Theo dõi trên

Lừa dối khách hàng

11/11/2019, 15:31

BT- Mới đây, cảnh sát môi trường bất ngờ kiểm tra điểm kinh doanh của Nguyễn Đình Tân ở chợ Phan Thiết, phát hiện Tân đang bán trên 80 kg thịt heo nái già mà nói dối là thịt bò. Kiểm tra tiếp nhà Tân ở xã Hàm Kiệm, phát hiện thêm 364 kg thịt đã hôi thiu, đổ nhớt. Tân thừa nhận: Do thấy thịt heo nái già có màu sắc, sớ thịt gần giống thịt bò, nên tìm mua thịt heo nái già từ các tỉnh về, rửa sạch cho vào tủ đông, trước khi đem bán thì lấy thịt ra rã đông, bỏ vào thau trộn thêm ít huyết bò cho màu sắc tươi mới, trộn thêm ít dung dịch hương bò (mua ở chợ Kim Biên - TP. HCM) tạo mùi giống bò, bán ra thị trường từ 130.000 - 160.000 đồng/kg, không chỉ ở chợ mà cả cho một số cơ sở dịch vụ tiệc cưới, nhà hàng, quán nhậu. Cơ quan chức năng gửi mẫu “thịt bò” này đi xét nghiệm thì cho kết quả dương tính với vi rút dịch tả heo châu Phi!

Vụ việc này làm dư luận nhớ lại cách đây vài năm cơ quan chức năng đã phát hiện đường dây biến thịt heo nái đã hôi thối thành heo rừng. Cụ thể ngày 18/9/2015, Cảnh sát môi trường Bình Thuận bắt quả tang ông Lý Minh Lành đang chở 100 kg heo nái thối đã phù phép thành heo rừng từ Đồng Nai về Phan Thiết tiêu thụ. Ngày 27/1/2016 Công an Hàm Thuận Bắc phát hiện gần 200 kg thịt heo nái thối giả heo rừng tại nhà ông Nguyễn Văn Tuấn (thị trấn Phú Long - Hàm Thuận Bắc). Vào tháng 5/2016 cũng chính tại nhà ông Tuấn, công an bất ngờ kiểm tra, thu giữ hơn 900 kg thịt heo nái làm giả thịt heo rừng đã ngả màu thâm đen, chảy nước nhờn, chuẩn bị đưa đi tiêu thụ tại các chợ, quán nhậu ở Phan Thiết, Hàm Thuận Bắc.

Ông Lê Phước Hòa (trú xã Xuân Hưng - Xuân Lộc - Đồng Nai) thừa nhận thủ đoạn làm giả heo rừng bằng cách mua heo nái già về nuôi nhốt cho bớt mỡ, sau đó giết mổ và dùng đèn khò để da heo chuyển sang màu vàng, rồi thuê người dùng kim xâm lỗ chân lông như heo rừng, hô biến thịt heo nái thành heo rừng bán với giá cao (mua 36.000 đồng/kg, bán 100.000 - 120.000 đồng/kg). Trung bình mỗi ngày ông Lành chở ra Phan Thiết khoảng 70 kg thịt heo rừng giả tiêu thụ, dịp lễ-tết thì nhiều hơn.

Một vụ việc khác là bà T.T.T.Hương (ở Hàm Thuận Nam) mua 300 kg thịt trâu trôi nổi ở Đồng Nai về bán cho một số lò mổ ở Hàm Mỹ xử lý thành thịt bò tươi, trà trộn vào bỏ mối ở chợ Phú Thủy. Vụ này bà Hương chỉ bị phạt 30 triệu đồng, lái xe vận chuyển bị phạt 20 triệu đồng.

Dư luận phẫn nộ và bất bình đề nghị pháp luật phải xử lý nghiêm minh những kẻ dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của khách hàng, bất chấp sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên theo các chuyên gia: Xử lý hình sự các vi phạm quy định về VSATTP không dễ, dù Bộ luật Hình sự có nêu rõ điều kiện vi phạm nhưng thực tế khi chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, thì hầu hết đều bị kết luận chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm để khởi tố hình sự.

Hồi tháng 7 vừa qua, ông chủ tập đoàn M.T đã bị khởi tố vì tội “lừa dối khách hàng” theo quy định tại điều 198 bộ luật hình sự 2015. “Lừa dối khách hàng” là hành vi mua bán mà cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo hàng để thu lợi bất chính... Tội danh này có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, nghiêm trọng hơn có thể bị ngồi tù từ 1 - 5 năm.

Đúng là kinh doanh thực phẩm bẩn, có luật nhưng vẫn khó xử lý hình sự. Nhưng hành vi treo đầu bò, đầu heo rừng... mà bán thịt heo nái già, thì xử tội “lừa dối khách hàng” có được không? Nếu pháp luật chưa nghiêm trị được hành vi kinh doanh thịt bẩn này, thì khúc “biến tấu” của heo nái già vẫn còn dài.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lừa dối khách hàng