Theo dõi trên

Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc): Con Chủ tịch xã xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp

05/12/2019, 09:48

BT- Mới đây, Báo Bình Thuận nhận được đơn phản ánh của công dân về việc ông Lê Thành Minh - Chủ tịch UBND xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp nhưng không ai xử lý, khiến người dân bức xúc.

Theo đơn, “ông Lê Thành Minh đã xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Xuân Điền, xã Hàm Hiệp. Trong khi đó, là người đứng đầu chính quyền, ông thường đi vận động, thậm chí cưỡng chế yêu cầu tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép”. Trên cơ sở thông tin và hình ảnh người dân cung cấp, chúng tôi về xã Hàm Hiệp để tìm hiểu. Có mặt tại tổ 8, thôn Xuân Điền - nơi có căn nhà mà người dân phản ánh, bà Thái Thị Xuân Lan - Trưởng thôn Xuân Điền cho biết, đó là nhà của vợ chồng anh Lê Thành Luân, căn nhà này xây cách đây khoảng 4 - 5 năm nay. Luân là con của ông Lê Thành Minh. Từ trước đến nay, vợ chồng ông Minh sống trong căn nhà khác do ông bà để lại. Họ đã sống tại đó mấy chục năm rồi. Mở rộng tìm hiểu, người dân ở đây cũng khẳng định, căn nhà trên của vợ chồng anh Lê Thành Luân, chứ không phải của ông Lê Thành Minh. Thời điểm anh Luân xây nhà trái phép, xã không lập biên bản để xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, có nghe thông tin phản ánh ông Lê Thành Minh - Chủ tịch UBND xã Hàm Hiệp xây nhà trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, thực tế căn nhà trên của con trai ông Lê Thành Minh. Được biết, cuối năm 2018, trên địa bàn xã cũng xuất hiện thông tin Chủ tịch xã - Lê Thành Minh vi phạm chính sách pháp luật đất đai khi xây nhà trái phép. Vì thế, ngày 20/12/2018, Bí thư Đảng ủy xã Hàm Hiệp đã yêu cầu ông Minh giải trình cụ thể. Qua báo cáo giải trình và căn cứ vào tài liệu hiện có cho thấy, căn nhà trên do con ông Lê Thành Minh xây dựng từ năm 2014 và ở từ đó cho đến nay. 

Giải thích về những thông tin phản ánh, ông Lê Thành Minh - Chủ tịch UBND xã Hàm Hiệp cho biết, do bức xúc về nhà ở, nên năm 2014, con tôi (Lê Thành Luân - PV) mới nhổ thanh long và xây nhà trên diện tích đất trồng cây lâu năm mà vợ chồng tôi đã cho trước đó. Toàn bộ diện tích này đã được đo đạc địa chính theo Dự án tổng thể 920 và đã đăng ký, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lý do vì sao UBND xã không xử lý hành vi xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp đối với con mình, ông Minh cho rằng có thể do cán bộ địa chính xã và thôn “ngại”, nên không lập biên bản xử lý chứ bản thân không chỉ đạo!?

Xét thấy trong vấn đề này, UBND xã, cán bộ địa chính, thôn có khuyết điểm, khi để anh Lê Thành Luân xây nhà trên đất nông nghiệp nhưng không ngăn chặn, xử lý kịp thời. Là lãnh đạo địa phương, nhưng cá nhân ông Lê Thành Minh chưa thể hiện được tính gương mẫu. Việc cán bộ xã, thôn không lập biên bản xử lý khi có vi phạm cần phải chấn chỉnh, làm rõ, xử lý nghiêm vì việc này sẽ tạo dư luận không tốt tại địa phương, mất công bằng xã hội…

LÊ PHÚC



(1) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc): Con Chủ tịch xã xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp