Theo dõi trên

“Kịch bản” để cân đối nước mùa khô

29/11/2019, 17:41 - Lượt đọc: 12

 BT- Diện tích bố trí sản xuất phải tập trung, đầu nguồn, thuận lợi cho việc cung cấp nước. Không được phân bố diện tích sản xuất lúa dàn trải, gây thất thoát nước, không để sản xuất ngoài kế hoạch xảy ra… Đó là một trong số “kịch bản” được ngành thủy lợi tỉnh đề cập đến, khi vụ đông xuân 2019 - 2020 đã bắt đầu, trong bối cảnh thiếu nước.

                
Hạn hán từng xảy ra tại Hàm Thuận Nam.

 Thiếu hụt nguồn nước

Ngay từ những tháng đầu năm, các cơ quan chuyên môn đã dự báo sớm, nhận định khả năng thiếu nước cho sản xuất, đặc biệt là mùa khô. Thông tin của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, đến ngày 22/11, dung tích hữu ích hiện tại trên 17 hồ đập trong tỉnh là 189,97/258,99 triệu m3, thấp hơn cùng kỳ 3,8 triệu m3.

Do đó, để vụ đông xuân được đảm bảo nước tưới, theo kế hoạch với tổng diện tích gieo trồng cây hằng năm là 47.500 ha. Khung thời vụ chung trên địa bàn toàn tỉnh là từ ngày 20/11/2019 đến 20/1/2020. Tập trung xuống giống trong thời gian từ 15/12/2019 đến 5/1/2020. Trong đó, các địa phương cần lưu ý tùy tình hình thực tế của địa phương để xây dựng cụ thể lịch thời vụ gieo trồng cho phù hợp.

Ngay từ bây giờ, các địa phương cần tập trung rà soát, bố trí thời vụ xuống giống và cơ cấu giống lúa phù hợp với tình hình từng thời điểm, từng địa bàn. Đồng thời nắm chắc tình hình thời tiết, theo dõi chặt chẽ nguồn nước để xây dựng kế hoạch sản xuất, có phương án điều tiết cấp thoát nước, sử dụng nước phù hợp cho sản xuất. Tổ chức vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp tưới tiết kiệm nước. Phối hợp với đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn quản lý, bảo vệ chặt chẽ nguồn nước, tránh thất thoát, lãng phí, sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả. Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh gia cố hồ đập, tu sửa kênh mương, kiểm tra hệ thống đê bao và điều tiết, cân đối nguồn nước hợp lý để phục vụ sản xuất. Thường xuyên kiểm tra, điều tiết, cân đối nguồn nước các hồ chứa để đảm bảo cấp nước suốt vụ đông xuân. 

 Xây dựng kịch bản

Trước diễn biến khắc nghiệt của thời tiết, ngành thủy lợi tỉnh hiện đang họp bàn, tính toán cân đối nước theo thứ tự ưu tiên là đảm bảo cấp nước tưới cho diện tích lúa vụ mùa 2019 cho đến khi thu hoạch. Tiếp đó là lượng nước cấp sinh hoạt trong mùa khô, nước uống cho gia súc, lượng nước tưới cây thanh long. Lượng nước còn lại mới bố trí sản xuất vụ lúa đông xuân năm 2019 - 2020 theo 3 kịch bản.

Cụ thể, kịch bản 1 là từ nay đến cuối vụ mùa không có mưa, toàn tỉnh sẽ cắt giảm hơn 14.000 ha lúa so với kế hoạch. Kịch bản 2, nếu ít mưa, cuối vụ mùa, lượng nước còn như hiện tại, diện tích sản xuất sẽ ở khoảng trên 20.300 ha, giảm gần 12.000 ha. Kịch bản cuối cùng là mưa nhiều đến cuối vụ mùa, hồ tích đầy nước, các địa phương sẽ sản xuất gần 32.000 ha theo kế hoạch. Tuy nhiên, trong bối cảnh khả năng thời gian tới, rất có thể sẽ không có mưa. Do đó, kịch bản 1 đang được Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi chọn lựa, và sẽ thay đổi tùy tình hình thời tiết.

Song song các phương án để bố trí sản xuất trong điều kiện căng thẳng về nguồn nước, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai thực hiện các giải pháp chống hạn. Trong đó, xây dựng cấp nước vẫn theo thứ tự ưu tiên, phân lịch phiên cấp nước cho từng tuyến kênh. Những vùng không bố trí sản xuất lúa đông xuân, cần có biện pháp quản lý nước.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Kịch bản” để cân đối nước mùa khô