Theo dõi trên

Đức Linh nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020

12/12/2019, 09:33

BT- Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng Đức Linh hôm nay đã thực sự thay đổi diện mạo với cơ sở hạ tầng khang trang hơn. Những con đường liên thôn được nhựa hóa, bê tông hóa vững chãi, sạch đẹp, xa tít tắp. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân cũng được nâng cao bởi mạnh dạn áp dụng nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả.

                
Nông dân Đức Linh chăm sóc vườn tiêu. Ảnh:    Đ.H

Có được những kết quả đó là cả một quá trình huyện nhà và nhân dân đồng lòng hưởng ứng cùng bắt tay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nếu cuối năm nay, xã Nam Chính đạt 19/19 tiêu chí như kế hoạch đề ra, thì 11/11 xã của Đức Linh đều cán đích nông thôn mới. Có lẽ nhờ sự chung sức, chung lòng của chính quyền và nhân dân nơi đây mà diện mạo của huyện miền núi mới có cơ hội “lột xác” nhanh đến vậy. Nhiều công trình giao thông trọng điểm đã và đang triển khai như nhựa hóa đường vào khu sản xuất Đông Hà – Z30A, đường Đông Hà – Gia Huynh, xây dựng cầu Bến Thuyền – xã Đức Tín, cầu Tân Hà và một số cầu dân sinh khác trên địa bàn các xã.

Đặc biệt, việc phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp được huyện tập trung chỉ đạo và đạt những kết quả đáng mừng. Trong đó, nông dân mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào các khâu sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả. Ngoài ra, còn thí điểm một số mô hình mới như trồng chuối ghép mô xã Đức Hạnh, Trà Tân; phát triển mở rộng mô hình trồng dâu nuôi tằm xã Sùng Nhơn, mô hình nuôi cá chép giòn, trồng măng tây xã Tân Hà… Không chỉ vậy, Đức Linh còn triển khai xây dựng các mô hình nông nghiệp phù hợp với điều kiện cụ thể từng xã, trong đó chú trọng xây dựng mô hình sản xuất theo hướng liên kết chặt chẽ giữa kinh tế hộ gia đình và doanh nghiệp. Không chỉ phát triển kinh tế, việc xây dựng nông thôn mới còn giúp Đức Linh thực hiện kế hoạch giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội. Ngoài ra, các mặt về giáo dục, y tế, văn hóa cũng đổi thay tích cực; vệ sinh môi trường cải thiện đáng kể.

Theo kế hoạch, cuối năm nay Đức Linh sẽ đạt 8/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, việc được công nhận vào năm 2020 sẽ không còn quá khó khăn. Lúc đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân sẽ được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn phấn đấu đạt trên 41 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,5%. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 90%. 11/11 xã có HTX được thành lập và hoạt động có hiệu quả… Đặc biệt, tiếp tục triển khai thực hiện xã nông thôn mới nâng cao, hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng mỗi xã một khu dân cư kiểu mẫu. Đến lúc ấy, cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư hoàn thiện, môi trường nông thôn, hệ sinh thái có sự chuyển biến tích cực và chất lượng sống của người dân theo đó cũng được nâng lên.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020