chủ yếu sống dựa vào nghề xoa bóp dạo để đắp đổi chi tiêu sinh hoạt hàng ngày. Trước đây, họ làm nghề buôn bán hàng rong, gánh cá thuê, bốc vác, đi biển. Sau thời gian sức khỏe không đáp ứng công việc, họ học cách xoa bóp của một vài  người mát – xa dạo từ Nha Trang đến Phan Thiết hành nghề (hiện không còn làm tại Phan Thiết).

2. Khi nói đến dịch vụ mát – xa, thì mát – xa Thái khá nổi tiếng không chỉ hoạt động tại các spa cao cấp ở trung tâm thành phố, khu du lịch mà ngay tại các tiệm bình dân trên các phố phường ở Thái Lan. Chẳng hạn, tại bãi biển Phuket, Bang Niang… khá nhiều cửa tiệm này nằm dọc theo con đường dẫn đến bãi biển và nhiều điểm mát - xa ngay trên bãi biển. Giá tiền tùy thuộc từng liệu pháp xoa bóp. Cụ thể, mát – xa cổ truyền Thái (dùng tay day vào các huyệt trên cơ thể và kéo căng cơ; không sử dụng đá nóng, thảo dược, ngâm chân…), mát – xa có sử dụng dầu, mát – xa chân, mát – xa vai, lưng, cổ. Mỗi liệu pháp đều đồng giá 5 đô la, hoặc  300 bath tùy nơi. Riêng mát – xa sử dụng dầu thảo dược có tinh chất nha đam, thì giá 400 bath (tương ứng 300.000 đồng) đắt hơn 1 chút so với các loại liệu pháp khác. Thời gian mỗi suất là 60 phút. {*}

Nhiều nghiên cứu cho rằng các liệu pháp mát – xa giải quyết cơn đau cơ, giúp giảm đau lưng, đau đầu, mất ngủ và thậm chí làm giảm lo lắng. Bởi nhịp thở của khách hòa chung nhịp mát – xa của kỹ thuật viên xoa bóp mang lại cho người thụ hưởng một cảm giác thư giãn, sảng khoái… Tại Thái và một số quốc gia khác, nghề xoa bóp giúp nhiều người khuyết tật, hoặc người nghèo vượt qua khó khăn và có việc làm mang lại nguồn thu nhập ổn định. Một nghề mà không đòi hỏi gì khác ngoài kiến thức tiếp thu nghề và bàn tay điêu luyện. {*}

3. Từ những thông tin trên cho thấy, bãi biển Hàm Tiến (Phan Thiết) và một số bãi biển nổi tiếng khác tại Thái có nét tương đồng về dịch vụ xoa bóp, thậm chí có cả dịch vụ xoa bóp ngay tại bãi biển của các khu du lịch. Giá cả không chênh lệch đáng kể so với giá tại Phan Thiết, nhưng “hút” được du khách. Nhiều du khách khẳng định “Đi du lịch Thái, mà không thưởng thức mát – xa Thái, xem như chưa từng đến Thái”.

Còn dịch vụ mát – xa dạo tại khu du lịch Phan Thiết hoạt động kiểu tạm bợ, dùng nhiều loại vật liệu che chắn gây mất mỹ quan bãi biển, chưa kể là sự cãi vã của các chủ chòi với nhau khi tranh giành khách; gây mất trật tự để lại hình ảnh không đẹp trong mắt du khách. “Khi nhân viên của Ban quản lý khu du lịch xuất hiện, họ dọn dẹp chòi. Sau đó, chòi tạm lại hiện hữu trở lại, tình trạng này kéo dài. Ban quản lý nhiều lần, đề nghị cấp trên khảo sát và  hỗ trợ các gia đình bằng cách chuyển đổi nghề mà có thể giúp họ dễ tìm việc làm với mức thu nhập ổn định”, ông Huỳnh Thanh Trúc (Phó Giám đốc Ban quản lý khu du lịch Hàm Tiến – Mũi Né) cho biết.

Thay vì “đẩy đuổi” người làm mát – xa dạo tại khu du lịch Hàm Tiến, nên chăng các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho các gia đình này học nghề mát – xa một cách bài bản, cấp chứng chỉ nghề đào tạo. Tiếp đó, các doanh nghiệp resort ven biển mở thêm loại hình mát – xa ngay tại bãi biển; trang bị loại giường tắm nắng bên trên có mái dù che; phối hợp các gia đình trên phục vụ du khách… Là loại hình phân khúc dịch vụ. Phí mát – xa có thể chia sẻ theo hình thức 7:3 hoặc 6:4 cho mỗi suất tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa chủ doanh nghiệp và người hành nghề. Nếu như có sự chung tay phối hợp tốt, thì cả 3 bên (doanh nghiệp, người mát – xa, Ban quản lý khu du lịch) và cộng đồng đều có lợi.

Trang HiẾu

{*} Tham khảo và dịch:

http://www.phuket.com/magazine/phuket-massage.htm

http://www.t-globe.com/bang-niang-beach-massage

https://www.theguardian.com/world/2019/dec/13/traditional-thai-massage-gains-unesco-heritage-status.



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mát – xa dạo khu du lịch: Tạo chỗ làm tốt thay vì “đẩy đuổi”