Theo dõi trên

Phan Thiết: Lo ngại đuối nước và tệ nạn ma túy gia tăng

23/12/2019, 11:31

BT- Tại kỳ họp thứ 9 - HĐND TP. Phan Thiết khóa XI, các đại biểu đã bày tỏ lo lắng tình trạng đuối nước xảy ra nhiều; số người nghiện và tội phạm ma túy tăng so năm 2018.

                
Tím kiếm nạn nhân đuối nước ở Phan Thiết.

Nỗ lực hạn chế đuối nước

Trong năm qua, toàn thành phố đã xảy ra 25 vụ đuối nước đã cứu sống 19 người, chết 16 người. Trao đổi vấn đề này, ông Trần Minh Tâm - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP. Phan Thiết cho biết: “Mặc dù đã triển khai các biện pháp phòng chống đuối nước nhưng tai nạn đuối nước vẫn tăng đột biến, chủ yếu xảy ra ở các khu du lịch. Hầu hết nạn nhân là du khách ngoài tỉnh và khách nước ngoài, nhiều vụ đuối nước rất thương tâm. UBND TP. Phan Thiết đã ban hành nhiều kế hoạch vì sự an toàn cho người dân và du khách tại các hồ bơi, bãi tắm công cộng. Theo đó, các phường ven biển cũng phối hợp Ban Quản lý các khu du lịch cắm bảng cảnh báo ở các bãi tắm; thành lập các đội phản ứng nhanh để hỗ trợ thực hiện công tác cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra”. Theo ông Tâm, thời gian đến phòng sẽ tiếp tục tham mưu UBND thành phố tăng cường kiểm tra công tác cứu hộ ở các cơ sở du lịch hơn nữa; đồng thời gắn thêm nhiều biển báo cảnh báo sóng lớn, khu vực nguy hiểm để du khách biết. Hiện nay, TP. Phan Thiết đã chỉ đạo các phường cùng phối hợp, khảo sát xây dựng thêm các trạm cứu hộ; làm việc với Hiệp hội Du lịch thành phố vận động các cơ sở du lịch bố trí còi báo động kịp thời khi phát hiện nguy cơ du khách bị đuối nước cho lực lượng cứu hộ. Qua đó, nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn đuối nước xảy ra.

Huy động tổng lực phòng chống ma túy

Một vấn đề lo ngại nữa là tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự tiếp tục diễn biến phức tạp, đáng chú ý là tội phạm ma túy. Thống kê của Công an TP. Phan Thiết, hiện 18/18 phường, xã đều có người nghiện ma túy với 575 người, tăng 100 người so năm ngoái. Người nghiện chủ yếu là thanh thiếu niên, số đối tượng “ngáo đá” gây mất ANTT, cố ý gây thương tích gây tâm lý lo lắng, bức xúc trong một bộ phận cán bộ và nhân dân. Lực lượng công an thành phố đã bắt, khởi tố 88 vụ/102 bị can về hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy và thu giữ nhiều tang vật. Xử lý hành chính 115 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; vận động 203 người nghiện điều trị bằng chất methadone thay thế, cảm hóa giáo dục 286 thanh thiếu niên sau cai nghiện.

Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Nguyễn Văn Luân nhấn mạnh tại kỳ họp: “Đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận người nghiện ma túy không chỉ dừng lại ở con số thống kê, quản lý mà thực tế còn cao hơn rất nhiều. Cần một giải pháp căn cơ, huy động tổng lực để phòng chống và kéo giảm số người nghiện, tội phạm ma túy như hiện nay”.  Cùng với đó, các tệ nạn mại dâm biến tướng, trá hình dưới nhiều hình thức massage, karaoke… các tệ nạn đánh bạc nhất là số đề, xóc dĩa, cá độ bóng đá, trò chơi điện tử “máy bắn cá”… diễn ra ở nhiều địa bàn. Tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen đã được tập trung chỉ đạo xử lý nhưng vẫn còn phức tạp, hoạt động của các cơ sở kinh doanh quán bar, vũ trường trá hình, tuy thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng kết quả còn hạn chế.

Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường như thu gom và xử lý rác thải, đề xuất quy hoạch đầu tư xây dựng thêm các nhà vệ sinh công cộng để phục vụ cho du khách và dân địa phương; bố trí những thùng đựng rác nhỏ gọn ở các nơi công cộng. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường mua bán vẫn tái diễn; xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thủy sản… cũng được các đại biểu quan tâm phát biểu ý kiến, kiến nghị thành phố sớm có giải pháp khắc phục những hạn chế.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Lo ngại đuối nước và tệ nạn ma túy gia tăng