Theo dõi trên

Trưng bày, triển lãm di sản văn hóa Gia Lai và văn hóa Chăm Bình Thuận

15/11/2019, 15:38 - Lượt đọc: 49

BTO - Sáng 15/11, tại nhà trưng bày Ban quản lý di tích tháp Pô Sah Inư đã khai mạc trưng bày, triển lãm di sản văn hóa Gia Lai và văn hóa Chăm Bình Thuận.

Những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của các dân tộc trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Bình Thuận đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành. Trong đó các di sản văn hóa phi vật thể giới thiệu khái quát về lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui, Sử thi Bahnar và không gian văn hóa cồng chiên Tây Nguyên.

Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Còn tại không gian văn hóa Chăm Bình Thuận, du khách tham quan được biết đến nhiều hơn về các lễ hội chính của người Chăm Bàni, Balamon như lễ hội Kate, lễ hội Ramuwan, Rija Nưga, lễ cầu mưa, cầu an, lễ hỏa táng của người chăm Balamon hay các vật dụng sinh hoạt gia đình và các nhạc cụ truyền thống…

Trưng bày các hiện vật cổ.

Nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được bảo vệ và phát huy giá trị. Công tác xã hội hóa được tăng cường và thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân tham gia.

Đến với triển lãm lần này, tỉnh Gia Lai trưng bày các hiện vật theo 3 chủ đề chính đó là các di sản văn hóa phi vật thể, con người tỉnh Gia Lai và thiên nhiên Gia Lai. Triển lãm giúp người xem cảm nhận rõ hơn về đời sống vật chất và tinh thần của các cộng đồng dân tộc tại Gia Lai và Bình Thuận.

Đông đảo du khách, học sinh tham quan thưởng lãm.

Triển lãm chia thành 2 không gian chính, trưng bày các hiện vật, tư liệu, hình ảnh sinh động phản ánh quá trình sinh sống, lao động, sản xuất, phong tục, tập quán, tính ngưỡng, tôn giáo của cộng đồng các dân tộc anh em trên vùng đất Gia Lai và Bình Thuận qua các thời kỳ lịch sử.

Đây là nguồn tư liệu quý, kết tinh trí tuệ, truyền thống của các thế hệ cha ông. Hàng trăm hình ảnh, hiện vật và tư liệu quý của 2 địa phương đã được giới thiệu đến công chúng. Đây là hoạt động nhằm kỷ niệm 74 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11).

Ông Nguyễn Chí Phú – PGĐ Bảo tàng Bình Thuận cho biết: Tháp Posah Inu là nơi thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế nên tỉnh Gia Lai đã lựa chơn nơi này để tổ chức trưng bày

Ông Voculkin Leonid – du khách Nga: Theo tôi được biết văn hóa Chăm là một trong những nền văn hóa lâu đời trên thế giới. Tôi rất thích thú khi được tìm hiểu về nền văn hóa của họ tại đây. Tôi có thể cảm nhận được những nét văn hóa đặc sắc thông qua trang phục, âm nhạc, các lễ hội. Tôi thấy rất vui và rất thú vị khi tham quan triễn lãm này. Tôi ấn tượng với các công trình kiến trúc mà tôi xem qua ở đây khi mà họ vẫn có thể gìn giữ được cội nguồn của mình trong ngàn năm qua.

Được biết, triển lãm sẽ kéo dài trong 1 tháng, từ ngày 15/11 - 15/12/2019.

Đình Hòa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trưng bày, triển lãm di sản văn hóa Gia Lai và văn hóa Chăm Bình Thuận