Theo dõi trên

Quan chức Nga nhận định về cấu trúc quan hệ quốc tế trong tương lai

12/11/2019, 16:24

Theo Tổng Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev, tiếng nói của Nhóm G7 đang mất dần trọng lượng, trong khi Nhóm G20 đang mở rộng vai trò chưa từng thấy.

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản vẫn là những trung tâm kinh tế có ảnh hưởng lớn, song đang đánh mất dần chỗ đứng. Do đó, một cấu trúc quan hệ quốc tế đa trung tâm đang hình thành trên thế giới.

Đó là nhận định Tổng Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev đưa ra trong bài viết có tựa đề "An ninh của Nga trong thế giới hiện đại" đăng trên báo Rossiyskaya Gazeta số 254.

Tổng Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev. (Nguồn: urdupoint)

Tổng Thư ký Patrushev viết: "Các cực quyền lực truyền thống đang dần nhường lại chỗ đứng - trước hết là ở phương Tây. Ngay cả khi Mỹ, EU và Nhật Bản vẫn giữ vai trò là những trung tâm kinh tế quan trọng nhất, thì triển vọng của họ đang xấu đi trong bối cảnh tình trạng nhân khẩu học không mấy thuận lợi và triển vọng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ đang dần nhạt nhòa".

Theo ông, tiếng nói của Nhóm Các nền kinh tế phát triển (G7) đang mất dần trọng lượng, trong khi Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đang mở rộng vai trò chưa từng thấy.

Quan chức an ninh Nga cho rằng Trung Quốc đang tiến đến vai trò cường quốc toàn cầu, trong khi các nước như Ấn Độ, Brazil và Nam Phi đang tự tin khẳng định mình là những nước lãnh đạo khu vực.

Các trung tâm kinh tế và chính trị khu vực và thế giới mới này đang ngày càng gia tăng tiếng nói trong dòng trao đổi hàng hóa và hệ thống định vị chính trị quốc tế.

Ông Patrushev cũng lưu ý rằng Dự báo Chiến lược đến năm 2035 của Nga đã chỉ ra 4 kịch bản phát triển toàn cầu.

Thứ nhất là một thời kỳ quá độ bước sang trật tự thế giới đa trung tâm. Thứ hai, những nỗ lực không ngừng của Mỹ nhằm giữ vai trò thống trị. Thứ ba là sự hình thành của trật tự thế giới lưỡng cực và thứ 4 là các quá trình khu vực hóa diễn ra mạnh mẽ hơn.

Trong bài viết, Tổng Thư ký Patrusev cũng phân tích về các phương diện trong bức tranh quan hệ quốc tế toàn cầu như các nguy cơ chính trị - quân sự, rủi ro chiến tranh hạt nhân, các thách thức kinh tế, chiến tranh thực và chiến tranh trên không gian mạng, chủ nghĩa khủng bố và công nghệ gây hỗn loạn theo kịch bản, vai trò của các tổ chức toàn cầu như Liên hợp quốc...

Ông kết luận rằng ưu tiên của Nga trong lĩnh vực an ninh là tiếp tục tăng cường đấu tranh không khoan nhượng chống hiểm họa khủng bố toàn cầu tại Nga và trên toàn thế giới.

TTXVN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức Nga nhận định về cấu trúc quan hệ quốc tế trong tương lai