Theo dõi trên

Cuối năm, cướp giật hoành hành

27/12/2019, 10:42

BT- “Đến hẹn, lại lên”, năm hết tết đến cướp giật lại hoành hành, trên mạng liên tục xuất hiện những clip ghi lại cảnh cướp giật táo tợn trên đường phố đông người, ngay giữa thanh thiên bạch nhật: Tại khu vực chợ Bến Thành (TP. Hồ Chí Minh), một nữ du khách nước ngoài trên tay cầm điện thoại đi bộ qua đường, một người đàn ông chạy xe máy lao tới giật phăng điện thoại rồi tháo chạy, khiến nữ du khách kêu không thành tiếng; Một cô gái khác đang băng qua đường thì bị 2 tên cướp chạy xe máy áp sát giật túi xách, kéo lê cô gái trên đường cả chục mét...

Theo quy luật, vào cuối năm các băng nhóm cướp giật sẽ hoạt động hết “công suất” để kiếm tiền mua sắm, tiêu xài, hút chích trong dịp tết. Đặc biệt tội phạm cướp giật ngày càng manh động, liều lĩnh, táo tợn hơn, trong đó có rất nhiều thanh niên nghiện ma túy, thủ theo hung khí sẵn sàng xuống tay khi nạn nhân giằng co chống cự.

Trong khi đó, dù đã cảnh báo rất nhiều nhưng sự chủ quan, hớ hênh khiến nhiều chị em trở thành “mồi ngon” của bọn cướp giật. Túi xách, dây chuyền, điện thoại là những tài sản nhỏ gọn mà giá trị, dễ cướp giật, dễ tiêu thụ, mà bọn cướp nhắm tới.

Cuối năm cũng vào mùa cưới, nắm bắt quy luật các bà, các chị hay đeo nữ trang quý giá tới dự tiệc cưới, bọn cướp thường bám theo chị em khi ra về, đợi lúc thuận tiện là ra tay. Mới đây 1 phụ nữ ở TP. Phan Thiết đi đám cưới về gần đến nhà thì bị tên cướp áp sát giật sợi dây chuyền vàng, làm chị ngã nhào xuống đường phải nhập viện cấp cứu.

Nhiều chị em đeo nữ trang đi tập thể dục buổi sáng sớm trên đường hay trong khu dân cư cũng trở thành nạn nhân. Các cô gái có thói quen đeo túi xách trên vai khi lưu thông, hoặc vừa đi xe máy vừa nghe điện thoại, đeo nữ trang lộ ra ngoài để làm đẹp... vô tình “mời gọi” bọn cướp tấn công.

Theo nhận định, từ nay đến tết tình hình tội phạm cướp giật sẽ còn diễn biến phức tạp, liều lĩnh, táo tợn hơn. Công an các địa phương đã đồng loạt ra quân mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán. Các hoạt động tuần tra, kiểm soát, trấn áp các băng nhóm tội phạm sẽ tăng cường, để nhân dân có thể bình yên ra đường vui xuân đón tết.

Tuy nhiên, chỉ có sự cẩn thận và cảnh giác mới giúp mọi người không bị cướp giật, càng ít sơ hở, càng đỡ bị cướp tấn công. Các chuyên gia về tội phạm cảnh báo chị em khi đi xe máy thì nên cất túi xách trong cốp xe, không nên đeo trên vai vì khi bị giật sẽ bị kéo lê trên đường; mọi người không nên khoe khoang tài sản đắt tiền như vàng vòng, nữ trang ngoài đường phố, thu hút sự chú ý của bọn cướp; nếu đeo nữ trang thì nên gài nút cổ, che kín vòng vàng, nhẫn kim cương bằng bao tay và áo khoác; nên bỏ thói quen nghe điện thoại ngoài đường, hoặc sử dụng điện thoại khi đang lưu thông; cảnh giác phòng thân khi ra đường vào khoảng từ 23 - 5 giờ sáng, nhất là những khu vực vắng người qua lại, dân cư thưa thớt...

Tháng chạp là tháng ai cũng bận rộn, hối hả mua sắm, phải đi lại nhiều, thức khuya dậy sớm, nên hay mệt mỏi, lơ là, mất cảnh giác. Tháng chạp cũng là lúc “đạo tặc” hoạt động hết “công suất” để kiếm tiền tiêu xài. Ông cha ta thường dặn: “Tháng củ mật, cẩn thận cửa nẻo” là vì vậy.

K.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuối năm, cướp giật hoành hành