Theo dõi trên

Không chỉ thanh kiểm tra, khuyến cáo nhắc nhở

19/11/2019, 10:40

BTO- Việc Công ty địa ốc Alibaba bị “bóc mẽ” tại các dự án đất nền trên địa bàn tỉnh thời gian qua chưa hết sốt, thì mới đây tiếp tục xuất hiện thêm cái tên của Công ty kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh Phát cũng đang “làm mưa làm gió” thị trường bất động sản Bình Thuận thời gian qua với một số dự án “ma” được rao bán công khai, khiến nhiều người dân bị mắc bẫy giao tiền nhưng không được giao đất.

Có thể nói, vấn đề đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh chưa bao giờ là hết “nóng”. Và xem ra cũng chưa làm người dân chủ động “cảnh giác” với các chiêu trò lừa đảo này.

Bà Phạm Thị Minh Hiếu – Phó giám đốc Sở Tư pháp, Phó Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh – Đại biểu HĐND tỉnh thừa nhận rằng: Qua giám sát, Sở Xây dựng đã có những động thái kiểm tra, kiểm soát tình hình kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh thời gian qua có tiến bộ rõ rệt. Như khuyến cáo và nhắc nhở 14 dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh, công khai cụ thể để người dân biết. Tuy nhiên, để quản lý các dự án bất động sản chặt chẽ hơn trong thời gian tới, tránh tình trạng phân lô bán nền, mua bán đất đai tràn lan, Sở Xây dựng cần tăng cường các biện pháp mạnh hơn chứ không thể chỉ thanh tra, kiểm tra, khuyến cáo nhắc nhỡ.

Theo bà Hiếu, trước hết phải phân loại dự án, cái nào đủ điều kiện sẽ công khai trên trang thông tin tỉnh và Sở xây dựng để người dân có đầy đủ thông tin. Phải xử lý nghiêm các sàn giao dịch, công ty và trung tâm giao dịch. Kể cả các môi giới, cá nhân môi giới giao dịch giới thiệu môi giới các dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh, kể cả xử lý chủ đầu tư đối với các hành vi này.

Sở Xây dựng cần lưu ý hành vi lách luật của các công ty bất động sản. Theo quy định của Luật nhà ở tại Điều 19, kể cả NĐ 99 của Chính phủ đề cập rất rõ thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án từ 100 ha trở lên hoặc dưới 100 ha nhưng có từ 2500 căn hộ trở lên thì thuộc thẩm quyền của Thủ tướng chính phủ chấp thuận đầu tư. Nhưng hiện nay các dự án lách luật bằng cách ban đầu chỉ xin dự án vài chục ha và khoản vài trăm căn hộ, nhưng khi rao bán, giới thiệu dự án thì đến hơn 2500 căn hộ. Nếu quy mô như vậy phải thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Chính việc điều chỉnh tăng dần quy mô dự án như vậy rất khó khăn trong công tác quản lý đất đai ở địa phương.

Để tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan phải tổ chức thông tin, tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức (thông qua các phương tiện thông tin, sinh hoạt tổ dân phố, cộng đồng dân cư, cắm biển cảnh báo tại các khu vực có hoạt động kinh doanh bất động sản trái phép…) để người dân hiểu rõ các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Người dân không tham gia mua bán, chuyển nhượng đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh. Nếu muốn mua bán, nhận chuyển nhượng bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, phải xác minh bên bán có đủ điều kiện kinh doanh hay không. Hợp đồng kinh doanh bất động sản phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực của cơ quan có thẩm quyền.

 Người dân nên liên hệ các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch, tính pháp lý của các dự án mà mình quan tâm và được hướng dẫn các thủ tục theo đúng quy định để hạn chế các rủi ro, tránh bị lừa gạt, phát sinh tranh chấp.

Sở chức năng phải công bố công khai các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên cổng thông tin điện tử của các sở, ngành chức năng và của địa phương để người dân biết. Tiếp tục rà soát, theo dõi, khuyến cáo, yêu cầu các chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải chấp hành nghiêm pháp luật trong quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản; đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời các chủ đầu tư giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trỉnh triển khai dự án.

Phải tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bất động sản, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, “thổi giá”, “làm giá” bất động sản để lừa đảo, trục lợi, gây thiệt hại cho người dân, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, phát triển của tỉnh. Trường hợp tổ chức cá nhân cố tình vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản thì phải kiên quyết xử lý theo thẩm quyền hoặc nếu có dấu hiệu hình sự thì chuyển cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Có biện pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng thu gom đất, chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng hạ tầng và phân lô, bán nền hình thành các khu dân cư tự phát không đảm bảo quy chuẩn xây dựng, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được phê duyệt ở các địa phương.

K.Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không chỉ thanh kiểm tra, khuyến cáo nhắc nhở