Theo dõi trên

Nâng chất lượng dịch vụ công làm khâu đột phá

01/01/2020, 10:06

BT - Bước sang năm 2020, với nhiệm vụ trọng tâm là chú trọng cải cách tổ chức, bộ máy; lấy mục tiêu nâng cao dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công làm khâu đột phá. Chắc chắn rằng, cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh sẽ tiếp tục được người dân và cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ, tin tưởng và đánh giá cao.

Năm qua, nhờ sự chỉ đạo tập trung của UBND tỉnh nên công tác CCHC được các cơ quan, địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời và hiệu quả. Đáng chú ý, UBND tỉnh tiếp tục xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ then chốt trong chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền. Trên cơ sở các quy định của Trung ương, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành thường xuyên thống kê, cập nhật kịp thời những TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ theo quy định. Theo đó, năm 2019, UBND tỉnh đã ký ban hành 45 quyết định về công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành và UBND cấp huyện và cấp xã. Đồng thời, tỉnh đã rút ngắn thời gian giải quyết của 197 TTHC so với thời gian quy định của Trung ương. Riêng tại các địa phương, chất lượng giải quyết TTHC ngày càng được nâng lên. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết đúng hẹn 593.723 hồ sơ, chiếm 99,2%; có 13.265 hồ sơ đang giải quyết. Đối với hồ sơ trễ hẹn, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện xin lỗi tổ chức, cá nhân.

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Bên cạnh đó, các TTHC được cập nhật đầy đủ vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và được đồng bộ trên trang cơ sở dữ liệu về TTHC của tỉnh. Các TTHC được công khai, niêm yết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã và trên trang thông tin điện tử của các đơn vị, địa phương để tổ chức, cá nhân tra cứu, thực hiện một cách nhanh chóng, tiện lợi. Riêng đối với phần mềm Quản lý văn bản và điều hành (QLVBVĐH) được triển khai sử dụng đồng bộ tại 100% các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện; các đơn vị trực thuộc cấp sở; các phòng ban cấp huyện, cấp xã và 10 đơn vị khác. Mặt khác, thực hiện kết nối liên thông theo mô hình 4 cấp và phát hành văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản Quốc gia. Việc khai thác, sử dụng phần mềm QLVBVĐH tại các cơ quan, đơn vị được thực hiện theo quy trình khép kín. Qua đó, phục vụ ngày một tốt hơn nhu cầu của tổ chức và công dân.

Tuy nhiên, theo nhận định của UBND tỉnh, ý thức trách nhiệm phục vụ tổ chức, người dân trong giải quyết hồ sơ hành chính của một số công chức, viên chức chưa cao, chất lượng phục vụ chưa cao. Bên cạnh đó có một số TTHC trễ hẹn do phải chờ ý kiến phúc đáp của các bộ, ngành có liên quan. Hơn thế, việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích còn hạn chế. Về phía người dân vẫn còn tâm lý ngại tham gia các dịch vụ công trực tuyến nên số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến phát sinh không nhiều.

Trong các nhiệm vụ để làm tốt công tác CCHC thời gian tới, UBND tỉnh xác định cải cách tổ chức, bộ máy; hiện đại hóa hành chính nhà nước, lấy mục tiêu nâng cao dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công làm khâu đột phá là trọng tâm. Mặt khác, tăng cường đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức để đảm bảo đạt chuẩn, chất lượng. Qua đó sẽ đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý, hiệu quả trong giải quyết công việc. Ngoài ra, UBND tỉnh sẽ xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong quá trình thực hiện CCHC. Gắn kết quả đánh giá, xếp loại Chỉ số CCHC hàng năm với công tác thi đua, khen thưởng và đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các đơn vị, địa phương. Đặc biệt, kế thừa, phát huy những kinh nghiệm tốt trong CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, chủ động học hỏi, nghiên cứu kinh nghiệm của các tỉnh, thành trong cả nước để áp dụng phù hợp vào thực tiễn của tỉnh.

Kim Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng chất lượng dịch vụ công làm khâu đột phá