Theo dõi trên

Bánh, kẹo chứa cần sa được rao bán tràn lan trên mạng

20/11/2019, 09:26 - Lượt đọc: 24

BT- Vài tháng gần đây, thông tin bánh bác gấu (một loại bánh có chứa chất cần sa) được rao bán công khai trên các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử phổ biến khiến nhiều phụ huynh lo lắng. 

Bánh “phê”, kẹo cần rao bán công khai

Ngoài bánh chứa chất cần sa, thì kẹo mút chứa chất cấm cũng được rao bán tràn lan với vẻ ngoài tưởng như vô hại. Chỉ cần vài cú click chuột, những cây kẹo chocolate được quảng cáo có mùi thơm hấp dẫn hay những mẫu bánh chứa chất gây nghiện sẽ đến tay những cô cậu học sinh, sinh viên đang tuổi tò mò, thích thử thách. Điều đó khiến nhiều phụ huynh thực sự hoang mang và không biết làm cách nào để bảo vệ con mình khi tụi trẻ đều tiếp cận công nghệ thông tin một cách thuần thục. Chị T.L có con đang học THCS ở TP. Phan Thiết lo lắng: “Lứa tuổi này đang dậy thì nên rất khó bảo và thích chứng tỏ mình. Xung quanh con lại có nhiều cám dỗ mà phụ huynh không thể theo con 24/24 giờ. Đặc biệt, là những hàng cấm trá hình bánh, kẹo lại được rao bán tràn lan như hiện nay sẽ khiến tụi nhỏ dễ dàng tiếp cận”.

Ở các thành phố lớn, loại bánh, kẹo này đã được các bạn trẻ trao nhau lén lút trong trường học nhiều phụ huynh chia sẻ trong các nhóm lớp để biết cách quản lý con. Tuy nhiên, việc bánh, kẹo chứa chất cần sa được rao bán một cách công khai như hiện nay không còn là chuyện nhỏ, chuyện riêng của ngành công an, nhà trường, phụ huynh, mà là mối lo của toàn xã hội.

Theo lời quảng cáo của người bán, những loại “bánh phê” này sẽ gây “tăng động”, “trở nên vớ vẩn” và “trêu chọc người khác”... Ngoài ra, trang này còn giới thiệu “dòng bánh trái ngộ lắm, nó khác hút ở chỗ, hút nó vô shock một phát rồi giữ trong một thời gian nào đó. Trong khi bánh trái thì nó tích tụ đủ vô người rồi nó giật cho nát như mới hút 3 – 4 điếu liền…”. Bên dưới dòng quảng cáo là đường dẫn đến Shopee – một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất hiện nay. Theo thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, việc đăng bán này diễn ra công khai từ cuối năm 2018. Đến khi báo chí lên tiếng, gian hàng này mới bị khóa cách đây 1 tuần. Sự lỏng lẻo trong quản lý, kiểm duyệt đăng hàng khiến mặt hàng chứa chất cần sa ngang nhiên được rao bán công khai, gây lo lắng, hoang mang cho nhiều người. 

Làm sao để bảo vệ con?

Một phụ huynh chia sẻ trên mạng xã hội: “Mỗi khi đọc tin tức Việt Nam bắt “đại án” hàng trăm kg ma túy, có vụ tới trên 1 tấn ma túy tổng hợp, là tim thắt lại. Thống kê, 9 tháng của năm 2019, chỉ riêng TP.HCM đã bắt được gần 1,3 tấn. Vậy thì hãy tưởng tượng, những “tấn ma túy” không bắt được, chưa bắt được đang bán lang thang ngoài kia là bao nhiêu? Kinh khủng”.

Những năm trước, các bậc phụ huynh lo sốt vó vụ tem giấy, những miếng tem nhỏ xíu in hình ngộ nghĩnh được bán trước cổng trường, nhưng có tẩm chất gây ảo giác, chỉ cần dán vào lưỡi rồi “phê”. Giờ lại lo kẹo mút cần, bánh quy cần… Có thể thấy, những chất gây nghiện và nguy hiểm đang khá dễ dàng tiếp cận tụi trẻ. Vậy làm sao để bảo vệ con? Là câu hỏi mà các bậc cha mẹ đang đau đáu trước hàng vạn nguy hiểm đang rình rập, nhất là những chất gây nghiện. Bên cạnh việc tăng cường siết chặt khâu quản lý của ngành chức năng, có lẽ, các bậc phụ huynh phải hiểu để yêu thương con nhiều hơn. Tuổi học trò không phải vô tư, hồn nhiên mà chịu rất nhiều áp lực, sức ép, phải học giỏi, phải thi điểm cao, phải đạt giải này, giải khác… Và bạn bè sẽ là người ảnh hưởng đến con nhiều nhất. Chỉ cần bạn bè rủ rê, thách thức, con có thể thử ăn, uống, hút… để thử một cảm giác mới. Thay vì cấm đoán, cứng rắn, ba mẹ nên định hướng cho con, gần gũi, trò chuyện, tâm sự với con như một người bạn thân.

Một phụ huynh từng nói: “Hãy quan tâm tới con bằng cả 6 giác quan. Khi có “biến”, ba mẹ sẽ không phải là người biết sau cùng, ba mẹ sẽ là bạn đồng hành cùng con vượt qua”.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bánh, kẹo chứa cần sa được rao bán tràn lan trên mạng