Theo dõi trên

Phấn đấu đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT

16/12/2019, 09:22

BT- Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân là mục tiêu hướng đến của cả nước vào cuối năm 2020. Đối với tỉnh Bình Thuận Thủ tướng Chính phủ giao năm 2020 có tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90% dân số. Tuy nhiên, lộ trình và kết quả thực hiện BHYT ở mỗi địa phương đến cuối năm 2019 vẫn còn nhiều cách biệt. Tại Bình Thuận, đến hết tháng 11/2019, có 982.465 người tham gia BHYT (bao gồm 10.785 thẻ của thân nhân Bộ Quốc phòng); tăng 2,7% (tăng 26.401 người) so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 83,6% dân số, phấn đấu đến cuối năm phát triển thêm 26.597 người tham gia BHYT để đạt chỉ tiêu bao phủ Thủ tướng Chính phủ giao (86% dân số).

Người dân có thẻ BHYT khám bệnh tại Trạm Y tế Phan Rí Thành (Bắc Bình).

Thực hiện được mục tiêu trên đòi hỏi sự nỗ lực của các ngành, địa phương. Bởi lẽ, trên thực tế hiện nay một số nhóm đối tượng tham gia BHYT chưa thật sự bền vững, nhất là đối tượng tham gia BHYT thuộc hộ gia đình, hộ gia đình cận nghèo. Đồng thời, một số nhóm đối tượng có xu hướng giảm như: nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng; nhóm do ngân sách nhà nước đóng; nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng. Đối với đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình (HGĐ), trong thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền một số địa phương quan tâm chỉ đạo quyết liệt, đưa chỉ tiêu phát triển BHYT vào nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm. Vì vậy, việc duy trì số người tham gia và khai thác phát triển mới đối tượng HGĐ tham gia BHYT tại một số địa phương tăng đáng kể. Tuy nhiên, hiện nay đối tượng HGĐ chưa tham gia BHYT vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất (85,7%) trong tổng số người chưa tham gia. Tiếp theo là người lao động trong doanh nghiệp; nhóm được NSNN hỗ trợ mức đóng; nhóm HGĐ cận nghèo... Điều lưu ý là người thuộc HGĐ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình khi tham gia BHYT phải đóng 67%, được hỗ trợ 33% mức đóng (ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, tỉnh hỗ trợ thêm 3%), thấp hơn mức giảm trừ tham gia BHYT theo HGĐ nên nhiều hộ thuộc đối tượng này chuyển sang tham gia BHYT theo HGĐ để được giảm trừ mức đóng cao hơn. Mặc dù các địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động, nhưng vẫn còn nhiều HGĐ khó tiếp cận với chính sách BHYT, nhất là những HGĐ không còn nằm trong danh sách hộ cận nghèo được hỗ trợ mức đóng BHYT, HGĐ sống ven biển, làm nghề đánh bắt hải sản, đồng bào dân tộc thiểu số... cuộc sống còn nhiều khó khăn, thu nhập không ổn định. Mặt khác, họ có tâm lý chủ quan, ít quan tâm tới sức khỏe nên rất khó khăn trong công tác vận động. Một bộ phận người dân chưa có ý thức chia sẻ với cộng đồng, còn trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước về mức đóng…

Để tăng tốc bao phủ BHYT nhằm đạt chỉ tiêu Chính phủ giao, thiết nghĩ các địa phương cần tạo sự đột phá trong giải pháp thực hiện; tiếp tục vận động từ các nguồn xã hội hóa, cân đối nguồn kinh phí và có chính sách hỗ trợ phù hợp từ nguồn ngân sách địa phương cho các nhóm đối tượng thuộc HGĐ cận nghèo; người thuộc HGĐ nghèo vừa thoát nghèo năm 2018 chưa có điều kiện tham gia BHYT. Tuyên truyền để người thuộc HGĐ cận nghèo hiểu rõ cần tham gia BHYT liên tục để được chăm sóc sức khỏe, được hưởng quyền lợi khi có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên. Đối với nhóm HSSV, người thuộc HGĐ làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp, hiện nay ngân sách Trung ương hỗ trợ mức đóng 30%, UBND tỉnh hỗ trợ 3%. Mức đóng 67% còn lại là quá cao, Chính phủ chưa tăng mức hỗ trợ đóng BHYT đối với nhóm đối tượng này, vì vậy việc vận động tham gia BHYT vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, chất lượng phục vụ KCB BHYT của một số cơ sở y tế còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là tuyến cơ sở. Do vậy, ngành Y tế cần quan tâm đầu tư và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế để người có thẻ BHYT yên tâm và hài lòng với công tác chăm sóc sức khỏe. 

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phấn đấu đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT