Theo dõi trên

Xác định nguyên nhân suối Đó chuyển màu

09/12/2019, 15:02

BT- Liên quan đến hiện tượng suối Đó tại xã Tân Phước, thị xã La Gi bị ô nhiễm, nước có màu đen, bốc mùi hôi vào đầu tháng 12/2019. Công an tỉnh đã vào cuộc điều tra tìm rõ nguyên nhân.

Theo đó, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) đã xác định được nguyên nhân dòng suối Đó bị ô nhiễm là do hoạt động xả thải chưa qua xử lý của trang trại chăn nuôi heo Huỳnh Gia Phúc  tại xã Tân Phước, thị xã La Gi. Vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 4/12/2019, Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và lực lượng chức năng thị xã La Gi kiểm tra và phát hiện quả tang trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH Huỳnh Gia Phúc đang xả nước thải chưa qua xử lý ra ngoài vườn bạch đàn bên ngoài trang trại và xả ra suối Mật cạnh trang trại. Trang trại heo này có hình thức xả thải hết sức tinh vi. Để xả thải ra vườn bạch đàn, doanh nghiệp này đã dùng máy bơm nước công suất lớn bơm nước từ hồ điều hòa (chưa qua hệ thống xử lý nước thải) qua đường ống nhựa dài khoảng 1 km. Hệ thống ống nhựa này nối từ bên trong trang trại chạy dọc theo suối Mật rồi dẫn vào vườn bạch đàn. Để xả thải ra suối Mật, doanh nghiệp này đã để nước thải tại các hố thu gom ở các dãy chuồng chảy tràn ra ao ở cuối trại. Số nước thải chưa qua xử lý này sau đó được xả thải trực tiếp ra suối Mật thông qua 1 ống nhựa PVC đường kính 200 mm dài  khoảng 2m. Qua công tác đo đạc đã xác định được lưu lượng xả thải của trang trại heo này là 155 m3/ngày.  Hiện công an đã yêu cầu trang trại nuôi heo Huỳnh Gia Phúc tháo gỡ đường ống lắp đặt trái phép. Đồng thời lấy mẫu nước thải xét nghiệm để có cơ sở xử lý tiếp theo.

Việc công an nhanh chóng điều tra, xác định nguyên nhân gây ô nhiễm ở suối Đó có ý nghĩa rất lớn đối với cuộc sống của người dân thị xã La Gi. Vì nước từ suối Mật sẽ chảy vào suối Đó rồi hòa vào nước sông Dinh - nguồn cung cấp nước chính cho Nhà máy nước La Gi.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác định nguyên nhân suối Đó chuyển màu