Theo dõi trên

Triều Tiên dồn dập gửi tín hiệu cảnh báo tới Mỹ

05/12/2019, 07:40 - Lượt đọc: 6

Các nhà phân tích nhận định,“con đường mới” mà Triều Tiên nhắc tới sẽ bao gồm nối lại các vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc thử hạt nhân.

Triều Tiên hôm nay (4/12) thông báo sẽ triệu tập phiên họp toàn thể Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên ngay cuối tháng 12 để đưa ra quyết định về những vấn đề quan trọng. Đây là lần đầu tiên dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong Un, một phiên họp như thế được tổ chức 2 lần trong 1 năm. Và cũng gần như đồng thời truyền thông nước này phát đi hình ảnh Chủ tịch Kim Jong Un cưỡi ngựa trắng thăm núi thiêng Paektu, nơi ông thường đến trước mỗi quyết định chính trị hoặc ngoại giao lớn.

                
      
      Hình ảnh một vụ phóng    thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Getty.

Theo Hãng thông tấn nhà nước KCNA, lần thứ 2 chỉ trong chưa đầy 2 tháng, Chủ tịch Kim Jong Un cưỡi ngựa trắng đến thăm núi Paektu linh thiêng và lần này là cùng với các sĩ quan quân đội cấp cao, nhằm mục đích thấm nhuần “tinh thần cách mạng” trong nhân dân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cảnh báo Mỹ từ nay đến cuối năm phải đưa ra cách tiếp cận linh loạt hơn để nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ hoặc là Triều Tiên sẽ theo đuổi “một con đường mới”. Các nhà phân tích nhận định, “con đường mới” mà Triều Tiên nhắc tới sẽ bao gồm việc nối lại các vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc các vụ thử hạt nhân.

Mỹ đã kêu gọi Triều Tiên từ bỏ một phần đáng kể kho vũ khí hạt nhân của mình trước khi các lệnh trừng phạt quốc tế được nới lỏng, trong khi Bình Nhưỡng chỉ trích Washington hành xử áp đặt một chiều.

Trong một phát biểu ngày 3/12, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun tuyên bố, Mỹ sẽ không từ bỏ các cuộc đàm phán với Triều Tiên. Song trước đó, cũng chính ông này đã hạ thấp tầm quan trọng của thời hạn cuối năm và cảnh báo rằng đây sẽ là một sai lầm lớn và là một cơ hội bị bỏ lỡ nếu Triều Tiên thực hiện bất kỳ bước đi khiêu khích nào.

Từ thủ đô London (Anh), Tổng thống Mỹ Trump dù nhấn mạnh “quan hệ tốt đẹp” với nhà lãnh đạo Kim Jong Un, song cũng không quên để ngỏ khả năng sử dụng vũ lực chống Triều Tiên nếu cần thiết: “Tôi có một mối quan hệ cá nhân rất tốt với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Có thể nói, tôi là người duy nhất mà ông ấy có mối quan hệ như thế trên thế giới. Chúng tôi hiện có lực lượng quân sự mạnh nhất từ trước tới nay và hy vọng sẽ không phải sử dụng đến sức mạnh này. Tuy nhiên, nếu phải sử dụng, chúng tôi sẽ làm. Nhưng, bạn biết đấy, mối quan hệ của tôi với Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thực sự tốt”.

Trong những tuần gần đây, các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đã liên tục phát đi gần như là cùng một thông điệp khi nhấn mạnh, Mỹ không nên phớt lờ cảnh báo và xem những lời kêu gọi nối lại đàm phán của Mỹ như “một chiến thuật trì hoãn”.

Thông báo cùng ngày của Triều Tiên về việc tổ chức phiên họp toàn thể Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên vào cuối tháng 12 đã càng củng cố hơn nữa các nhận định.

Những cuộc họp như thế thường được tổ chức mỗi khi Triều Tiên chuẩn bị có sự thay đổi chính sách lớn. Theo KCNA, phiên họp toàn thể Ủy ban trung ương sẽ thảo luận và quyết định về các vấn đề quan trọng trong bối cảnh tình hình thay đổi ở trong và ngoài nước. Theo nhận định của chuyên trang theo dõi vấn đề Triều Tiên NK News, thời gian diễn ra hội nghị là bất thường bởi nó diễn ra ngay trước thời hạn cuối năm mà Triều Tiên đặt ra cho Mỹ, cũng như ngay trước thông điệp năm mới của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Thông báo về phiên họp toàn thể đảng Lao động Triều Tiên, đồng thời với chuyến thăm núi thiêng Paektu của nhà lãnh đạo Kim Jong Un dường như là thông điệp mà Triều Tiên muốn gửi tới Mỹ rằng nước này sẽ không nhượng bộ.

Trong quá khứ, nhà lãnh đạo Triều Tiên thường đến ngọn núi được xem là linh thiêng với người dân bán đảo Triều Tiên trước mỗi quyết định chính trị hoặc ngoại giao lớn. Cùng với chuyến thăm núi Paektu hồi đầu tháng 10 vừa qua, chuyến thăm lần này đã làm dấy lên sự suy đoán về sự thay đổi trong chiến lược đàm phán hạt nhân của Triều Tiên. Và cuộc họp toàn thể sắp tới của đảng Lao động Triều Tiên cũng là lần đầu tiên một phiên họp như vậy được triệu tập 2 lần trong 1 năm dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên dồn dập gửi tín hiệu cảnh báo tới Mỹ