Theo dõi trên

Sông Lũy: Nâng cao đời sống người dân nông thôn

02/12/2019, 09:45

BT- Cùng với các giải pháp đầu tư về cơ sở hạ tầng, trong những năm qua xã Sông Lũy (Bắc Bình) còn quan tâm đến chính sách giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

                
   Hỗ trợ tiền cho hộ nghèo.

Sông Lũy là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn xã có 6 thôn với gần 2.000 hộ và chủ yếu dựa vào nghề nông. Đầu năm 2019 còn 21 hộ nghèo, tuy nhiên số hộ thoát nghèo nhưng có mức thu nhập nằm sát chuẩn nghèo còn hơn 70 hộ. Vì thế “bài toán” làm sao giúp người dân thoát nghèo một cách bền vững luôn được chính quyền địa phương quan tâm.

Ông Nguyễn Lê Thái Dũng – Chủ tịch UBND xã Sông Lũy cho biết: “Là xã còn nhiều khó khăn, những năm qua trên cơ sở nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ, xã đã rà soát đối tượng, lựa chọn và lập danh sách phân bổ cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn được thụ hưởng. Mức vay từ 50 – 100 triệu đồng/hộ đầu tư vào trồng trọt và chăn nuôi. Song song đó phối hợp ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật và vận động nhân dân tham gia sản xuất, phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng cây ăn quả, mô hình vườn – rừng. Phát huy vai trò của người uy tín trong cộng đồng làm công tác nêu gương, tuyên truyền cho bà con hiểu không trông chờ, ỷ lại mà tự thân vươn lên. Nhờ đó các hộ dân đã thay đổi tập quán trong sản xuất, chú trọng công tác thủy lợi, thâm canh nên năng suất vụ mùa luôn đạt cao. Nhiều gia đình đã thoát nghèo, dỡ bỏ những ngôi nhà tranh vách đất, nuôi con học đại học, có vốn tích lũy nhờ chăn nuôi bò. Ở xã Sông Lũy hiện nay, hầu như gia đình nào cũng có chuồng trại, nhà ít thì vài con gà, con dê, bò, nhà nhiều thì vài chục con.

Đặc biệt khi có kênh 812 đi qua, vùng sản xuất nông nghiệp của xã không còn nỗi lo thiếu nước. Cộng với sự nhanh nhạy học hỏi kinh nghiệm từ bà con miền Tây đang chuyên canh trên địa bàn, nông dân mạnh dạn chuyển sang trồng cây ăn trái. Người làm trước chỉ dẫn cho người làm sau, cứ thế trên 100 ha khu vực đồi núi, khu rẫy bạc màu giờ phủ một màu xanh của xoài, mít, mãng cầu, bưởi da xanh.

Ông Dũng khẳng định: Tại xã Sông Lũy, các hội đoàn thể đã làm rất tốt công tác vận động, kêu gọi hỗ trợ. Như thành lập các tổ góp vốn xoay vòng, xây dựng mái ấm cho hộ khó khăn, tặng quà, học bổng, sách vở, xe đạp cho học sinh thuộc hộ nghèo, khó khăn giúp các em có phương tiện đến trường… Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc và quan tâm đến chính sách học nghề, chuyển đổi trong sản xuất để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giảm nghèo bền vững. Từ đó đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sông Lũy: Nâng cao đời sống người dân nông thôn