Theo dõi trên

Kiến nghị Quốc hội ủng hộ chủ trương đầu tư hồ chứa nước Kapet

12/11/2019, 15:43

BTO - Sáng ngày 12/11, kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIV tiếp tục thảo luận về chủ tương đầu tư dự án hồ chứa nước Kapet tại huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận).

Tham gia phát biểu thảo luận, ông Huỳnh Thanh Cảnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thay mặt lãnh đạo và cử tri tỉnh nhà cảm ơn Quốc hội, Chính phủ đã chia sẻ về những khó khăn của tỉnh Bình Thuận là một trong những địa phương vốn ít mưa, nhiều nắng, khô hạn nhất nước; nên sản xuất nông nghiệp trong tỉnh còn bấp bênh, năm nào cũng bị thiệt hại do nắng hạn và hàng chục ngàn hộ dân thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Đại biểu Cảnh cho biết, nhiệm vụ phát triển thủy lợi luôn là ưu tiên hàng đầu của tỉnh Bình Thuận từ trước đến nay và cả sau này.

Theo đại biểu Cảnh, huyện Hàm Thuận Nam cơ bản là huyện thuần nông, có diện tích cây thanh long chiếm trên 50% diện tích cây thanh long toàn tỉnh, chịu không ít khó khăn, thiệt hại về sản xuất và đời sống do thời tiết khắc nghiệt.

Từ sau ngày giải phóng đến nay, được sự hỗ trợ của Trung ương và sự nỗ lực tối đa của địa phương, trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam đã xây dựng, cải tạo, nâng cấp 23 hồ, đập thủy lợi nhỏ và vừa nhưng chỉ tưới được 13,5% diện tích canh tác toàn huyện.

Trước thực trạng đó, việc đầu tư phát triển thủy lợi cho huyện Hàm Thuận Nam là rất bức thiết. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Thuận qua nhiều nhiệm kỳ đã tính toán nhiều phương án, nhiều giải pháp để giải quyết nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho huyện Hàm Thuận Nam. Cuối cùng thống nhất chọn chủ trương đầu tư hồ chứa nước Kapet với dung tích trên 51 triệu m3 nước. Dự án đã trình và được Quốc hội, Chính phủ đưa vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020.

Vấn đề quan tâm nổi lên là phải chuyển mục đích sử dụng 680 ha rừng để xây dựng hồ, trong đó có 162 ha rừng đặc dụng thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Núi Ông. Qua báo cáo khảo sát của Phân viện điều tra quy hoạch rừng Nam Bộ thì diện tích này được xác định là rừng trung bình, không có loài thực vật rừng phải được quản lý chặt chẽ, hạn chế khai thác và không có động vật hoang dã phải quản lý, bảo vệ theo quy định của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm.

Thực tế, 162 ha rừng đặc dụng bị mất chiếm 0,68% tổng diện tích rừng đặc dụng và nằm ở rìa của khu bảo tồn. Từ đó cho thấy không ảnh hưởng lớn đến đa dạng sinh học của rừng đặc dụng.

Đại biểu Cảnh cho rằng, khi hồ Kapet được tích nước sẽ tạo khu vực sinh thủy, cải thiện môi trường sinh sống cho các loài động vật và thảm thực vật xung quanh khu vực hồ. UBND tỉnh Bình Thuận sẽ chỉ đạo thực hiện nghiêm túc trồng rừng thay thế theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, trong khu vực lòng hồ không có hộ dân nào sinh sống.

Mặt khác, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, hồ Kapet là công trình thủy lợi đa mục tiêu, không chỉ giải quyết nước tưới cho 7762 ha đất canh tác nông nghiệp, trong đó có 1436 ha đất sản xuất của 1160 hộ đồng bào dân tộc thiểu số; cấp nước thô cho các khu công nghiệp trên địa bàn huyện mà còn giải quyết nước sinh hoạt cho 12 vạn dân huyện Hàm Thuận Nam và TP. Phan Thiết.

Đồng thời còn cắt giảm lũ cho lưu vực sông Cà Ty và điều tiết nước cho vùng hạ du huyện Hàm Thuận Nam và TP. Phan Thiết. Do điều kiện tự nhiên về địa hình, địa chất thuận lợi và qua đối chiếu thực tế thì suất đầu tư thấp hơn nhiều so với nhiều công trình thủy lợi khác trong tỉnh và tỉnh Ninh Thuận.

Với nhiệm vụ đa mục tiêu như trên, dự án Hồ Kapet mang lại hiệu quả cao, góp phần rất quan trọng giúp huyện Hàm Thuận Nam khắc phục khó khăn, khai thác tốt tiềm năng, phát triển kinh tế xã hội nhanh, hiệu quả và bền vững hơn, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Bình Thuận, đáp ứng sự mong đợi từ lâu của nhân dân huyện Hàm Thuận Nam và tỉnh Bình Thuận.

Đây là dự án quy mô nhỏ, tương đương nhóm B nên đại biểu Cảnh cũng đề nghị Quốc hội áp dụng cơ chế đặc biệt cho phép Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án để công trình hồ chứa nước Kapet triển khai nhanh hơn và hoàn thành sớm như đề xuất của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban KHCN và môi trường của quốc hội.

Trước nhu cầu bức thiết và sự kỳ vọng về quyết định của Quốc hội tại kỳ họp này của cử tri và nhân dân huyện Hàm Thuận Nam nói riêng cũng như cả tỉnh Bình Thuận, đại biểu Cảnh tha thiết đề nghị Quốc hội ủng hộ và thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư hồ chứa nước Kapet với sự đồng thuận cao nhất.

Khắc Điều



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị Quốc hội ủng hộ chủ trương đầu tư hồ chứa nước Kapet