Theo dõi trên

Xã Hàm Hiệp - Nan giải bài toán bảo hiểm y tế toàn dân

18/12/2019, 11:46 - Lượt đọc: 6

BTO- Dù là một trong những địa phương đạt chuẩn xã Nông thôn mới sớm nhất ở huyện Hàm Thuận Bắc, nhưng đến nay xã Hàm Hiệp vẫn đang loay hoay tìm giải pháp để nâng các tiêu chí “rớt chuẩn”. Trong đó, Tiêu chí 15 về Y tế đang đặt ra cho địa phương nhiều thử thách vì tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế không đảm bảo theo qui định.

 Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại  xã Hàm Hiệp chỉ có khoảng 9.720 người dân tham gia bảo hiểm y tế, chiếm tỉ lệ 70,7% so tổng số dân ở địa phương. Trong đó tham gia bảo hiểm y tế theo hình thức hộ gia đình chỉ có hơn 3.000 trường hợp, chiếm 1/3 tổng số người đã tham gia. Với kết quả này, xã Hàm Hiệp hiện đang là một trong 2 địa phương có tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế thấp nhất huyện Hàm Thuận Bắc, chỉ cao hơn mỗi xã Đa Mi. Trong khi đó, Bộ tiêu chí Quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 quy định, để giữ chuẩn Nông thôn mới, các địa phương phải đạt tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế ít nhất 85%. Như vậy, khoảng cách 15% còn lại đối với xã Hàm Hiệp là không dễ thực hiện, bởi công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế ở địa bàn đang vướng nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Hiệp cho biết, về cơ bản mặt bằng đời sống của nhân dân địa phương hiện nay có sự phân tầng rõ rệt, người thì có mức sống quá cao, trong khi không ít hộ khó khăn, đời sống vật chất không đảm bảo nên chưa có điều kiện tham gia bảo hiểm y tế. Cũng có hộ chỉ đủ khả năng mua bảo hiểm cho một vài người, trong khi qui định hiện nay bắt buộc mọi nhà phải tham gia bảo hiểm y tế theo hình thức hộ gia đình. Dù hình thức này có giảm chi phí theo số lượng người tham gia, nhưng vẫn là khá cao so với thu nhập của một bộ phận nhân dân trong xã… 

 Trong thực tế thì tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế ở xã Hàm Hiệp có nâng lên qua các năm. Cụ thể năm 2018 tỉ lệ này của xã là 66% tương ứng với khoảng 8.550 trường hợp tham gia, đến giữa tháng 12 năm nay thì tăng thêm gần 5% tương ứng với khoảng 1.170 trường hợp tham gia. Tuy nhiên, so với yêu cầu thì số người mới tham gia bảo hiểm y tế phát triển chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ bao phủ bảo hiểm y tế ở địa phương.

Trước những khó khăn trong thực hiện tiểu tiêu chí 15.1. Xem ra việc hiện thực hóa mục tiêu đạt 85% tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế để giữ chuẩn thành công Xã Nông thôn mới là vấn đề hết sức nan giải đối với xã Hàm Hiệp. Để cụ thể hóa mục tiêu trên, giải pháp được địa phương đặt ra trong lúc này là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền; củng cố, kiện toàn các đại lí thu; phát huy vai trò của lực lượng cốt cán chính trị bám địa bàn để trực tiếp gặp gỡ, giải thích, tháo gỡ vướng mắc khó khăn,vận động nhân dân tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế….  

Linh Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã Hàm Hiệp - Nan giải bài toán bảo hiểm y tế toàn dân