Theo dõi trên

Kéo giảm TNGT là việc làm thường xuyên và liên tục

24/12/2019, 11:49

BT- Tại kỳ họp HĐND tỉnh mới đây, nhiều đại biểu đã chất vấn các ngành chức năng về tình hình TNGT (TNGT) trên địa bàn tỉnh, bởi lẽ năm nào cũng vậy TNGT trên địa bàn tỉnh có số người chết và bị thương rất cao.

Chỉ tính trong năm 2019, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh tăng cả 3 tiêu chí đó là, số vụ, số người chết và số người bị thương. Cả năm 2019 có 196 người chết do TNGT đường bộ, tăng 7 người so năm 2018, đặc biệt năm nay TNGT đường sắt cũng hết sức phức tạp, theo đó có 5 người chết do TNGT đường sắt, trong khi đó năm 2018, không có người chết do TNGT đường sắt.

Vấn đề TNGT cả đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, nhất là TNGT đường bộ luôn là vấn đề bức xúc được các cấp, ngành, địa phương hết sức quan tâm. Thực tế cho thấy, TNGT trên địa bàn tỉnh chủ yếu trên quốc lộ 1A, qua địa bàn tỉnh, bởi lẽ tỉnh Bình Thuận có quốc lộ 1A đi qua khá dài. Theo phân tích, nếu các phương tiện chở khách, hàng hóa từ TP. Hồ Chí Minh ra phía Bắc chủ yếu vào nửa đêm thì xuất bến, khi đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận là rạng sáng nên lái xe thường hay buồn ngủ và chiều ngược lại thì các phương tiện nhanh chóng vào TP. Hồ Chí Minh cho kịp sáng nên các phương tiện đua nhau chạy rất dễ gây TNGT trên địa bàn tỉnh. Và phần lớn người và phương tiện gây TNGT là người ngoài tỉnh.

Mặc dù thời gian qua, lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng và các địa phương rất quan tâm đến việc kéo giảm TNGT như: triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, thường xuyên tuần tra kiểm soát các phương tiện giao thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh tăng cường tối đa tần suất tuần tra trên các tuyến đường, tập trung vào những thời điểm thường xảy ra TNGT và các điểm đen, góp phần cải thiện đáng kể tình hình trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều yếu tố đáng lo ngại gây ra TNGT đó là, ý thức của người tham gia giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao. Từ thực tế cho thấy, nhiều vụ TNGT xảy ra lỗi chủ yếu là do người điều khiển phương tiện giao thông đi không đúng phần đường, làn đường, thiếu chú ý quan sát, tránh, vượt không đảm bảo an toàn, vi phạm tốc độ, uống rượu, bia trước khi tham gia giao thông… Mặt khác là hạ tầng giao thông, nhất là trên quốc lộ 1A, còn bộc lộ nhiều hạn chế, là nguyên nhân dẫn đến TNGT, cụ thể là nhiều đoạn đường còn rất hẹp, chưa có dải phân cách giữa, nhiều đoạn đường cong khuất tầm nhìn… Điều đáng nói hiện nay trên quốc lộ 1A, qua địa bàn tỉnh vẫn còn tới 47 km chưa có dải phân cách giữa.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2020, ngay tại thời điểm này, lưu lượng giao thông trên quốc lộ 1A, qua địa bàn tỉnh đã khá đông, vào dịp gần Tết Nguyên đán, lưu lượng phương tiện giao thông trên quốc lộ 1A sẽ tăng gấp nhiều lần, đây sẽ là thời điểm phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT qua địa bàn tỉnh. Tại cuộc họp HĐND tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Hải cũng đã trả lời chất vấn các đại biểu về nguyên nhân gây TNGT trong thời gian vừa qua, ngoài việc bất cập về hạ tầng giao thông, còn nguyên nhân khác là ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.

 Đại tá Trần Văn Toản, Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, năm nào cũng vậy, Công an tỉnh đều tham mưu cho UBND tỉnh các phương án kéo giảm TNGT để chỉ đạo các ngành, địa phương cùng thực hiện. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh còn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát giao thông nhằm hạn chế đến mức tối đa TNGT xảy ra trên địa bàn. Đây là việc làm thường xuyên chứ không phải TNGT tăng cao thì Công an tỉnh mới tham mưu và thực hiện.

Để TNGT không còn là nỗi đau mà các gia đình và cộng đồng xã hội phải gánh chịu, đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân vì mục tiêu kéo giảm TNGT. Điều quan trọng nhất phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là đối với người điều khiển phương tiện giao thông ở các tỉnh khác qua địa bàn tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đến các đối tượng tuyên truyền. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, rà soát lại hệ thống biển báo, biển quy định tốc độ. Đặc biệt là các ngành, địa phương cũng phải chung tay để kéo giảm TNGT, coi đây là việc làm thường xuyên và liên tục. Còn mỗi người dân khi tham gia giao thông cần phải đề cao ý thức chấp hành nghiêm pháp luật, điều đó chính là văn hóa trong giao thông, là sự an toàn cho chính mình và cộng đồng.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kéo giảm TNGT là việc làm thường xuyên và liên tục