Theo dõi trên

Xe ba gác máy bị cấm lưu hành

04/12/2019, 10:16 - Lượt đọc: 966

BT- Một số hộ dân ở Bắc Bình phản ánh: Nhiều hộ dân xã Hồng Thái sử dụng xe ba gác máy để vận chuyển hàng hóa nông sản, phục vụ sản xuất thì bị cảnh sát giao thông Công an huyện xử phạt, làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Đề nghị các ngành chức năng huyện tạo điều kiện cho các hộ dân sử dụng xe ba gác máy để vận chuyển hàng hóa nông sản.

Chúng tôi tìm hiểu được biết: Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì xe ba gác máy là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải đăng ký, gắn biển số, do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Trong đó phải có nguồn gốc hợp pháp, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khỏe theo quy định và phải có giấy phép lái xe phù hợp hạng A3. Các loại xe ba gác máy khi tham gia giao thông phải hội đủ các điều kiện trên. Bên cạnh đó, theo Nghị quyết số 05/NQ-CP, ngày 4/2/2008 của Chính phủ, kể từ ngày 30/6/2008, không cấp giấy phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới 3 bánh. Đối với các loại xe cơ giới 3 bánh hiện còn đang lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe cơ giới 3 bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ (trừ xe xích lô phục vụ du lịch, xe thu gom rác thải phục vụ vệ sinh môi trường, xe làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật).

Như vậy, hầu hết xe ba gác máy hiện nay lưu thông trên địa bàn huyện Bắc Bình đã bị Công an huyện xử phạt đều không có giấy đăng ký xe và gắn biển số không do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp (vi phạm khoản 3, Điều 53, Luật Giao thông đường bộ). Xe ba gác máy chủ yếu là tự sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, thay đổi kết cấu, không có nguồn gốc hợp pháp, không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Người điều khiển xe ba gác máy hầu như không có giấy phép lái xe phù hợp hạng A3.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe ba gác máy bị cấm lưu hành