Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Phát huy dân chủ trong giảm nghèo

05/12/2019, 09:35

BT- Để triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, ngay từ đầu năm, huyện Hàm Thuận Nam tập trung thực hiện các chỉ tiêu Dự án thuộc chương trình giảm nghèo theo đúng lộ trình đề ra. Nhờ đó, đến cuối năm 2019, huyện có 144 hộ thoát nghèo, đạt 144% kế hoạch năm, không có hộ tái nghèo, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chỉ còn còn 1,48%.

Hiệu quả chính sách

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, ngay từ đầu năm 2019, các chính sách giảm nghèo được huyện Hàm Thuận Nam triển khai đồng bộ và kịp thời. Nhất là chính sách về BHYT đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, chính sách hỗ trợ về giáo dục... Nhờ đó, đời sống người dân, đặc biệt là người nghèo được cải thiện, thu nhập từng bước nâng lên. Trọng tâm là trong năm 2019, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân hơn 39 tỷ đồng cho trên 1.000 hộ vay hỗ trợ sản xuất kinh doanh. Đối với chính sách hỗ trợ về y tế, huyện đã cấp gần 4.000 thẻ BHYT cho các đối tượng. Trong đó có gần 3.200 thẻ BHYT cho đối tượng là người đồng bào dân tộc thiểu số xã Mỹ Thạnh và Hàm Cần; 52 thẻ là người sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn của xã Mỹ Thạnh; 751 thẻ là người thuộc hộ nghèo.

Bên cạnh đó, huyện đã chi hơn 1,1 tỷ đồng để thực hiện miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn. Riêng chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, trong năm toàn huyện có 41 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở được hỗ trợ. Trong đó 26 hộ xây mới và 15 hộ sửa chữa với tổng kinh phí thực hiện là 1,6 tỷ đồng. Song song, huyện Hàm Thuận Nam còn triển khai công tác đào tạo nghề năm 2019 cho gần 500 lao động các xã, thị trấn. Giải quyết việc làm cho gần 3.000 lao động, trong đó có lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Mặt khác, huyện đã phân khai kinh phí trên 1,1 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh kế - xã hội tại xã Mỹ Thạnh. Trong đó có 3 đoạn đường vào các khu sản xuất tập trung với tổng kinh phí 700 triệu đồng; sửa chữa một số công trình trường học với số tiền là 433 triệu đồng… Nhờ đó, đến cuối năm 2019, huyện Hàm Thuận Nam có 144 hộ thoát nghèo, không có hộ tái nghèo, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 1,48%...

Phấn đấu giảm 90 hộ nghèo

Mục tiêu trong năm 2020, huyện Hàm Thuận Nam phấn đấu giảm 90 hộ nghèo; 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi theo quy định hiện hành của Nhà nước, được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, như: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và thông tin... Để đạt mục tiêu đề ra, huyện Hàm Thuận Nam sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác giảm nghèo. Cùng với đó, tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo gắn với kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả triển khai thực hiện. Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi về nhận thức của người dân trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của người nghèo. Đồng thời, phát huy mạnh mẽ tính dân chủ trong các hoạt động giảm nghèo, lấy ý kiến của người dân để thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo. Thực hiện đồng bộ các biện pháp hỗ trợ hộ nghèo; tăng cường công tác đào tạo nghề bằng nhiều hình thức, gắn công tác đào tạo nghề với giải quyết việc làm.

Mặt khác, huyện sẽ thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các hộ bị thiệt hại do ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, hạn chế tái nghèo, phát sinh nghèo từ các nguyên nhân rủi ro. Lồng ghép các chính sách hỗ trợ giảm nghèo nói chung và các chính sách giảm nghèo từ các dự án thuộc chương trình… Với những giải pháp đồng bộ, tin tưởng rằng công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện trong thời gian tới sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Phát huy dân chủ trong giảm nghèo