Theo dõi trên

Mở rộng đường vào dinh Thầy Thím để phục vụ du khách

27/12/2019, 10:14

BT- Dinh Thầy Thím tọa lạc tại xã Tân Tiến, thị xã La Gi, là địa điểm tâm linh nổi tiếng của tỉnh. Kể từ khi được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 1997, dinh Thầy Thím và lễ hội văn hóa du lịch dinh Thầy Thím đã trở thành một trong những lễ hội lớn, góp phần vào sự phát triển du lịch của Bình Thuận. Năm nào cũng vậy, cứ vào ngày rằm tháng 9 âm lịch diễn ra lễ hội chính với nhiều nghi thức và phần hội mang đậm nét văn hóa dân gian miền biển duyên hải Nam Trung bộ. Mỗi năm cứ vào ngày khai hội dinh Thầy Thím có khoảng 300.000 lượt khách trong và ngoài tỉnh về viếng dâng hương tại dinh, đồng thời kết hợp tham quan du lịch, nghỉ dưỡng tại thị xã La Gi và các địa phương khác trong tỉnh. Tính bình quân mỗi năm có hàng vạn du khách thập phương tham dự lễ hội, thăm viếng dinh Thầy Thím. Ngoài lễ hội chính vào tháng 9 âm lịch hàng năm, còn có lễ tảo mộ vào ngày mùng 5 tháng giêng âm lịch cũng thu hút rất đông khách thập phương đến dự lễ.

                
Lễ rước từ mộ Thầy về dinh. Ảnh: Đình Hòa.

Công trình xây dựng dinh Thầy Thím từ năm 1879 với rất nhiều công trình độc đáo, nhưng lúc đó đường vào dinh nhỏ hẹp. Trên nền tảng của con đường cũ, Nhà nước đã đầu tư làm đường nhựa để phục vụ du khách đi lại dễ dàng, nhưng do sử dụng đã nhiều năm nay tuyến đường này xuống cấp và hẹp trong khi phương tiện tham gia giao thông rất lớn nhất là mùa lễ hội và dịp Tết Nguyên đán. Sau này đường vào dinh Thầy Thím được đặt tên đường là đường Ngô Đức Tốn, có điểm đầu giáp đường ĐT 719, điểm cuối là cổng dinh Thầy Thím, có chiều dài 1.852m, mặt đường rộng 3,5m, kết cấu đá dăm láng nhựa, được thị xã La Gi đầu tư nâng cấp vào năm 2004, phục vụ cho việc đi lại của nhân dân và du khách thập phương đến tham quan Di tích lịch sử văn hóa dinh Thầy Thím. Quá trình sử dụng nhiều đoạn mặt đường đã bị hư hỏng. Để tranh thủ nguồn vốn Chương trình mục tiêu phát triển du lịch của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, năm 2011, UBND tỉnh đã có chủ trương giao UBND thị xã La Gi lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Ngô Đức Tốn và đã được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư của dự án là 59.433 triệu đồng. Nhưng đến thời điểm này Trung ương chưa cân đối được nguồn vốn hỗ trợ bố trí để triển khai thực hiện dự án. Trước đó vào năm 2018, UBND thị xã La Gi đề nghị Sở Giao thông Vận tải hỗ trợ đầu tư sửa chữa tuyến đường và được ghi nhận, bố trí kế hoạch vốn sửa chữa trong năm 2019 từ nguồn vốn bảo trì đường bộ. Đến nay, công trình đã được sửa chữa hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Nhưng về lâu dài, đường Ngô Đức Tốn cần phải tiếp tục nâng cấp và mở rộng để hoàn thiện mạng lưới đường giao thông nhằm thúc đẩy sự phát triển du lịch, góp phần tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Chính vì vậy, UBND thị xã La Gi đã đăng ký thực hiện đầu tư công trình nâng cấp, mở rộng đường Ngô Đức Tốn, xã Tân Tiến trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với tỉnh và Trung ương. Theo đó, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu đề nghị của UBND thị xã La Gi để tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện. Hy vọng rằng, đường Ngô Đức Tốn sớm được triển khai thực hiện để phục vụ cho du khách khi đến thăm viếng dinh Thầy Thím được thuận tiện hơn.                           

PHAN LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở rộng đường vào dinh Thầy Thím để phục vụ du khách