Theo dõi trên

Mùa bấc cảnh báo khách nước ngoài tắm biển Hàm Tiến

17/12/2019, 15:04 - Lượt đọc: 90

BT- Cách đây chưa lâu, tại khu vực biển Allezboo Beach Resort & Spa thuộc đoạn đầu phường Hàm Tiến (Phan Thiết), hơn 20 khách du lịch trong và ngoài nước vẫn vô tư tắm biển trước những cơn sóng khá lớn vào mùa bấc. Phía bên trong bờ resort này cắm cờ đen cảnh báo biển động, nguy hiểm khi tắm biển nhưng những vị khách ngoài kia vẫn phớt lờ. Có mặt ở đây đang buổi xế trưa, chúng tôi hỏi anh Sơn, bảo vệ Allezboo Beach Resort về điều bất thường này, anh cho biết: “Resort chúng tôi treo bảng bằng các thứ tiếng: Việt, Anh, Nga lưu ý khách khi tắm biển và cắm cờ cảnh báo khi thời tiết xấu, nhưng rồi một số khách nước ngoài nhất là người Nga lưu trú ở đây và các resort lân cận vẫn ra tắm biển. Thường có một chút men trong người, họ hay ra biển bơi cho thỏa thích; có khi 3 - 4 giờ sáng có vị khách Nga đã ra tắm sớm. Ban ngày chúng tôi túc trực chòi bảo vệ, tăng cường quan sát bờ biển nơi khách tắm, nếu thấy có dấu hiệu bất thường nào đó, gọi bộ đàm cho các anh em bảo vệ nhanh chóng ôm...

                
      
Khách nước ngoài phớt lờ cờ đen được cấm    tại bãi biển Hàm Tiến, vẫn tắm biển khi sóng khá lớn.

Chỉ mới đây thôi, trung tuần tháng 11 vừa qua, tại bãi biển thuộc khu phố 1, phường Hàm Tiến (TP Phan Thiết), đội cứu hộ của resort Sao Biển phát hiện có 3 du khách nước ngoài bị sóng lớn cuốn ra xa bờ khoảng 100 m, chới với giữa dòng nước. Các nhân viên cứu hộ đã lập tức lao ra cứu nạn 1 người đàn ông và 1 phụ nữ. Riêng nam du khách còn lại đã tử vong dù đã được mọi người nỗ lực sơ cứu. Nạn nhân được xác định là ông Brailovski Viktor (60 tuổi, quốc tịch Nga), cùng đoàn du khách Nga đến du lịch Mũi Né trước đó. Vào thời điểm ấy, ảnh hưởng của cơn bão số 6, sóng biển tại bãi biển Hàm Tiến chuyển mạnh, nhưng 3 vị khách trên vẫn ra tắm biển giữa trưa… Trước đó không lâu vào thượng tuần tháng 9, gần khu vực bờ biển Allezboo Beach Resort, ông Aleksander Koloskov, 46 tuổi, quốc tịch Nga, đi tắm biển Hàm Tiến một mình bị đuối nước. Ông Koloskov được các du khách nước ngoài phát hiện có dấu hiệu đuối nước cách bờ khoảng 100 m. Họ cùng các nhân viên cứu hộ đưa nạn nhân vào bờ, hô hấp nhân tạo, nhưng không cứu được… Còn cuối tháng 8 năm nay, 4 sinh viên ở TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng khi xuống Hàm Tiến du lịch hè tắm biển đã bị sóng lớn cuốn ra xa bờ dẫn đến đuối nước thương tâm…

Anh Sơn bảo vệ cho hay: “Trước kia, bãi biển ra khá xa ngoài kia, mùa bấc những năm qua biển xâm thực dữ lắm, lấn vào bên trong khoảng 20 m rồi đó. Chủ khu du lịch đã bỏ vốn xây bờ thành chắn sóng biển, vừa bảo vệ resort vừa bảo vệ bờ biển. Triều cường xâm thực làm cho dòng nước cũng thay đổi”. Cùng đó, hơn 1 năm nay, do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, kết hợp với triều cường xâm thực mạnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ sở du lịch trên địa bàn phường Hàm Tiến. Đã có khoảng 10 resort nằm dọc bãi biển Hàm Tiến đã bị biển xâm thực nghiêm trọng, có nơi biển đã ăn sâu vào đất liền khoảng 10 m. Tác động thiên nhiên, sóng biển thay đổi theo. Một chủ resort ở đây cho hay: “Bãi biển Phan Thiết được cảnh báo có dòng nước xoáy ngầm nguy hiểm sau khi có khá nhiều khách chết đuối”.

Để đảm bảo an toàn cho khách tắm biển, các resort ven biển TP. Phan Thiết và trong tỉnh cần tăng cường, có chế độ ưu đãi đội ngũ bảo vệ kiêm cứu hộ chuyên nghiệp, cảnh báo khách du lịch hoặc kịp thời ngăn chặn một số khách nước ngoài xuống biển khi sóng lớn, có thể ảnh hưởng đến tính mạng, không để xảy ra đuối nước như thời gian vừa qua ở biển Hàm Tiến, Phan Thiết và La Gi. Mùa bấc đã tới, biển hay có sóng lớn, việc cảnh báo khách tắm biển cần tăng cường hơn.

Thái Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa bấc cảnh báo khách nước ngoài tắm biển Hàm Tiến