Theo dõi trên

Trường THPT Hàm Thuận Nam: Tự hào trường huyện

15/11/2019, 09:32

BT - Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, đến nay Trường THPT Hàm Thuận Nam đã lớn mạnh cả về quy mô, số lượng và chất lượng giáo dục. Để có được kết quả ngày hôm nay là cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ thầy và trò nhà trường.

Khởi đầu gian khó

Trường THPT Hàm Thuận Nam tọa lạc tại trung tâm huyện với khuôn viên trường rộng rãi, thoáng mát, cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp được đầu tư khang trang đáp ứng nhu cầu dạy học của trường. Nơi đây, có biết bao thế hệ học sinh đã trưởng thành và đóng góp công sức cho quê hương, đất nước.

Trường THPT Hàm Thuận Nam.

Nói về ngày đầu mới thành lập trường, thầy Hoàng Trung Thông – Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Thuận Nam cho biết, tiền thân của trường là Trường phổ thông cấp 2 - 3 Hàm Thuận Nam, được thành lập từ tháng 9 năm 1989. Những năm đầu mới thành lập, trường gặp muôn vàn khó khăn, cơ sở vật chất chỉ có 10 lớp học với 423 học sinh, trong đó khối cấp III chỉ có duy nhất 1 lớp 10 với 41 học sinh, còn đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường chỉ có 27 người, trong đó có 8 giáo viên cấp III. Bấy giờ và mấy năm sau, công tác tuyển sinh đầu cấp vẫn là nan giải nhất, đặc biệt là tuyển sinh lớp 10 - mỗi năm chỉ tuyển sinh được 1 lớp, năm sau thấp hơn năm trước. Đứng trước khó khăn đó, đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường đã đoàn kết và phát huy khả năng sáng tạo của nghề để vừa duy trì sĩ số lớp vừa từng bước nâng dần chất lượng dạy và học. Kết quả sau 3 năm, khóa học sinh tốt nghiệp cấp III đầu tiên đạt kết quả 100%; 30,3% đậu vào các trường đại học, số còn lại vào các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp…

Mở rộng quy mô

Chiến lược phát triển trường được bắt tay triển khai thực hiện qua kế hoạch phát triển 10 năm (từ năm học 1995-1996 đến 2005-2006) và dự báo đến năm 2010 với mục tiêu thu hút học sinh đầu cấp cao, ổn định phát triển số lượng và chất lượng giáo dục. Đồng thời, xây dựng trường trở thành trung tâm văn hóa huyện. Kế hoạch mở rộng diện tích và chuyển sang địa điểm mới với 43.000 m2 để phù hợp với xu thế phát triển của nhà trường được UBND huyện thông qua. Từ đó, các công trình, hạng mục cơ sở vật chất kỹ thuật lần lượt được thi công. Đến năm học 2003-2004, trường thay đổi hoàn toàn so với ngày đầu thành lập với 1 dãy nhà 3 tầng có 27 phòng học kiên cố; 1 dãy hiệu bộ với đầy đủ phòng làm việc cho cán bộ quản lý và các bộ phận, đoàn thể; thư viện, hội trường khang trang nhất tỉnh; sân trường bê tông hóa; cổng và tường rào bao quanh; cây xanh tỏa bóng quanh năm… tạo nên một ngôi trường khang trang, thoáng mát, thân thiện.

Trường THPT đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của tỉnh

Thầy Thông cho biết thêm, trước quy mô phát triển mạnh mẽ đó, từ năm học 2004-2005, học sinh khối cấp II được chuyển về học tại các trường THCS mới thành lập trên địa bàn huyện và cũng từ năm học này, trường chính thức trở thành trường THPT hoàn chỉnh. Sau khi cấp THCS được tách ra, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và các điều kiện phục vụ cho công tác giáo dục tiếp tục được củng cố. Trường có nhiều điều kiện thuận lợi để đầu tư, nâng cao chất lượng đội ngũ và công tác giáo dục toàn diện. Với sự phát triển vững chắc và toàn diện, tháng 8/2009, trường được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, đây là ngôi trường THPT đầu tiên của tỉnh được công nhận danh hiệu này.

    
  

Đánh giá về Trường THPT Hàm Thuận Nam,   ông Phan Đoàn Thái - Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo cho biết: “Trong   suốt hành trình phát triển và vượt qua nhiều khó khăn, thách thức đến   hôm nay bằng chất lượng dạy và học ngày một nâng cao, trường đã và đang   tạo dựng nên vị thế, danh tiếng nhất định. Trở thành một ngôi trường có   uy tín, chất lượng, xứng đáng với tầm vóc là ngôi trường đạt chuẩn quốc   gia đầu tiên của ngành giáo dục tỉnh nhà, góp phần đào tạo nên những thế   hệ học sinh có nhân cách, kỹ năng sống, vốn tri thức tốt, đạt nhiều   thành tích cao trong học tập”.

  

Chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Hàm Thuận Nam đã ghi nhiều dấu ấn, nhất là những năm gần đây, nhà trường đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Minh chứng, năm học thứ 30 có 96,31% học sinh có kết quả học tập từ trung bình trở lên; 71,89% học sinh dự thi THPT quốc gia có điểm 4 bài thi xét tốt nghiệp đạt từ 20 điểm trở lên; có 4 dự án của học sinh dự thi nghiên cứu KHKT cấp tỉnh đạt giải cao và dự thi quốc gia; có 17 đề tài sáng kiến kinh nghiệm đã được cán bộ, giáo viên nghiên cứu, áp dụng vào thực tiễn...

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường THPT Hàm Thuận Nam: Tự hào trường huyện