Theo dõi trên

Trồng ớt cho thu nhập đón tết

12/11/2019, 08:51 - Lượt đọc: 882

BT - Giá ớt đang ở mức 14.000 đồng/kg thu mua tại vườn, vài năm trở lại đây ớt xiêm đỏ trở thành cây trồng được nhiều hộ nông dân xã Phú Lạc (Tuy Phong) mở rộng diện tích lên đến 20 ha, cho thu nhập ổn định.

Tại thôn Phú Điền, nơi tập trung diện tích trồng ớt nhiều nhất xã với khoảng 10 ha, ớt còn trồng rải rác ở 2 thôn còn lại là Vĩnh Hanh, Lạc Trị. Những ngày này, đi dọc trên con đường đất, những đoạn lởm chởm đá dẫn vào thôn Phú Điền dễ dàng bắt gặp màu xanh trải dài, điểm tô trên nền xanh ấy là sắc đỏ của những chùm ớt chín rộ, sai quả. Trên từng mảnh vườn, dáng nông dân lom khom cười, nói rộn ràng hái ớt, làm cỏ, bón phân… báo hiệu một mùa vụ đầy hứa hẹn.

Chị Hoa đang thu hoạch ớt.

Chị Dương Thị Kim Hoa thôn Phú Điền đang tất bật trên thửa ruộng trồng giống ớt xiêm đỏ của mình. Năm nay thời tiết thuận lợi, sau gần 3 tháng chăm chút, thửa ruộng trồng ớt của gia đình chị đã bắt đầu cho thu hoạch lứa thứ 2. Ớt được mùa, được giá khiến chị cũng như những nông dân trồng ớt ở Phú Lạc hết sức phấn khởi. Theo chị Hoa cho biết, nếu giá ớt bình thường 10.000 đồng/kg thì người trồng ớt như chúng tôi cũng có lãi, những ngày qua giá ớt nhích lên giữ ở mức 14.000 đồng ai cũng vui. “Với 4 sào ớt, một mình tôi thu hoạch thì mỗi ngày cũng hái được hơn 40 kg, hái xong 1 lứa là quay vòng hái lứa tiếp theo cho thu nhập thường xuyên. Vụ ớt này cho thu hoạch đến qua Tết Nguyên đán”, chị Hoa cho biết.

Cây ớt trồng đúng thời vụ là vào tháng 12 âm lịch, sau gần 3 tháng là cây cho trái. Nếu chăm bón tốt, đúng quy trình kỹ thuật, cây ớt có thể cho thu hoạch đến 9 tháng, năng suất đạt khoảng 15-22 tấn/ha. Tuy nhiên, cây ớt vào mùa thu hoạch rộ vào khoảng tháng 4 giá thường không cao hay bị ép giá, vì vậy nhiều nông dân thường xuống giống sớm hơn trước thời vụ tầm tháng 6 âm lịch. Cây ớt có khả năng chịu nắng nóng, hạn hán rất tốt, đây là loại cây trồng rất ít sâu bệnh và cho năng suất cao, cho thu nhập thường xuyên nên nông dân thường gieo trồng luân canh với cây hành vừa để cải tạo đất, đa dạng các loại cây trồng trên cùng diện tích. Qua thời gian canh tác, cây ớt cho năng suất khá tại xã Phú Lạc. Tuy nhiên, nông dân nơi đây đang vẫn lo lắng là việc trồng ớt cũng chỉ dựa theo kinh nghiệm chứ chưa được hướng dẫn về kỹ thuật từ cán bộ ngành nông nghiệp nên khi cây ớt bị nhiễm bệnh không biết đó là bệnh gì, phun thuốc phòng trừ ra sao, như thối thân, gãy cành, rụng trái. Vì vậy, mong muốn của nông dân trồng ớt là được tư vấn hướng dẫn về kỹ thuật trồng cũng như cách phòng trừ sâu bệnh để mạnh dạn thâm canh, đầu tư và đạt hiệu quả cao hơn.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng ớt cho thu nhập đón tết