Theo dõi trên

Bài học đắt giá: Mất đất, mất cán bộ

20/12/2019, 16:10 - Lượt đọc: 6

BT- Một đúc kết từ thực tiễn: đất đai là lĩnh vực khiếu kiện nhiều nhất, chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số các vụ khiếu kiện trên cả nước (từ 70 - 90%); đất đai là ngọn nguồn của vô số vụ biểu tình, khiếu nại, tranh chấp, “điểm nóng” đã xảy ra.

Đất đai cũng là lĩnh vực màu mỡ nhất cho tham nhũng, làm thất thoát lớn nhất tài sản của Nhà nước; đất đai là lĩnh vực nhiều quan chức bị cho vào “lò” nhất. Hơn 30 tướng lĩnh quân đội, công an bị kỷ luật (hoặc phạt tù) phần lớn do sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực đất đai. Chỉ riêng vụ án Vũ “nhôm” ở Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh đã có đến 25 cán bộ và tướng lĩnh bị xử lý. Riêng 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng đã giúp đỡ Vũ “nhôm” mua rẻ hàng chục bất động sản, làm thất thoát gần 20.000 tỷ đồng của Nhà nước.

Sự cấu kết giữa doanh nghiệp với quan chức có thẩm quyền ký quyết định mua bán, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất... là cách phổ biến nhất để người ta “ăn” đất, biến đất công thành đất tư, đất “vàng”, đất “bạc” của Nhà nước ở các đô thị rơi vào túi các đại gia bất động sản với giá bèo bọt. Một phần chênh lệch rơi vào túi tư nhân ấy được lại quả cho người có thẩm quyền - bằng cách ấy rất nhiều người đã giàu lên nhanh chóng, còn Đảng - Nhà nước mất đất, mất cán bộ, mất mát cả niềm tin của nhân dân. Chẳng biết tự bao giờ dân gian đã hằn sâu nếp nghĩ: Đã là quan chức đương nhiên là có nhiều nhà đất!

Một quy luật phổ biến nữa là ở đâu đất đai càng “sốt”, càng tăng giá, thì tình trạng quan “ăn” đất càng trầm trọng. Ở Bình Thuận vừa qua hàng loạt lãnh đạo, cán bộ của TP. Phan Thiết, Sở Tài nguyên - Môi trường bị kỷ luật, cách chức, khởi tố, bắt giam do vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Mấy năm nay Phan Thiết liên tục “sốt” đất, đội ngũ “cò” đất đông đảo, hoạt động nhộn nhịp, đẩy giá đất lên cao, người mua kẻ bán tấp nập. Hàng trăm lô đất nông nghiệp được chuyển đổi sai quy định để phân lô bán nền, hình thành nhiều khu dân cư tự phát, phá vỡ quy hoạch, thất thoát lớn tài sản của Nhà nước... Đây không phải vụ đầu tiên, cũng không phải vụ cuối cùng, quan chức địa phương bị vào “lò” vì đất.

Bài học mất đất, mất cán bộ là rất đau xót, dư luận không khỏi bức xúc: Đến bao giờ loại tài sản “sở hữu toàn dân” này mới thôi là món mồi ngon cho các nhóm lợi ích xâu xé? Vì sao sai phạm trong quản lý đất đai lại nặng nề và nghiêm trọng đến vậy? Phải chăng Luật Đất đai hiện hành đang “có vấn đề”? Hay là hệ thống quản lý đất đai cũng đang “có vấn đề”?

Đúng là các kẽ hở của Luật Đất đai là mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng, trong đó chênh lệch giữa giá đất công bố và giá thị trường là kẽ hở cực lớn cho nhóm lợi ích đục khoét. Tham nhũng đất đai xảy ra từ cấp xã - phường đến cấp bộ - ngành, cả trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cổ phần hóa, các dự án đổi đất lấy hạ tầng...

Hệ thống quản lý đất đai cũng đang có vấn đề, mà phổ biến nhất là buông lỏng quản lý. Quyền lực phải được giám sát chặt chẽ nếu không tất yếu dẫn đến tha hóa, nhất là quyền lực của người có thẩm quyền ký quyết định mua bán, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất...

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài học đắt giá: Mất đất, mất cán bộ