Theo dõi trên

Cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch

28/11/2019, 09:38

BT- Tại sao du khách đến Bình Thuận lưu trú ít ngày hơn các địa phương khác có điều kiện phát triển tương đương? Sản phẩm du lịch ít đa dạng là một trong những nguyên nhân chủ yếu trả lời cho câu hỏi trên. 

                
   Suối Tiên – một sản phẩm du lịch hấp dẫn    của Bình Thuận.

Bình Thuận có sản phẩm du lịch gì?

Là tỉnh nằm ở vùng duyên hải Nam Trung bộ, Bình Thuận có khí hậu ôn hòa và có nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, với sản phẩm du lịch là những danh lam, thắng cảnh rất đa dạng như đồi cát Mũi Né, Bàu Trắng, Hòn Rơm, Suối Tiên, mũi Kê Gà, Cù Lao Câu... Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên đó, Bình Thuận còn sở hữu di tích văn hóa, lịch sử và các lễ hội, làng nghề truyền thống đặc sắc như:khu di tích Dục Thanh, quần thể kiến trúc Chăm-pa, Dinh Thầy Thím, Vạn Thủy Tú, chùa núi Tà Cú, làng nghề nước mắm, nghề làm gốm của người Chăm... Ngoài ra, sản phẩm du lịch của địa phương còn được bổ sung thêm những dịch vụ vui chơi, giải trí nhân tạo do các công ty du lịch trong và ngoài nước đầu tư. Được mệnh danh là “thủ đô resort”, Bình Thuận  cơ bản đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách kể cả vào mùa cao điểm. Cũng là địa phương có nền ẩm thực phong phú, có nhiều món ăn ngon, lạ, hấp dẫn đã thu hút đông đảo du khách ở nhiều tỉnh, thành khác đến tham quan, thưởng thức.

Tuy nhiên, những sản phẩm du lịch trên chỉ tập trung khai thác những tài nguyên du lịch sẵn có, đầu tư vào những cảnh quan thiên nhiên thành khu du lịch sinh thái, khu nghỉ dưỡng ven bờ biển, chưa có sự đầu tư tôn tạo để lôi cuốn, hấp dẫn hơn. Nếu so với các địa phương phát triển du lịch biển khác trong nước, thì khả năng cạnh tranh của sản phẩm du lịch Bình Thuận còn nhiều hạn chế. Du lịch tỉnh nhà còn thiếu những công trình giải trí nhân tạo quy mô lớn, đặc biệt là những sản phẩm du lịch độc đáo đáp ứng nhu cầu du khách có thu nhập cao. Những sản phẩm du lịch nhân tạo như sân khấu nhạc nước, sân khấu biểu diễn ca nhạc hiện đại, trung tâm thể thao tổng hợp đạt chuẩn quốc tế, các spa cao cấp... chưa phổ biến trong danh mục sản phẩm du lịch của Bình Thuận.

Sự thiếu đa dạng trong các loại sản phẩm du lịch Bình Thuận đã làm hạn chế thời gian lưu trú và nhu cầu chi tiêu của du khách. Theo các gói tham quan được chào trên các trang lữ hành online, tour đi Phan Thiết 3 ngày 2 đêm, ít hơn 1 ngày so với các tour đi Nha Trang, Đà Lạt, Phú Yên, Đà Nẵng... 

Giải pháp

Để du lịch Bình Thuận có nét độc đáo riêng, khiến du khách tự nguyện móc hầu bao nhiều hơn trong chuyến tham quan, ngành chức năng cần có giải pháp nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch một cách hấp dẫn hơn, để du khách quay lại sau lần trải nghiệm đầu tiên. Với thế mạnh là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao biển và du lịch sinh thái, chính quyền địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào loại hình dịch vụ này. Nâng cao tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức các lễ hội truyền thống của địa phương như Tết Katê, lễ hội Nghinh Ông, hội đua thuyền vào dịp Tết Nguyên đán, lễ hội rước đèn Trung thu... để du khách biết đến văn hóa đặc sắc của Bình Thuận. Ngoài ra, cần trùng tu, tôn tạo các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn tỉnh. Xây dựng mới và nâng cấp các làng nghề, làng ẩm thực mang bản sắc văn hóa dân tộc như làng nghề dệt thổ cẩm Phan Thanh, La Dạ, làng gốm Tam Hiệp, làng sản xuất nước mắm Thanh Hải... thành điểm tham quan đặc trưng.

Bên cạnh những sản phẩm du lịch truyền thống, tỉnh cần có chiến lược đầu tư vào các loại hình vui chơi, giải trí tổng hợp như khu giải trí dưới nước, sân khấu nhạc nước, các quán bar dành cho du khách nước ngoài... Nếu sản phẩm du lịch được đa dạng hóa, du lịch tỉnh nhà sẽ trở thành nền kinh tế mũi nhọn, nhanh chóng bắt kịp các địa phương khác và góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân.

M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch