Theo dõi trên

Phát triển du lịch gắn với thể thao - Thế mạnh của du lịch Bình Thuận

11/11/2019, 10:23

BT- Năm 2016, Bình Thuận đã xây dựng Kế hoạch về thực hiện Đề án “Xây dựng Bình Thuận trở thành Trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia, giai đoạn 2017 - 2020”. Với bờ biển dài 192 km, Bình Thuận có nhiều bãi tắm đẹp, đồi cát trắng hoang sơ, khí hậu trong lành, nhiều khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp hấp dẫn như Hàm Tiến - Mũi Né, Thuận Quý - Kê Gà, núi Tà Cú, Hàm Thuận - Đa Mi, Vĩnh Hảo - Cà Ná, Bàu Trắng, Thác Bà, Núi Ông… đều có thể tổ chức các hoạt động thể thao giải trí, thể thao biển, tạo ra các sản phẩm du lịch mới thu hút du khách trong và ngoài nước. Đến nay, mô hình “điểm nhấn” này đã phát triển như thế nào?

Thế mạnh

Vào những ngày đầu năm mới, Bình Thuận tưng bừng tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao như Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Cà Ty, Hội thi chạy vượt đồi cát Mũi Né - Phan Thiết, Giải leo núi Tà Cú Bình Thuận mở rộng… thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham dự và cổ vũ. Chính vì thế không ít du khách đã chọn Bình Thuận là điểm đến để trải nghiệm thú vui du lịch gắn với thể thao. Ngoài ra, du khách thật sự thích thú với các môn thể thao như lướt sóng, lướt ván buồm, lướt ván diều, chèo ván đứng, hoặc tham quan bằng xe 4WD, ATV, xe địa hình, chèo thuyền kayak, chèo xuồng, sảng khoái với thả diều trên bãi biển…Chính vì thế, các khu du lịch của Bình Thuận đã tập trung đầu tư theo hướng lợi thế có bờ biển đẹp cùng với môi trường sinh thái nhằm tạo ra một nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời, du lịch sinh thái biển và rừng kết hợp nhằm làm phong phú thêm sản phẩm du lịch.

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận làm việc với Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch vào ngày 6/11/2019.

Hướng đến năm 2020 với rất nhiều sự kiện nổi bật, Bình Thuận xây dựng, triển khai các chính sách nhằm khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư vào phát triển du lịch của địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh còn tổ chức các sự kiện thể thao mang tầm quốc tế góp phần thúc đẩy kích cầu du lịch và quảng bá văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng các dân tộc; sản phẩm đặc trưng, riêng biệt của Bình Thuận. Dự kiến tỉnh sẽ tổ chức sự kiện “Bình Thuận – Hội tụ xanh” lần thứ II năm 2020 từ ngày 18 - 21/4/2020, với chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch quy mô lớn hướng tới chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng Bình Thuận.

Trong chuỗi các hoạt động của sự kiện quan trọng này, đáng chú ý có 3 giải thể thao quốc tế, toàn quốc sẽ thu hút đông đảo khách du lịch quốc tế, trong nước tham dự gồm: Giải vô địch Bóng chuyền bãi biển quốc gia Tour I, Giải Bóng ném bãi biển toàn quốc, Giải Đua thuyền truyền thống quốc tế Bình Thuận mở rộng. Về vấn đề này, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao cho rằng: Trong những năm qua Bình Thuận là một trong những địa phương có phong trào thể dục thể thao phát triển khá tốt. Việc tỉnh đề xuất tổ chức 3 giải thể thao cấp quốc gia, quốc tế trong năm 2020 như đã nêu trên, Tổng cục Thể dục Thể thao hoàn toàn ủng hộ vể chủ trương và sẽ chỉ đạo các Vụ Thể thao thành tích cao, Vụ Thể thao quần chúng phối hợp tổ chức, tư vấn tốt nhất về mặt chuyên môn để các sự kiện thể thao này diễn ra với chất lượng cao nhất.

Khắc phục hạn chế

Tháng 8 năm 2019, Bình Thuận được Thủ tướng Chính phủ giao tổ chức thực hiện lập Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch quốc gia Mũi Né. Nhìn lại thực tế, Bình Thuận vẫn còn những khó khăn, hạn chế trong việc phát triển du lịch gắn với thể thao. Trong đó, khó khăn lớn nhất là Bình Thuận chưa có sân bay đi vào hoạt động để có đường bay thẳng nối với các trung tâm lớn của cả nước như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ... Do đó, khách du lịch muốn đến với Bình Thuận phải di chuyển bằng đường bộ với khoảng cách khá xa, đây là một trong những trở ngại để thu hút khách du lịch quốc tế và trong nước.

Hoạt động thể thao tập thể và thả diều ở bãi biển tạo sự thích thú cho du khách.

Mới đây, trong lần làm việc với lãnh đạo tỉnh, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng khẳng định: Việt Nam đang là điểm đến du lịch hấp dẫn của khách du lịch quốc tế, đây là cơ hội và thời điểm tốt để Bình Thuận quảng bá, đưa ra các chiến lược phát triển kích cầu du lịch. Đặc biệt, gắn với các hoạt động thể thao đỉnh cao, thể thao quần chúng để tạo điểm nhấn và thu hút khách quốc tế là điều cần thiết. Bình Thuận muốn đẩy mạnh hơn nữa phát triển du lịch thì một trong những việc cần làm đó chính là phải xây dựng được thương hiệu riêng trong lĩnh vực này. Trong đó, lợi thế có sân gold, sẽ là một trong những điểm mạnh để phát triển hoạt động thể thao thu hút khách quốc tế.

Ông Huỳnh Ngọc Tâm - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bình Thuận cho biết: Với lợi thế về địa hình và bờ biển dài, việc tập trung phát triển thể thao giải trí và thể thao biển là định hướng đúng đắn. Đây cũng là xu thế mà các quốc gia trên thế giới đã tận dụng để kích cầu du lịch. Tạo ra sản phẩm du lịch đa dạng nhằm khắc phục hạn chế hiện nay của du lịch Bình Thuận là còn thiếu những sản phẩm du lịch mới. Hiện Bình Thuận đang xúc tiến thành lập Hiệp hội thể thao giải trí và dưới nước. Hiệp hội ra đời sẽ kết nối các câu lạc bộ thể thao giải trí và dưới nước, qua đó thúc đẩy các loại hình thể thao biển và thể thao giải trí phát triển mạnh mẽ, góp phần xây dựng Bình Thuận là trung tâm du lịch thể thao biển quốc gia và quốc tế, hội nhập xu thế chung của thế giới.

Q.Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển du lịch gắn với thể thao - Thế mạnh của du lịch Bình Thuận