Theo dõi trên

Hàm Liêm: Giúp người lầm lỗi vươn lên trong cuộc sống

05/12/2019, 09:40 - Lượt đọc: 24

BT- Những năm gần đây, tình hình kinh tế, xã hội của xã Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc) có sự chuyển biến tích cực. Đi cùng sự phát triển ấy là những thách thức ngày càng gia tăng về an ninh trật tự bởi xã trở thành một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự của huyện. Để thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm, thời gian qua địa phương đã xây dựng nhiều mô hình tự phòng, tự quản phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia.

Cùng với sự phát triển khá nhanh về kinh tế, xã hội, nhất là tình hình trồng, thu hoạch, xuất khẩu trái thanh long cùng với việc mở rộng địa bàn sản xuất của Khu Công nghiệp Phan Thiết đã thu hút ngày càng đông nhân lực, lao động ở nhiều nơi khác đến Hàm Liêm tạm trú. Điều này đã đặt ra những thách thức không nhỏ trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Toàn xã hiện có 46 đối tượng đang quản lý là những người ra tù về, đặc xá trước thời hạn, án treo, người nghiện ma túy. Trước tình hình trên, Hàm Liêm đã xây dựng nhiều mô hình tự phòng tự quản nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác phòng chống tội phạm như: “Thôn tự quản chống lây lan ma túy” và “Camera an ninh phòng chống tội phạm”. Tuy vậy, công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tại xã vẫn chưa thực sự hiệu quả, có lúc chưa chủ động. Công tác cảm hóa giáo dục, tái hòa nhập cộng đồng cho đối tượng vi phạm pháp luật của các đoàn thể chính trị trên địa bàn còn mang nặng tính hình thức. Năm 2018, xã tiếp tục phát động “Quỹ nhân dân với an ninh trật tự” với mục đích vận động cán bộ, nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia tích cực đóng góp quỹ nhằm tạo điều kiện giúp đỡ người được đặc xá, tha tù trước thời hạn và người chấp hành xong án phạt tù vay vốn làm ăn, tái hòa nhập cộng đồng vươn lên trở thành người có ích cho xã hội.

                
      
Xã Hàm Liêm huy động sức mạnh tổng hợp của    cả hệ thống chính trị và nhân dân trong đấu tranh phòng chống tội    phạm.

Sau khi ra mắt và đi vào hoạt động, các thành viên của tổ nòng cốt mô hình đã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện tố giác các hành vi vi phạm pháp luật ở địa bàn dân cư gắn với nâng cao nhận thức, xóa bỏ sự định kiến kỳ thị phân biệt đối xử đối với những người đã từng lầm lỗi trở về địa phương. Bên cạnh đó, các thành viên tổ nòng cốt mô hình đã tích cực vận động nhân dân, các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài địa phương đóng góp kinh phí vào “Quỹ nhân dân với an ninh trật tự” trên tinh thần tự nguyện, công khai, minh bạch. Đến nay, đã vận động nhân dân đóng góp được hơn 70 triệu đồng. Đồng thời các thành viên của tổ mô hình thường xuyên thăm hỏi, gặp gỡ để cảm hóa, giúp đỡ động viên những người được tha tù trước thời hạn, người chấp hành xong án phạt tù, người đã cai nghiện ở địa phương vượt qua mặc cảm, phấn đấu vươn lên thành người có ích cho xã hội. Ban Chỉ đạo mô hình đã họp xét cho 3 người được vay vốn với số tiền 10.000.000 đồng/trường hợp nhằm phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống...      

Chủ tịch UBND xã Hàm Liêm - Lã Thanh Cường cho biết, hoạt động của quỹ vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Các thành viên tổ vận động mô hình chưa được tập huấn về kỹ năng tuyên truyền vận động nên hiệu quả hoạt động chưa cao. Mặt khác họ còn phải tham gia lao động sản xuất ổn định cuộc sống gia đình nên thời gian để cảm hóa giúp đỡ người lầm lỗi trở về địa phương có lúc chưa sâu sát. Ngoài ra, một bộ phận nhân dân vẫn còn tâm lý e dè khi tiếp xúc với người chấp hành xong án phạt tù, người đã cai nghiện về địa phương nên chưa tích cực tham gia đóng góp xây dựng mô hình. Có trường hợp người đã cai nghiện về địa phương chưa thật sự quyết tâm vươn lên ổn định cuộc sống.

Để phát huy hiệu quả hoạt động của mô hình “Quỹ nhân dân với an ninh trật tự”, ông Cường cho hay, chính quyền sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, động viên các thành viên tổ nòng cốt của mô hình tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm. Cùng với đó nâng cao nhận thức cảnh giác với các thủ đoạn hoạt động của tội phạm; xóa bỏ sự phân biệt đối với người chấp hành xong án phạt tù, người đã cai nghiện ma túy về địa phương nhằm chung tay cảm hóa, giúp đỡ tạo điều kiện để họ vươn lên ổn định cuộc sống. Rà soát nhu cầu nghề nghiệp, việc làm của những người lầm lỗi trở về địa phương để có biện pháp giúp đỡ hiệu quả, thiết thực và lập danh sách những người có hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí vươn lên để đề xuất Ban Chỉ đạo mô hình hỗ trợ vay vốn giúp họ phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Liêm: Giúp người lầm lỗi vươn lên trong cuộc sống