Theo dõi trên

Đa dạng hóa truyền thông về dân số

26/11/2019, 09:31

BT- Xác định truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi hành vi, nâng cao nhận thức trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), từ đầu năm đến nay, Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã La Gi không ngừng đổi mới nội dung, phương thức và triển khai các mô hình truyền thông, tư vấn DS-KHHGĐ. Qua đó, hướng tới mục tiêu thực hiện gia đình ít con, khỏe mạnh, không phân biệt giới tính, nâng cao chất lượng dân số.

                
   Nói chuyện chuyên đề về nâng cao SKSS vị    thành niên - thanh niên.

Để công tác truyền thông đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm, trung tâm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục giới tính, tư vấn về sức khỏe sinh sản (SKSS)/KHHGÐ.  Bằng việc hỗ trợ cộng đồng đưa nội dung truyền thông dân số và phát triển lồng ghép vào các cuộc họp, sinh hoạt văn nghệ, thể thao, giải trí của người dân tại khu dân cư. Từ đầu năm đến nay, trung tâm tổ chức gần 4.000 buổi tư vấn nhóm, hộ gia đình; tổ chức 100 buổi tư vấn tại trạm y tế vào các ngày tiêm ngừa cho bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh. Ngoài ra,  cấp phát 642 tờ rơi truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh; lợi ích về việc khám phụ khoa định kỳ; những điều cần biết để phòng tránh nhiễm khuẩn đường sinh sản... Ðặc biệt, trung tâm còn phối hợp với các trường THPT: Lý Thường Kiệt, Nguyễn Huệ, Nguyễn Trường Tộ tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên - thanh niên trong trường học. Gần 4.000 học sinh được tìm hiểu thêm về kiến thức giới tính và các bệnh truyền nhiễm… Ngoài ra, trung tâm tiếp tục duy trì 68 thôn, khu phố không có người sinh con thứ 3 trở lên. Trong đó có 61 thôn, khu phố ở cấp tỉnh và 7 thôn, khu phố duy trì mô hình ở cấp thị xã.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, một số xã, phường có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao như xã Tân Tiến, phường Bình Tân, xã Tân Bình, xã Tân Hải… Nguyên nhân là do tư tưởng muốn sinh đủ trai, đủ gái của một số cặp vợ chồng có điều kiện kinh tế. Do đó, kéo theo tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh giữa bé trai và bé gái tăng đột biến. Mặt khác, sự phối hợp cộng đồng trong thực hiện DS-KHHGĐ hiệu quả chưa cao; hình thức xử lý người vi phạm theo Pháp lệnh Dân số chưa đủ sức răn đe. Trên địa bàn thị xã vẫn còn nhiều trường hợp sinh con thứ 3 trở lên mặc dù đã được chính quyền, mặt trận, các đoàn thể vận động, tuyên truyền, tư vấn và ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên.

Thời gian tới, trung tâm sẽ chú trọng tuyên truyền, vận động KHHGĐ với nhiều hình thức, cách làm phù hợp với mục tiêu, đối tượng, vùng đặc thù. Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, tư vấn để phấn đấu duy trì mức sinh thay thế, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Đa dạng hình thức tuyên truyền góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về công tác dân số, sinh đủ 2 con để góp phần nâng cao chất lượng dân số. Cùng với đó, cung cấp tiếp thị phương tiện tránh thai đến người dân và dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, tạo điều kiện cho mọi người dân có cơ hội tiếp cận các dịch vụ theo hướng kịp thời, thuận lợi và an toàn. Đối với Trung tâm Y tế, Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi cần tập trung chỉ đạo, tạo mọi điều kiện để nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ đối với các biện pháp tránh thai lâm sàng và thực hiện sàng lọc trước sinh, sơ sinh, đảm bảo kịp thời, an toàn, thuận lợi cho người dân.

T.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa dạng hóa truyền thông về dân số