Theo dõi trên

Trung Quốc trừng phạt Mỹ vì đạo luật về Hong Kong

02/12/2019, 16:27 - Lượt đọc: 3

Ngày 2/12, Trung Quốc đáp trả việc ông Trump ký đạo luật về Hong Kong bằng cách áp các lệnh trừng phạt lên một số tổ chức phi chính phủ của Washington.

Trung Quốc đã áp lệnh trừng phạt lên một số tổ chức phi chính phủ của Mỹ, trong đó có tổ chức Giám sát Nhân quyền nhằm đáp trả việc Mỹ thông qua đạo luật cấm xuất khẩu vũ khí kiểm soát đám đông cho cảnh sát Hong Kong và ủng hộ các cuộc biểu tình ở đặc khu hành chính này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu trong một tuyên bố ngày 2/12.

                
      
      Trung Quốc đáp trả    việc ông Trump ký đạo luật về Hong Kong bằng cách áp các lệnh trừng    phạt lên một số tổ chức phi chính phủ của Washington. Ảnh: AFP

"Gần đây, Mỹ đã thông qua Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong năm 2019, phớt lờ sự phản đối của Trung Quốc về vấn đề này. Đây là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế, cũng như can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Bắc Kinh đã trao công hàm phản đối cho Mỹ về vấn đề này. Lần này, Trung Quốc quyết định sẽ áp các lệnh trừng phạt lên một số tổ chức phi chính phủ của Mỹ, gồm có Viện Dân chủ Quốc gia (National Democratic Institute), cơ quan Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) và Ngôi nhà Tự do (Freedom House)”, bà Hoa Xuân Oánh khẳng định.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết thêm Bắc Kinh sẽ tạm dừng việc cấp giấy phép ghé thăm từ các tàu thuyền quân sự và chiến đấu cơ của Mỹ vào khu vực này. Khi được hỏi khi nào Bắc Kinh sẽ chấm dứt động thái này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định điều đó còn "phụ thuộc vào các động thái của Mỹ".

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc trừng phạt Mỹ vì đạo luật về Hong Kong