Theo dõi trên

Ô nhiễm môi trường từ bãi neo đậu trái phép

25/12/2019, 11:29 - Lượt đọc: 14

BT- Mặc dù không được cho phép, nhưng bến cá tự phát nằm ngay bờ sông - đối diện nước mắm Fisaco, trên trục đường Nguyễn Thông, hoạt động tấp nập từ khá lâu.  Cho nên mọi sự ô hợp, nhếch nhác và không khí bị ô nhiễm đều như phơi bày trước mắt mọi người.

Ngày từ mờ sáng, ngay đây đã thu hút hàng chục con người cùng đủ loại phương tiện vào ra để mua bán và vận chuyển hải sản và các ngành nghề liên quan. Có thể nói đây là một “xã hội” thu nhỏ nhưng không kém phần phức tạp. Tiếng động cơ từ các phương tiện như ghe thuyền, xe tải lớn nhỏ và kể cả xe ba gác máy, máy xay đá... nơi đây gây huyên náo cả không gian vốn êm đềm và tĩnh lặng bên bờ sông Phú Hài. Thêm vào đó, mùi hôi thối từ các loại hải sản lưu cữu trên các phương tiện bốc mùi khăm khẳm, ô nhiễm. Và mặc dù hoạt động bốc dỡ và buôn bán hải sản này chỉ diễn ra vài giờ và sau đó được rửa dọn nhưng vẫn không thể khống chế được mùi tanh nồng xung quanh. Rác thải và các loại bao bì nhựa được vứt bừa bãi trên bờ sông.

Khu vực này trước vốn là đất thuộc quản lý của Nhà nước, sau đó bán đấu giá cho 1 doanh nghiệp. Khi hoàn thành mọi thủ tục và nghĩa vụ với Nhà nước, doanh nghiệp kia phân lô bán nền, đồng nghĩa với việc một khu dân cư hợp pháp sẽ được hình thành tại khu vực này.

Tuy nhiên, do hoạt động mua bán và bốc dỡ hàng hóa từ các phương tiện đánh bắt hải sản khiến nơi đây biến thành “ chợ” tự phát. Ai muốn vào đây hoạt động kinh doanh mua bán đều phải nộp phí cho chủ đất. Khi chúng tôi hỏi các chị em đang buôn bán hải sản tại bãi này, một số chị em cho biết họ phải đóng tiền chỗ mỗi lần bán. Nếu bán ít là 10.000 - 20.000 đồng. Nếu bán nhiều thì phải nộp số tiền lớn hơn là hàng chục ngàn đồng/ngày. Xe cộ ra vào đều phải đóng phí. Cứ như vậy với số người buôn bán hải sản tại đây và lượt phương tiện ra vào mỗi ngày thì số tiền mà chủ đất thu hàng ngày là khá lớn. Qua nhiều lần trao đổi với chính quyền địa phương, ông Hồ Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hài cho biết, mặc dù biết đây là bến cá tự phát và UBND phường cũng đã nhiều lần xin ý kiến thành phố nhưng chưa có phương án nào. Trước mắt, chính quyền địa phương vẫn mời chủ đất lên làm việc nhưng lần nào chủ đất cũng hứa sẽ đảm bảo vệ sinh môi trường nhưng vấn đề ô nhiễm vẫn không được khắc phục triệt để. Phường Phú Hài thuộc TP. Phan Thiết là địa phương có vị trí địa lý khá đẹp, phù hợp phát triển du lịch. Ở đây  có trên 460 phương tiện đánh bắt hải sản, với tổng công suất gần 52.000 CV trong đó chủ yếu là tàu có công suất nhỏ từ 20 - 90 CV. Theo thống kê của UBND phường Phú Hài, trong năm 2019 có  gần 20.000 du khách, trong đó có gần 15.000 người nước ngoài đến tham quan nghỉ dưỡng tại đây. Với lượng  du khách trong nước đến rất đông như vậy, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân từ các ngành nghề thương mại dịch vụ đến bà con ngư dân. Theo quy định, một vị trí để tàu thuyền neo đậu an toàn tại khu vực được quy định. Phương tiện không được neo đậu ở giữa luồng, khu vực luồng giao nhau, luồng cong gấp, luồng hẹp, luồng bị hạn chế trong hành lang bảo vệ cầu hoặc các công trình khác và những nơi có báo hiệu cấm neo đậu...

Việc hình thành một vị trí neo đậu tàu thuyền để buôn bán, bốc dỡ hải sản tự phát tại trục đường Nguyễn Thông như lâu nay, vừa gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến phát triển của địa phương.   

LA VŨ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô nhiễm môi trường từ bãi neo đậu trái phép