Theo dõi trên

Lừa thuê lắp biển quảng cáo rồi bán hàng giả giá cao

15/11/2019, 11:09

BTO - Nhiều người dân trong tỉnh bức xúc, đặc biệt ở vùng nông thôn bị một số đối tượng “nhân danh” là nhân viên một công ty ở TP. HCM đến nhà xin thuê vị trí đặt biển quảng cáo hàng năng lượng mặt trời rồi “dụ” mua với giá cao, nhưng không sử dụng được.

Những ngày qua ở vùng nông thôn xuất hiện đối tượng ăn mặc lịch sự tiếp cận các hộ dân giới thiệu mình là nhân viên của một Công ty Năng lượng mặt trời Nhật Bản có địa chỉ tại phường Thạnh Lộc, quận 12 TP. HCM, đi thuê vị trí đặt biển quảng cáo hàng năng lượng mặt trời... Vì cả tin, không ít người đã đồng ý, ký “hợp đồng” và mua hàng của họ với giá “cắt cổ”.

Bếp mua với giá trên trời nhưng không sử dụng được và hợp đồng thuê đặt vị trí quảng cáo, hóa đơn mua bếp.

Chị N.H.T ở Hàm Thuận Bắc là một trong những nạn nhân cho biết, cách đây một tuần trong lúc chị đang làm vườn, có một người đàn ông khoảng gần 50 tuổi vào nhà chị giới thiệu là Dũng nhân viên của Công ty Năng lượng Mặt trời Nhật Bản ở TP.HCM. Người này xin thuê vị trí trước mặt nhà chị đặt biển quảng cáo hàng năng lượng mặt trời có chiều ngang 1,2m, cao 2,5m, giá thuê mỗi năm 24 triệu (trả trước 6 tháng 12 triệu). Ông ta bảo mục đích thuê khi nào bán được hàng thì dừng.

Gia đình chị đồng ý và làm hợp đồng. Quá trình làm hợp đồng ông Dũng nói trong khu vực có khoảng 15 hộ đã cho thuê như vậy, nhưng làm gói 3 năm chứ không phải 1 năm. Chị T thắc mắc, tại sao người ta cho thuê 3 năm mà không phải 1 năm, Dũng giải thích: nếu thuê 3 năm thì phải mua một bếp năng lượng mặt trời trị giá 6.990.000 đồng/chiếc. Ngày 20/11 tới đây có hội thảo ở thị xã La Gi vào tham dự sẽ nhận được quà trúng thưởng tivi, máy nước nóng, xe máy, tủ lạnh, máy giặt... năng lượng mặt trời.

Tin tưởng ,gia đình chị T chuyển sang làm hợp đồng gói 3 năm và Dũng viết thêm hóa đơn mua bếp điện năng lượng mặt trời. Để nhận được bếp này gia đình chị T đưa trước 4.990.000 đồng, số còn lại trả góp hàng tháng.

Nhận tiền xong, Dũng nhanh chóng “lặn mất”, gia đình chị T sau đó đã đem bếp năng lượng mặt trời phơi nắng 6 tiếng theo lời hướng dẫn của Dũng, nhưng bếp không sử dụng được. Chồng chị lấy số điện thoại trong hợp đồng gọi lại cho Dũng yêu cầu giải thích lý do, ông này thản nhiên bảo gia đình chị T đi mua pin hoặc dây cắm về sử dụng...

Sản phẩm không bán trên mạng, hình ảnh còn lại chỉ với giá 1 triệu đồng/bếp.

Để làm rõ vụ việc, chúng tôi chụp lại chiếc bếp đem đến hỏi các siêu thị điện máy về loại bếp và giá cả. Được biết, đây là bếp từ hồng ngoại, không phải bếp năng lượng mặt trời như đối tượng giới thiệu với các hộ dân. Một quản lý siêu thị cho biết: Loại bếp này không có trong hãng, tra cứu trên Google không có, có thể hàng cũ... với giá khoảng vài trăm đến 1 triệu đồng/bếp. Bếp từ hồng ngoại hiện nay giá cao nhất cũng chỉ có 3,8 triệu, không có loại nào 7 triệu đồng/bếp.

Liên quan đến hợp đồng thuê vị trí quảng cáo năng lượng mặt trời, chúng tôi có cuộc trao đổi với đại diện Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh, được biết: thời gian vừa qua không nhận bất cứ hồ sơ quảng cáo nào liên quân đến Công ty Năng lượng mặt trời Nhật Bản ở TP.HCM. Qua xem xét bản hợp đồng nhận thấy có nhiều nội dung không đúng quy định như không thể hiện cụ thể quảng cáo về sản phẩm gì, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch chỉ cấp phép cho tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo 1 năm để các cơ sở thay mới biển quảng cáo theo năm, không bao giờ cấp phép 3 năm như trong bản hợp đồng này. Trong khi chúng tôi liên hệ với công ty này qua số điện thoại trong bản hợp đồng thì họ thừa nhận đang hoạt động tại Bình Thuận.

    
  

  Theo Phòng Quản lý Văn hóa và Gia   đình thuộc   Sở   Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh, để được cấp giấy phép quảng cáo, tổ   chức hay cá nhân phải có hồ sơ liên quan đến bên thứ hai làm quảng cáo;   phải chứng minh được thành phần hợp quy của mình. Và phải có bản hợp   đồng ký kết đặt vị trí biển quảng cáo với tổ chức hay cá nhân nào đó nếu   có.

  

Vấn nạn lừa đảo ở các vùng nông thôn trong những năm gần đây đang có chiều hướng gia tăng khi những đối tượng lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dân. Vụ việc trên không phải là mới, nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, là cơ hội cho kẻ xấu.. Đề nghị ngành chức năng vào cuộc làm rõ.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lừa thuê lắp biển quảng cáo rồi bán hàng giả giá cao