Theo dõi trên

Chiếm dụng đất công, xây nhà trái phép chính quyền đang ở đâu?

06/12/2019, 14:04 - Lượt đọc: 78

BT- Trong những ngày qua, Báo Bình Thuận và Đài PTTH Bình Thuận đưa tin vụ việc Doanh nghiệp Minh Thư ngang nhiên tập kết vật liệu trên khu đất thuộc UBND phường Phú Hài quản lý trong một thời gian dài, đồng thời đặt ra câu hỏi cho UBND phường Phú Hài phải trả lời trước dư luận và công luận là chính quyền “bất lực” hay “tiêu cực”? Câu hỏi ấy đến nay vẫn chưa có lời giải đáp, thì tại xã Hàm Hiệp – Hàm Thuận Bắc, người dân phản ánh ông Lê Thành Minh – Chủ tịch UBND xã Hàm Hiệp xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

                
   Nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp    của con ông Chủ tịch UBND xã Hàm Hiệp.

Qua xác minh, việc người dân phản ánh ông Lê Thành Minh – Chủ tịch UBND xã Hàm Hiệp xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp là “chưa thật sự chính xác” vì người xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp không phải là ông Minh mà là ông Lê Thành Luân con ruột của ông Lê Thành Minh – Chủ tịch UBND xã Hàm Hiệp. Tuy nhiên điều đáng nói mảnh đất ông Luân xây nhà trái phép vẫn đứng tên ông Lê Thành Minh và khi con trai ông xây dựng trái phép thì ông cũng coi như “không biết”… Theo một vị lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Bắc thì huyện có nghe việc người dân phản ánh việc ông Lê Thành Minh – Chủ tịch UBND xã Hàm Hiệp xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp vào cuối năm 2018, song thực tế là nhà của con trai ông Minh. Đối với vụ việc trên, Đảng ủy xã Hàm Hiệp đã đề nghị ông Lê Thành Minh giải trình và “kiểm điểm, rút kinh nghiệm”… còn việc xử lý như những hành vi xây dựng trái phép khác tại địa phương thì đến nay vẫn chưa thực hiện. Câu hỏi đặt ra cho UBND xã nói chung và ông Chủ tịch UBND xã nói riêng là: Chính quyền xã ở đâu, làm gì trong vụ việc này và nếu như người dân “noi gương” làm theo con trai Chủ tịch UBND xã thì việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại địa phương sẽ ra sao?

                
   Khu đất công do UBND phường Phú Hài    quản lý bị doanh nghiệp chiếm dụng.

Hai vụ việc xảy ra tại 2 địa phương khác nhau, nhưng điểm giống nhau là phải chăng chính quyền 2 địa phương “không biết” hoặc “bao che” cho những hành vi sai trái của những đối tượng có “liên quan”. Nếu UBND phường Phú Hài bất lực trước sự ngang nhiên chiếm dụng đất công làm nơi tập kết vật liệu của 1 doanh nghiệp thì Chủ tịch UBND xã Hàm Hiệp cũng “bó tay” khi con trai mình xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp do chính mình đứng tên. Qua 2 vụ việc trên, có thể nhận thấy, do sự thiếu cương quyết trong xử lý vụ việc tại phường Phú Hài và việc người đứng đầu một địa phương nhưng không gương mẫu, làm ngơ để cho người thân xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp như tại xã Hàm Hiệp dẫn đến tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất công bừa bãi, người dân a dua xây dựng trái phép tràn lan, dẫn đến một số nơi mất kiểm soát trong quản lý đất đai, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của nhân dân đối với sự công khai, minh bạch trong lãnh đạo của chính quyền và sự công minh của pháp luật. Nếu như địa phương nào cũng để xảy ra những vụ việc như trên, có lẽ chính quyền khó mà lãnh đạo, vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.

Các cấp lãnh đạo thành phố Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc cần làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân, có biện pháp xử lý cụ thể, công khai kết quả cho người dân được biết đối với những vụ việc trên để mang lại niềm tin cho người dân vào chính quyền và pháp luật, qua đó giúp cho chính quyền lãnh đạo, vận động nhân dân chấp hành pháp luật được tốt hơn. 

BBT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiếm dụng đất công, xây nhà trái phép chính quyền đang ở đâu?