Theo dõi trên

Hội Cựu chiến binh xã Đức Thuận: Giúp người lầm đường, lạc lối tái hòa nhập cộng đồng

23/12/2019, 11:38 - Lượt đọc: 18

BT- Tổ “giáo dục, cảm hóa người chấp hành xong án phạt tù về tại địa phương”(gọi tắt Tổ giáo dục) của Hội Cựu chiến binh xã Đức Thuận (Tánh Linh) là mô hình mang nhiều ý nghĩa thiết thực, thể hiện tính nhân văn tốt đẹp. Thông qua hoạt động giúp mọi người có thái độ đúng mực, không kỳ thị, phân biệt đối xử với những người chấp hành xong án phạt tù; tạo điều kiện thuận lợi cho họ ổn định cuộc sống.

Đa số những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương thường gặp không ít khó khăn trong quá trình làm lại cuộc đời, bởi phần lớn trong số họ có trình độ văn hóa thấp, thuộc diện kinh tế khó khăn, bản thân không nghề nghiệp, việc làm ổn định. Lại mang tâm lý tự ti, mặc cảm nên họ rất cần sự giúp đỡ từ chính quyền địa phương, nhất là các tổ chức đoàn thể xã hội để có cơ hội làm lại cuộc đời, trở thành những công dân có ích cho xã hội.  Trước tình hình đó, Hội CCB xã đã xây dựng mô hình Tổ giáo dục, sau khi được triển khai và đi vào hoạt động, Hội CCB xã được giao quản lý 47 người chấp hành xong án phạt tù. Tuy đây là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và không kém phần nguy hiểm nhưng lãnh đạo hội đã triển khai và duy trì hoạt động khá hiệu quả. 9 thành viên tham gia do chủ tịch Hội CCB xã làm tổ trưởng, 2 phó chủ tịch hội và phó công an xã (cũng là hội viên CCB) làm tổ phó và 6 chi hội trưởng thuộc 6 thôn trên địa bàn xã đã thường xuyên tiếp cận, gặp gỡ nắm bắt tâm tư nguyện vọng của những người đã chấp hành xong án phạt tù về công việc, cuộc sống để cảm hóa, giáo dục và giúp đỡ họ hòa nhập với cộng đồng. Tính từ năm 2014 đến nay, Hội CCB xã đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ 28 phần quà cho những người chấp hành xong án phạt tù có hoàn cảnh khó khăn. Giúp 12 người vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 434 triệu đồng để tạo công ăn việc làm ổn định cuộc sống và giúp 6 người có việc làm ổn định. Trong tổng số 47 người ra tù do Hội CCB quản lý thì có 34 người có chuyển biến tiến bộ nhiều mặt, chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương.  Họ đã giảm bớt mặc cảm, tự ti, tu chí làm ăn được hội đưa ra ngoài diện quản lý để tái hòa nhập cộng đồng. 

Bên cạnh xây dựng Tổ giáo dục, xác định Hội CCB là nòng cốt trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào “Chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới” ở địa phương. Trong 5 năm qua, Hội CCB xã Đức Thuận đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện giải quyết chính sách cho các CCB, vận động tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ, vận động huấn luyện dân quân, tuyên truyền, giáo dục truyền thống quân đội, Luật Nghĩa vụ quân sự. Hàng năm hội còn vận động hội viên CCB đóng góp các quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, phòng chống thiên tai và quốc phòng an ninh.  Đồng thời, để giúp nhau làm kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho hội viên, nhất là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội đã vận động hội viên đóng góp 26 triệu đồng tiền quỹ mái ấm đồng đội; vận động xây dựng 1 căn nhà mái ấm đồng đội trị giá 60 triệu đồng. Hỗ trợ hội viên vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội. Nhờ nguồn vốn vay ngân hàng và quỹ hội (hơn 252 triệu đồng) đã giúp cho nhiều hội viên giảm bớt khó khăn, tham gia phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

    
    Các hội   viên đóng góp 95 triệu đồng làm nền và đường bê tông; đóng góp 18 triệu   đồng làm ánh sáng an ninh; hiến gần 1.000 m2 đất… trị giá hơn 100 triệu   đồng để làm đường giao thông; đóng góp 1.023 ngày công làm giao thông   nông thôn, giao thông nội đồng.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Cựu chiến binh xã Đức Thuận: Giúp người lầm đường, lạc lối tái hòa nhập cộng đồng