Theo dõi trên

“Siết” lấn chiếm vỉa hè cần giải pháp căn cơ

26/12/2019, 09:18

BT- Sau một thời gian “trống giong cờ mở”, ra quân rầm rộ lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè thì tình trạng tái lấn chiếm lòng lề đường tại một số tuyến đường ở TP. Phan Thiết “đâu lại vào đó”. Hiệu quả của công tác lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè như thế nào, tiếp tục được đại biểu HĐND TP. Phan Thiết quan tâm, truy vấn tại kỳ họp HĐND mới đây. Bài toán “làm thoáng vỉa hè” bền vững vẫn còn rất nhiều nan giải đối với các ngành chức năng.

Trên một số tuyến đường như Lê Hồng Phong, Hùng Vương, Lê Duẩn, Thủ Khoa Huân… không khó bắt gặp những hàng quán bày biện bàn ghế, xe đậu đỗ lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ. Đơn cử như tuyến đường Lê Hồng Phong tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng lề đường thường xuyên gây ách tắc giao thông do lưu lượng người đông, các phương tiện chen lấn dừng đỗ, di chuyển để mua hàng. Lòng đường chật hẹp, còn trên vỉa hè, các hộ kinh doanh trưng bày hàng hóa, bảng hiệu đặt san sát nhau chiếm nhiều diện tích, các quán nước, quán ăn diễn ra khá nhộn nhịp tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Để giải quyết tình trạng này, từ đầu năm đến nay đã có rất nhiều cuộc họp, văn bản chỉ đạo lập lại trật tự đô thị được UBND TP. Phan Thiết ban hành. Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các phường, xã cũng lồng ghép nội dung lập lại trật tự đô thị gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn thành phố vào việc xây dựng gia đình văn hóa và khu phố, thôn văn hóa nhằm nâng cao ý thức của cán bộ, nhân dân. Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch hàng tuần, tổ chức 30 ca với trên 1.300 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp với lực lượng thanh niên xung kích và công an phường tuần tra, kiểm soát lập lại trật tự đô thị tại các tuyến đường chính và khu vực trọng điểm của thành phố. Đã thực hiện 2 đợt ra quân vào dịp lễ 30/4 và Quốc khánh 2/9, qua đó tạm giữ nhiều vật dụng vi phạm; lập biên bản xử phạt 480 trường hợp, nộp vào ngân sách nhà nước trên 300 triệu đồng. Ông Trần Hải Anh - Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: Phòng đã phối hợp với Công an thành phố, lực lượng thanh niên xung kích, Phòng Văn hóa - Thông tin và UBND các phường, xã kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài tuyên truyền, nhắc nhở đã xử phạt 56 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông như buôn bán dưới lòng, lề đường; để dù, bạt, bàn ghế, vật dụng lấn chiếm vỉa hè. Ngoài ra, UBND các phường, xã trong năm cũng xây dựng kế hoạch, ra quân lập lại trật tự đô thị đã xử phạt hành chính trên 900 trường hợp vi phạm, nhắc nhở ký cam kết trên 1.000 trường hợp, thu giữ hàng trăm cây dù, biển hiệu…

Thực hiện chủ trương của thành phố cho thấy ngành chức năng, phường xã đã tích cực ra quân xử lý tốt trên một số tuyến đường, tuy có nhiều chuyển biến tích cực trong việc đảm bảo trật tự đô thị, nhưng xét về kết quả như mong muốn thì vẫn chưa đạt được. Chuyện lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán từ trước tới nay đã trở thành thói quen của nhiều người không chỉ riêng ở Bình Thuận. Công tác quản lý trật tự đô thị được ví là “ném đá ao bèo”, bởi khi lực lượng chức năng ra quân quyết liệt thì trật tự đô thị đi vào nề nếp nhưng chỉ cần ngơi tay một chút là mọi nỗ lực lại như “muối bỏ biển”. Để “làm thoáng vỉa hè” bền vững rất cần một giải pháp căn cơ không chỉ ở những đợt ra quân, những văn bản chỉ đạo lập lại trật tự đô thị. Thiết nghĩ, UBND TP. Phan Thiết khi xây dựng kế hoạch thực hiện cần xem xét xác định trách nhiệm của ngành chức năng, phường xã, cán bộ để xảy ra tình trạng tái chiếm. Qua đó kịp thời biểu dương, khen thưởng những cách làm hay trong công tác lập lại trật tự đô thị để nhân rộng, làm điểm và khuyến khích các địa phương làm tốt hơn. Tất cả mọi nỗ lực của ngành chức năng mong muốn xây dựng đô thị Phan Thiết ngày một văn minh, lịch sự hiện đại; hơn hết mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm của mình, chấp hành tốt việc xây dựng đô thị trật tự, văn minh, để thành phố trở nên văn minh, sạch đẹp.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Siết” lấn chiếm vỉa hè cần giải pháp căn cơ