Theo dõi trên

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Bàn giao mặt bằng dài 112,8 km

18/12/2019, 10:43 - Lượt đọc: 108

BT- Ông Nguyễn Hữu Trung - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh thông tin, dự kiến ngày 20/12, có 21/29 xã nơi đường cao tốc Bắc - Nam đi qua sẽ bàn giao mặt bằng trước với tổng chiều dài 112,8 km trên tổng số 160,3 km chiều dài đi qua địa bàn tỉnh.

Đến nay, tiến độ các công việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh đạt được kết quả tích cực. Bình Thuận là địa phương dẫn đầu so với các tỉnh, thành trong cả nước về tiến độ bàn giao mặt bằng. Hiện nay tỉnh đang tập trung cho các khâu còn lại phê duyệt phương án bồi thường, cụ thể đã phê duyệt 2.599/2.676 hồ sơ đạt tỷ lệ 97,1%. Tổng số vốn bố trí cho các địa phương thực hiện chi trả bồi thường cho dân là 1.784 tỷ đồng, đã tiến hành giải ngân 1.249 tỷ đồng. Công tác bàn giao mặt bằng hiện đã bàn giao 913,6/1.221 ha, đạt tỷ lệ 74,8%; đối với xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân có 4/5 khu tái định cư khởi công tiến độ đã cơ bản hoàn thành, riêng khu tái định cư xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam hiện đang phê duyệt phương án bồi thường chi trả đền bù cho 6 hộ dân. Dự án đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh có 61,71 ha đất rừng, trong đó rừng tự nhiên 49,5 ha thuộc 3 huyện: Tuy Phong, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân. UBND tỉnh đã phê duyệt phương án trồng rừng thay thế của các huyện. Hiện nay huyện Tuy Phong đã nộp tiền trồng rừng thay thế vào quỹ bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh.

Tại cuộc họp giao ban tiến độ thực hiện dự án vào chiều 16/12 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong chủ trì, các huyện có đường cao tốc đi qua đã kiến nghị một số nội dung về giải quyết các vướng mắc: hỗ trợ khác đối với các trường hợp xây dựng nhà ở, công trình trên đất nông nghiệp; di dời hạ tầng kỹ thuật. Các sở, ngành liên quan đã báo cáo với Phó Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình giải quyết các vướng mắc trên. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải gấp rút hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường và tái định cư. Cơ bản hoàn thành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho tất cả các hộ dân trong tháng 12. Các huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân, giải thích những kiến nghị để dân hiểu, đồng thuận; xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ mặt bằng thi công. Các ban quản lý dự án phối hợp với các sở ngành, địa phương tổ chức bàn giao mặt bằng và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho chủ trương về kinh phí quản lý mặt bằng trong thời gian chưa có nhà đầu tư tiếp quản.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án cao tốc Bắc - Nam: Bàn giao mặt bằng dài 112,8 km