Theo dõi trên

Thịt heo tăng giá, nhiều thực phẩm có “té nước theo mưa”?

12/12/2019, 09:18 - Lượt đọc: 12

BT- 1. Sáng nay đi chợ, chị bán thịt heo ở chợ Phú Thủy lại thông báo giá thịt tiếp tục tăng. Chị vẫn đang bán với giá cũ nhưng 1 - 2 ngày tới buộc phải bán giá mới. Hơn 10 năm trong nghề, chị cho biết chưa có năm nào thị trường thịt heo lại có giá cao như hiện nay, khiến việc mua bán chậm hẳn. Cầm miếng sườn non bé xíu trên tay, nếu cách đây 1 tháng, tôi chỉ mất khoảng 20.000 đồng, thì nay phải trả gần 40.000 đồng. Một phần e ngại thông tin về dịch tả heo châu Phi, nay giá heo lại tăng chót vót nên nhiều người đành chọn thực phẩm khác thay thế. Tuy nhiên, thịt heo tăng, kéo theo rất nhiều mặt hàng khác có liên quan cũng tăng theo như chà bông, chả lụa… tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/kg. Và những quán ăn như mì quảng, hủ tiếu, cơm sườn… tất nhiên không thể ngồi im. Họ cũng rục rịch tăng giá bán, từ 30.000 - 35.000 đồng/tô/dĩa, nay cũng tăng lên 40.000 - 45.000 đồng/tô/dĩa. Có quán giá giữ nguyên nhưng lượng thịt được giảm lại.

                
Ảnh: Đ.H

2. Theo ngành chức năng, giá thịt tăng cao những ngày qua nguyên nhân chính không phải do thiếu hụt nguồn cung quá lớn mà có vấn đề về lưu thông, thông tin. Việc giá heo hơi có thời điểm lên đến 80.000 đồng/kg là cá biệt. Có hiện tượng này là do trước đây các thương lái mua của các hộ gia đình là chính, nay chuồng trại hầu như heo còn rất ít, nên bị đẩy giá lên cao. Nhiều thương lái không tiếp cận được nguồn cung từ các doanh nghiệp lớn do họ bán theo xe, số lượng lớn, theo các mối cung cấp lâu năm. Tuy nhiên, cũng có thông tin thương lái Trung Quốc đang lùng sục mua thịt heo của ta với giá cao hơn thị trường trong nước khiến nhiều trang trại lớn có heo xuất chuồng buộc phải xuất sang đường tiểu ngạch kiếm siêu lợi nhuận. Không biết vì lý do gì, nhưng việc giá thịt heo tăng vào dịp gần Tết Nguyên đán khiến người tiêu dùng lo lắng và sẽ khó tránh khỏi tình trạng các thực phẩm khác “té nước theo mưa”.

3. Mặt hàng thủy sản, thịt bò, gà tưởng chẳng liên quan gì, được nhiều bà nội trợ chọn thay thế thịt heo, nhưng cũng rục rịch tăng giá nhẹ. Cá các loại cũng đắt hơn ngày thường, hỏi ra thì các tiểu thương giải thích đang mùa bấc, tàu thuyền nằm bờ nhiều và sản lượng cá đi lộng rất ít nên giá bán cao. Giá gà thịt cũng tăng từ 85.000 – 90.000 đồng/kg lên 100.000 – 120.000 đồng/kg. Việc nhiều thực phẩm đồng loạt tăng giá khiến người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng” và tính toán chi tiêu thận trọng hơn. Thực tế cho thấy, nhiều tư thương đã lợi dụng việc thịt heo tăng cao đột biến để tăng giá các mặt hàng thực phẩm khác. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt phí của các gia đình có thu nhập thấp và làm thay đổi chỉ số giá tiêu dùng những tháng cuối năm. Tết lại đang cận kề, giá thực phẩm tươi sống sẽ còn tiếp tục “phi mã”, do đó ngành chức năng cần có giải pháp bình ổn giá để hạn chế tình trạng “té nước theo mưa”, nhiều tiểu thương thu lợi bất chính. Bên cạnh đó, khuyến khích người chăn nuôi trong tỉnh tiếp tục tái đàn, sản xuất nhằm đảm bảo cung – cầu thực phẩm dịp cuối năm.

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thịt heo tăng giá, nhiều thực phẩm có “té nước theo mưa”?