Theo dõi trên

Bắc Bình: Hướng đến xây dựng nông thôn mới nâng cao

01/01/2020, 10:39

BT- Qua 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt NTM của huyện Bắc Bình có nhiều khởi sắc. Không dừng lại ở những thành tích đạt được, thời điểm này, Bắc Bình đã chủ động triển khai rà soát nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí tại xã đạt chuẩn NTM, hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Phát triển toàn diện gắn tái cơ cấu nông nghiệp

Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện Bắc Bình cho biết: Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là căn cơ trong xây dựng NTM, 10 năm qua, tập trung đầu tư, phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi, kết hợp với tổ chức thâm canh, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với đó, tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn đã thúc đẩy diện tích, năng suất, sản lượng nhiều loại cây trồng chủ lực, lợi thế của huyện tăng lên. Nếu như năm 2010, tổng diện tích gieo trồng của huyện đạt gần 40.000 ha thì đến năm 2019 đã tăng lên trên 50.200 ha. Kéo theo đó là sản lượng lương thực 10 năm qua tăng gần 101.200 tấn so với năm 2010.

Bắc Bình có vùng sản xuất lúa ổn định với 11.000 ha. Ảnh: Đ.Hòa

Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện đã hình thành một số vùng sản xuất tập trung như: vùng cây thanh long 2.500 ha ở Phan Rí Thành, Hồng Thái; vùng cây ăn quả (xoài, bưởi) 2.218 ha ở các xã Sông Bình, Sông Lũy, Bình An, Bình Tân. Một số cây trồng trên vùng đất cát tiếp tục được phát triển như: thanh long, đậu phộng, dưa lưới ở xã Hòa Thắng, Hồng Phong. Ngoài ra, các doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất kinh doanh, tiêu thụ nông sản, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn. Điển hình như Trung tâm giống cây trồng Nha Hố, Công ty Hưng Nông Phát, Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Bình Minh, Doanh nghiệp tư nhân Ba Cao... Đối với hệ thống thủy lợi, nhiều dự án lớn của Trung ương, tỉnh đầu tư đã và đang hoàn thành từng hạng mục công trình đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả. Đặc biệt, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Hồ chứa nước Sông Lũy sẽ đảm bảo nguồn nước tưới ổn định phục vụ sản xuất cho toàn huyện Bắc Bình.

Mặt khác, nhờ sự đồng tình hưởng ứng tích cực của người dân, huyện đã huy động được trên 112,9 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, trong đó nhân dân đóng góp 35,1 tỷ đồng. Song song, huyện đã tập trung xây dựng mới và sửa chữa cơ sở vật chất trường học các cấp với tổng kinh phí trên 291,9 tỷ đồng… Nhờ đó, đến nay toàn huyện đạt 205 tiêu chí, bình quân 12,81 tiêu chí/xã; có 7 xã/16 xã được công nhận đạt chuẩn NTM gồm Hồng Thái, Hải Ninh, Phan Rí Thành, Phan Thanh, Phan Hiệp, Phan Hòa và Hòa Thắng.

Hướng đến NTM nâng cao

Theo Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện Bắc Bình, phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Chung sức chung lòng xây dựng NTM”, hướng đến nâng cao chất lượng các tiêu chí của các xã đạt chuẩn NTM. Theo đó, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, huyện chú trọng triển khai cụ thể, rà soát các tiêu chí chặt chẽ để nâng chất tiêu chí NTM. Mặt khác, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện các công trình ở các xã đạt chuẩn NTM và giải ngân kịp thời các nguồn vốn, không có nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Song song, tạo điều kiện tốt để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn để phát triển sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

    
  

Bắc Bình phấn đấu đến cuối năm 2020 có   9/16 xã đạt chuẩn NTM; có 2 xã đạt chuẩn NTM là xã Sông Lũy, Bình An và   1 xã NTM nâng cao là xã Hải Ninh; bình quân 14,37 tiêu chí/xã; không còn   xã dưới 5 tiêu chí. Cùng với đó, tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc   làm ổn định cho người dân, thu nhập bình quân 41 triệu đồng/người.

  

Riêng xã Sông Lũy và Bình An đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2020, xã Hải Ninh đạt chuẩn nâng cao, huyện tiến hành lập hồ sơ thủ tục xây dựng cơ bản đúng theo lộ trình. Đối với các thành viên Ban chỉ đạo huyện sẽ tiếp tục bám sát địa bàn để kịp thời hướng dẫn, giúp đỡ và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc ở cơ sở. Trong đó, chủ động tổ chức kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện các tiêu chí cho các xã. Cùng với đó, tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình “Dân tự phòng, tự quản”; phát động thi đua trong cơ quan, đơn vị gương “Người tốt, việc tốt”…

Thu Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Hướng đến xây dựng nông thôn mới nâng cao