Theo dõi trên

“Tái sinh” một bệnh nhi viêm cơ tim

19/11/2019, 09:29 - Lượt đọc: 7

BT- Nhờ sự hội chẩn trực tiếp kịp thời, chính xác giữa các bác sĩ tuyến dưới và tuyến trên, bệnh nhân V.N.T.O, 12 tuổi (xã Chí Công, Tuy Phong) được cứu sống do bị viêm cơ tim cấp.

 Từ Bệnh viện đa khoa Khu vực Bắc Bình Thuận, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh với làn da xanh tái, lơ mơ, huyết áp thấp 90/55 mHg, rối loạn nhịp tim chậm 26 lần/phút. Chẩn đoán ban đầu là choáng tim. Ê - kíp trực nhanh chóng cấp cứu, thực hiện các xét nghiệm. Khi kết quả các xét nghiệm đầy đủ, các bác sĩ Khoa nhi, tim mạch của Bệnh viện đa khoa tỉnh hội chẩn với các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), với chẩn đoán viêm cơ tim cấp. Tình trạng bệnh nhân sẽ nguy kịch nếu như không chuyển viện lên tuyến trên kịp thời. Sau 3 tiếng tích cực cấp cứu ban đầu, ê-kíp chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhi đồng 1 và tiến hành dùng phương pháp ECMO (đặt máy tim phổi nhân tạo bên ngoài) để cứu bệnh nhân.

Bác sĩ Phan Thị Kim Chi  - Trưởng Khoa nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: Viêm cơ tim là tình trạng cơ tim bị viêm do sốt siêu vi; bệnh rất hiếm gặp ở trẻ em, thường xuất hiện ở người lớn. Dấu hiệu ban đầu của bệnh rất khó phát hiện bởi triệu chứng lâm sàng không điển hình. Tùy thuộc thể trạng mỗi bệnh nhân, dấu hiệu của bệnh khác nhau, nguy cơ tử vong rất cao nếu không được điều trị tích cực kịp thời vào “giờ vàng”.  Khoa nhi chưa gặp bệnh này trong suốt thời gian khá dài. Đây là trường hợp thứ 2 về bệnh viêm cơ tim cấp ở trẻ em năm 2019 tại Bệnh viện tỉnh. Cách đây vài tháng, một bé 3 tháng tuổi cũng mắc bệnh này và được cứu sống nhờ chẩn đoán chính xác và chuyển viện kịp thời. Theo đúng tuyến chuyển viện, bệnh nhân phải được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2. Tuy nhiên, kỹ thuật ECMO chỉ thực hiện ở Bệnh viện Nhi đồng 1. Vì vậy, các bác sĩ hội chẩn và xin chuyển viện đến Nhi đồng 1. Nếu không có ECMO, bệnh nhân sẽ tử vong.

Chị Nguyễn Thị N.L. cho biết: “Nhờ sự cứu chữa nhiệt tình của các bác sĩ, con tôi như được tái sinh lại. Hiện nay, cháu phục hồi tốt và được xuất viện sau hơn 10 ngày điều trị”.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thành  - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh, Ban Giám đốc bệnh viện đánh giá cao tinh thần phối hợp nhịp nhàng của ê-kíp bác sĩ Khoa nhi chẩn đoán, chuyển bệnh kịp thời lên tuyến trên để mang lại sự sống cho bệnh nhi. Bệnh viện đa khoa tỉnh không có thiết bị kỹ thuật cao ECMO để hồi sức cấp cứu nhi khoa điều trị bệnh viêm cơ tim cấp, mà chỉ có thể chẩn đoán chính xác và chuyển lên tuyến trên.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Tái sinh” một bệnh nhi viêm cơ tim