Theo dõi trên

Mỹ cam kết củng cố liên minh quân sự, hỗ trợ Philippines ở Biển Đông

20/11/2019, 15:15 - Lượt đọc: 88

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định cam kết hỗ trợ Philippines tăng cường năng lực quân sự, ứng phó với các vấn đề trên Biển Đông.

Tờ Philstar đưa tin, tranh chấp trên Biển Đông và các nỗ lực chống khủng bố nằm trong số những chủ đề được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm qua (19/11).

                
      
      Bộ trưởng Quốc phòng    Mỹ Mark Esper (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin    Lorenzana. Ảnh:Reuters.

Ông Mark Esper có chuyến thăm Philippines để thảo luận với các quan chức quốc phòng nước chủ nhà về những cách thức nhằm tăng cường hợp tác an ninh giữa hai nước. Sau cuộc gặp, ông Lorenzana và ông Esper tái khẳng định cam kết của hai nước trong việc duy trì tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Theo Philstar, hai nhà lãnh đạo quốc phòng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

“Philippines lưu ý, là một thành viên trong khối ASEAN, Philippines có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo những nguyên tắc đã được luật pháp quốc tế quy định phải được thể hiện trong COC mà các nước đang hướng tới”, tuyên bố chung nêu rõ.

Về phần mình, Mỹ công nhận vai trò trung tâm của ASEAN như một phần thiết yếu đối với chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương của nước này. Ông Mark Esper tái khẳng định cam kết mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đưa ra trước đó về việc Mỹ sẽ sử dụng Hiệp ước phòng thủ chung giữa hai nước, được ký kết từ năm 1951 trong trường hợp xảy ra bất cứ cuộc tấn công vũ trang nào nhằm vào quân đội Philippines ở Biển Đông.

Bên cạnh vấn đề tranh chấp trên biển, hai Bộ trưởng Quốc phòng đã thảo luận về cam kết của hai nước trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa bạo lực cực đoan.

Hai quan chức cũng đề cập cam kết của Mỹ hỗ trợ hiện đại hóa lực lượng vũ trang Philippines. “Hai bên khẳng định cam kết chung trong việc củng cố và mở rộng hợp tác quốc phòng, bằng cách tăng cường khả năng tương tác quốc phòng, đẩy mạnh các cuộc tập trận chung, sáng kiến ứng phó thảm họa, nhận thức về an ninh mạng và cải thiện cơ sở hạ tầng quốc phòng thông qua Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA)", tuyên bố cho biết.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cam kết củng cố liên minh quân sự, hỗ trợ Philippines ở Biển Đông